Thiếu phụ ung thư vú sống 'như con voi trên rừng'

Sống khỏe 06/10/2019 13:10

Mắc ung thư vú, trải qua 6 đợt truyền hóa chất và 30 mũi xạ, chị Lò Thị Trang sống khỏe như người lành, 6 tháng đi kiểm tra một lần.

Năm 20 tuổi, chị Trang kết hôn với một chàng trai cùng bản và sinh hai con, một trai một gái. Đầu năm 2014, chị khó chịu trong người, đau ở ngực chủ yếu là ở vú. Chị khám tại Bệnh viện tỉnh Điện Biên phát hiện có một khối u ở vú bên trái, chuyển tuyến đến Bệnh viện K, Hà Nội. 

"Sao lại là tôi?", người phụ nữ dân tộc Thái lúc đó 28 tuổi thốt lên khi nghe bác sĩ kết luận bị ung thư vú. Thời điểm đó chị suy sụp nhiều, sau chấp nhận sự thật, tiếp nhận phác đồ điều trị.

Cuộc sống yên bình bỗng xáo trộn. Chị gửi 2 đứa con nhỏ ở nhà rồi cùng chồng xuống Hà Nội đến Bệnh viện K điều trị. Ngày mới truyền hóa chất, chị mệt nhiều, mái tóc đen dày thưa dần. Trong suốt quá trình điều trị 6 đợt truyền hóa chất và 30 mũi xạ, cơ thể mệt mỏi song chị vẫn lạc quan, động viên chồng "em không sao hết, em còn phải nuôi các con đến khi lớn khôn mà".

Cuối năm 2014, các bác sĩ hội chẩn và đánh giá tình hình sức khỏe của chị ổn định, cho ra viện. Từ đó đến nay, chị Trang chỉ đi khám định kỳ 6 tháng một lần, không phát hiện điều gì bất thường. 

"Em vẫn sống như con voi trên rừng", Trang nói. 

Thiếu phụ ung thư vú sống 'như con voi trên rừng' - Ảnh 1

Chị Trang sống khỏe sau 5 năm mắc ung thư vú. Ảnh: H.K

Giáo sư Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, chia sẻ: "'Tôi còn sống được bao lâu nữa?' là câu hỏi khó trả lời nhất cho bác sĩ chữa ung thư". Để dự đoán một người bệnh còn sống được bao lâu, bác sĩ phải xem xét kỹ lưỡng nhiều yếu tố như loại ung thư, độ ác tính, thể mô bệnh học, đặc điểm sinh học khối u, giai đoạn bệnh, các biến chứng của bệnh, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng, thể trạng người bệnh, tình trạng chức năng các cơ quan, các xét nghiệm, tuổi tác, các bệnh lý kèm theo và nhiều yếu tố khác. 

Mỗi người bệnh là một trường hợp khác nhau. Một số bệnh nhân sống lâu hơn thời gian mà bác sĩ dự đoán, số khác lại ngắn hơn. Thực tế, có rất nhiều bệnh nhân ung thư, trong đó có bệnh nhân ung thư vú sau khi điều trị theo phác đồ vẫn sống khỏe thêm mấy chục năm.

"Ung thư biết sớm trị lành", ông Thuấn nói.

Ung thư vú là một trong 10 ung thư thường gặp ở phụ nữ Việt. Ước tính cả nước có khoảng 45.000 phụ nữ đang sống chung với ung thư vú. Hơn một nửa số này được phát hiện muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, chi phí cao. Độ tuổi mắc ung thư vú đang ngày càng trẻ, có những bệnh nhân phát hiện ung thư vú ở tuổi thanh thiếu niên.

Phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích). Chất lượng điều trị do đó được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để điều trị hiệu quả là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Giai đoạn 1-2, bệnh nhân hơn 90% có thể chữa ổn định. Ở giai đoạn 3, tỷ lệ chữa khỏi nếu phát hiện sớm là 60%. Đến giai đoạn 4 thì thường quá trình điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm các triệu chứng đau đớn.

Tự khám là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư vú. Phụ nữ nên tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất tự kiểm tra sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Trong gia đình có người thân mắc bệnh thì nguy cơ di truyền càng cao. 

Đặc biệt, người bệnh nên tin tưởng và thực hiện theo phác đồ của bác sĩ, tránh bỏ lỡ "giai đoạn vàng" của việc điều trị. 

Cô gái 29 tuổi chưa chồng sốc khi phát hiện mắc ung thư vú

Thanh vô tình sờ thấy khối u trên ngực nên đến bệnh viện thăm khám và bàng hoàng khi nghe bác sĩ thông báo mình đã mắc ung thư vú.

TIN MỚI NHẤT