Uống trà nóng mỗi ngày – nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 5 lần

Sống khỏe 09/02/2018 14:19

Một nghiên cứu mới của Trung Quốc đã chứng minh rằng uống trà nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, đặc biệt nếu bạn là người nghiện rượu hoặc thuốc lá.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học ở Trung Quốc cho thấy, việc uống trà nóng trên 65 độ C (149 độ F) có khả năng tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản gấp năm lần bình thường, đặc biệt khi kết hợp với việc hút thuốc lá hoặc uống rượu quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho rằng theo thuyết “hợp lí về mặt sinh học” thì những chấn thương do nhiệt của trà nóng đối với lớp biểu bì có thể làm suy yếu khả năng bảo vệ họng đối với các độc tố từ rượu và thuốc lá. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, mặc dù nghe chuyện này rất “đáng báo động”, nhưng thực ra chúng ta không cần ngừng ngay việc uống trà lại, bởi trà hoặc cà phê có nhiệt độ dưới 65 độ C thì dường như là không có tác động gì đến thực quản.

Uống trà nóng mỗi ngày – nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 5 lần - Ảnh 1

Tiến sĩ Jun Lv tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh giải thích: “Trà – một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới – thường được dùng khi còn nóng. Mặc dù một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của trà trong việc ức chế sự hình thành khối u trong đường tiêu hoá. Nhưng rõ ràng những thương tổn của nhiệt đối với niêm mạc thực quản vẫn có thể gây ra ung thư, nhất là khi kết hợp với những độc tố có trong thuốc lá, rượu bia. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư gần đây đã xếp việc uống các loại đồ uống nóng trên 65 độ C vào loại "có thể gây ung thư cho con người".”

Nghiên cứu này dựa trên 456.155 người Trung Quốc (bao gồm cả nam và nữ) với độ tuổi từ 30 đến 79, và được theo dõi trung bình trong khoảng 9,2 năm. Đối tượng tiêu chuẩn ở đây là những người mỗi tuần chỉ uống trà từ 1 – 3 lần và tiêu thụ ít hơn 15g cồn trong ngày. So với đối tượng tiêu chuẩn thì những người uống trà nóng và tiêu thụ mức độ cồn trên 15g mỗi ngày đều đạt nguy cơ ung thư thực quản ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, những người uống trà nóng kèm theo hút thuốc lá cũng đạt nguy cơ mắc căn bệnh này ở mức 2,03. Tuy nhiên, nếu “vắng bóng” thuốc lá và rượu thì việc uống trà hoàn toàn vô hại, thậm chí là có lợi bởi nhiều hợp chất tốt có trong trà. Tiến sĩ Lv khuyên rằng, việc kiêng cữ uống trà nóng có thể giúp ích nhiều cho những người nghiện thuốc hoặc nghiện rượu.

Uống trà nóng mỗi ngày – nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 5 lần - Ảnh 2

Ung thư thực quản ảnh hưởng đến ống dẫn thức ăn từ cổ họng đến dạ dày. Căn bệnh này chủ yếu xảy ra với những người ở giai đoạn 60 – 70 tuổi, và nam giới thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Trong giai đoạn đầu, ung thư thực quản thường không gây ra bất kì triệu chứng khác lạ nào, bởi khi ấy khối u còn nhỏ. Nhưng một khi nó phát triển đến giai đoạn hai thì những triệu chứng sẽ xuất hiện rất rõ ràng. Thường là gặp khó khăn khi nuốt, khó tiêu hoặc ợ nóng, ăn mất ngon và sụt cân, hoặc đau vùng bụng, ngực hoặc lưng.

Nếu gặp những trường hợp như vậy kéo dài, tốt hơn hết hãy đến gặp bác sĩ để nhận được kết quả khám cụ thể và chính xác nhất.

8 "thủ phạm" có thể dẫn đến ung thư gan: Cảnh báo rất nhiều người mắc

Không ai ngờ rằng 8 thói quen thường thấy ở nhiều người dưới đây lại chính là những "hung thủ" gây ung thư gan.

TIN MỚI NHẤT