Đường huyết tăng sau Tết, người bệnh tiểu đường nên làm gì?

Sống khỏe 23/02/2024 00:00

Sau mỗi mùa tết là thời điểm nhiều bệnh nhân tiểu đường bị tăng đường huyết.

Tiểu đường gây rối loạn hoạt động và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, từ đó gây nhiều bệnh lý liên quan với triệu chứng lâm sàng đa dạng. Những biến chứng này, đặc biệt là biến chứng tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường.

Do đó điều trị tiểu đường ngoài kiểm soát chặt chẽ đường huyết cần phòng ngừa biến chứng bằng cách: Quản lý huyết áp, lipid máu, chỉ số khối cơ thể. Bệnh nhân ngoài việc sử dụng thuốc đều đặn theo đúng chỉ định của bác sĩ còn cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, giúp tăng cường sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát lượng đường, tinh bột phù hợp, giảm muối, giảm chất béo, thay vào đó là các thức ăn nhiều chất xơ và vitamin. Tăng cường vận động thể lực giúp đẩy lùi biến chứng tim mạch, giúp giảm đường huyết và giảm tính kháng insulin. Giữ trọng lượng cơ thể ổn định ở mức vừa phải cũng giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Đường huyết tăng sau Tết, người  bệnh tiểu đường nên làm gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau mỗi mùa tết là thời điểm nhiều bệnh nhân tiểu đường bị tăng đường huyết. Nguyên nhân là trong dịp tết, người tiểu đường có xu hướng lơ là, thả lỏng chế độ ăn kiêng, tập luyện và giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn. Vậy người tiểu đường cần làm gì để ổn định đường huyết sau tết?

Trước hết, người bệnh nên cắt giảm lượng carbohydrate và đường hấp thụ vào cơ thể, có nhiều trong các thực phẩm như: cơm trắng, xôi, bánh chưng, nước ngọt... Đồng thời, tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ và có tác dụng giảm đường huyết như: cà chua, cải bắp, cải bó xôi, cà rốt, trái cây như bưởi, ổi...

Để sớm ổn định chỉ số đường huyết, người tiểu đường cần đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, nên uống nước lọc hoặc nước trà pha loãng.

Việc ít vận động hoặc ngủ không đủ giấc trong tết cũng là nguyên nhân tăng đường huyết. Hãy quay trở lại với chế độ tập luyện, vận động và điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt sẽ giúp người tiểu đường ổn định đường huyết trở lại.

Đồng thời, việc đo đường huyết sau mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường theo dõi chỉ số đường huyết. Nếu người bệnh đã điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt sau vài tuần, nhưng chỉ số này vẫn cao thì nên thăm khám để được can thiệp kịp thời, tránh đường huyết tăng quá cao, dẫn đến các biến chứng khó lường.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

 

Phát hiện sán chi chít trong người sau khi ăn món nhiều người mê

Kết quả thăm khám phát hiện nhiều loại giun sán, đặc biệt là sán dây nằm ở các khu vực bên trong cơ thể bệnh nhân.

TIN MỚI NHẤT