Uống dầu gió xanh có giúp vô hiệu hóa máy đo nồng độ cồn không?

Sống khỏe 12/01/2020 06:22

Để đối phó với việc cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn, một số dân mạng chia sẻ cách đối phó bằng việc uống dầu gió xanh. Cách làm này có thực sự hiệu quả?

Gần đây, trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ cách vô hiệu hóa máy đo độ cồn bằng dầu gió xanh như sau: Nuốt vài giọt dầu nước xanh vào bao tử sau khi uống 5 - 6 chai bia sẽ vô hiệu hóa khí thở có độ cồn.

Uống dầu gió xanh có giúp vô hiệu hóa máy đo nồng độ cồn không? - Ảnh 1
Uống dầu gió xanh có giúp vô hiệu hóa máy đo nồng độ cồn không?

Theo dân mạng giải thích, dầu nước xanh là loại tinh dầu của bạc hà cực mạnh, khi nuốt vài giọt dầu nước xanh vào bao tử, nồng độ dầu nước xanh trong bao tử sẽ thải ra cực mạnh cùng khí thở làm đánh lạc hướng nồng độ cồn (bia, rượu) trong bao tử, trừ khi cảnh sát lấy máu đem xét nghiệm thì lúc đó mới phát hiện bạn đã uống bia rượu…

Nói về phương pháp uống dầu gió xanh để vô hiệu hóa máy đo độ cồn mà dân mạng chia sẻ, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Phương pháp này không mang lại tác dụng. Bởi về bản chất khi uống rượu, bia thì trong máu sẽ có cồn, trong máu có cồn thì khi thở hơi thở cũng có cồn. Khi đã uống rượu, bia, cồn sẽ chuyển hóa qua gan.

Việc uống dầu gió xanh (có chứa một lượng lớn tinh dầu bạc hà) làm cho khi ngồi nói chuyện với nhau mùi bạc hà át bớt đi mùi rượu, bia, để người đối diện cảm thấy mình uống ít rượu, bia.

Còn trong máu nồng độ cồn vẫn tồn tại, khi thở hơi thở vẫn có cồn, chỉ là người tiếp xúc gần sẽ khó phân biệt mùi cồn lẫn trong mùi bạc hà.

Nhưng máy đo nồng độ cồn vẫn có thể phát hiện ra cồn trong hơi thở của người uống rượu, bia”.

Uống dầu gió xanh có giúp vô hiệu hóa máy đo nồng độ cồn không? - Ảnh 2

Dầu gió xanh chứa nhiều bạc hà chỉ giúp át đi một phần mùi rượu, bia chứ không thể làm vô hiệu quá máy đo nồng độ còn như dân mạng đồn thổi

Đồng quan điểm đó, Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cũng chia sẻ: “Việc uống dầu gió xanh (chứa nhiều bạc hà) sau khi uống bia, rượu thì mùi bạc hà trong dầu gió có thể làm át đi phần nào mùi của bia, rượu chứ không thể làm vô hiệu hóa máy đo nồng độ cồn như dân mạng đồn thổi.

Tuy nhiên, có một điều rất nguy hiểm khi tự ý uống dầu gió xanh là việc xảy ra dị ứng. Có một số người có cơ địa dị ứng với các chất có trong dầu gió xanh, nếu uống vào sẽ có thể gặp phải tình trạng dị ứng, nổi mẩn, sốc phản vệ, khó thở, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Vậy nên, tốt nhất nên tránh bia, rượu để không gây hại cho sức khỏe hoặc nếu có uống bia, rượu thì không nên điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, tránh gây nguy hiểm cho chính mình và những người xung quanh”.

Bác sĩ mừng vì 1 tuần liền không phải đón bệnh nhân tai nạn giao thông do uống rượu, bia

Bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong mấy ngày vừa qua giảm rất đáng kể.

TIN MỚI NHẤT