Thận ngày càng suy yếu nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu này vào buổi tối

Sống khỏe 09/11/2018 13:05

Không sửa ngay những thói quen xấu này từ sớm thì bạn sẽ có nguy cơ gặp phải những bệnh về thận nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư thận.

Thận chịu trách nhiệm lọc máu và loại bỏ các độc tố dư thừa thông qua đường bài tiết. Do đó, nếu thận của bạn gặp vấn đề thì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và gây ra hàng loạt căn bệnh nghiêm trọng. Dưới đây là một số thói quen xấu vào buổi tối gây hại thận mà bạn nên sửa ngay từ bây giờ.

Ăn quá nhiều thịt

Tối đến là khoảng thời gian của tiệc tùng khi những công việc bề bộn trong ngày đã kết thúc. Lúc này, những gợi ý ăn tối như thịt nướng, lẩu nóng... sẽ là các lựa chọn thường được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt vào buổi tối lại có thể tạo ra rất nhiều axit trong máu nên gây ra tình trạng trạng nhiễm toan (một tình trạng thận bị mất cân bằng độ pH trong cơ thể).

Trong khi đó, lượng protein được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày là khoảng 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt vào buổi tối, bạn nên tiết chế lại và bổ sung thêm rau củ quả để tốt hơn cho vùng thận của mình.

Thận ngày càng suy yếu nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu này vào buổi tối - Ảnh 1

Uống nhiều cà phê

Hàm lượng caffeine trong cà phê có thể gây tăng huyết áp và làm gia tăng gánh nặng lên vùng thận của bạn, đặc biệt là khi bạn uống gần sát giờ đi ngủ. Do đó, bạn cần tránh hoàn toàn những loại đồ uống có chứa caffeine vào buổi tối để không làm tổn hại cơ quan thận.

Thận ngày càng suy yếu nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu này vào buổi tối - Ảnh 2

Tập luyện quá sức

Tưởng vô hại nhưng hóa ra việc tập luyện quá sức vào buổi tối lại có thể gây ra tình trạng tiêu cơ vân, từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hại cho sức khỏe, trong đó có cả nguy cơ suy thận. Vì thế, bạn nên tránh tập luyện nhiều vào buổi tối và nên dậy sớm để tập luyện sẽ tốt hơn cho sức khỏe nói chung cũng như cơ quan thận nói riêng.

Thận ngày càng suy yếu nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu này vào buổi tối - Ảnh 3

Ăn nhiều loại thực phẩm chứa muối và đường

Lượng muối khuyến cáo tiêu thụ một ngày không được quá 5gr và lượng đường cũng không được quá 25gr. Tuy nhiên, nhiều người lại vẫn vô tư nạp vào cơ thể những món đồ ăn nhanh chứa nhiều muối hay những phần bánh ngọt chứa đầy đường vào buổi tối mà không biết rằng, chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới vùng thận.

Buổi tối, việc ăn nhiều đồ mặn sẽ khiến cơ quan thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, từ đó làm chức năng thận bị suy giảm và dẫn tới tình trạng giữ nước, tăng huyết áp. Còn tiêu thụ nhiều đồ ngọt lại gây ra hàng loạt bệnh như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường... và đây đều là những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận. Vậy nên, để giữ cho vùng thận luôn khỏe mạnh thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường và muối vào buổi tối.

Thận ngày càng suy yếu nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu này vào buổi tối - Ảnh 4

Thức khuya

Giới trẻ chính là đối tượng thường xuyên thức khuya nhất trong xã hội hiện nay. Thế nhưng, thói quen này lại vô tình gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại mà chính bạn cũng không lường trước được. Việc ngủ không đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày sẽ làm cơ quan thận bị hư hại và gây rối loạn đồng hồ sinh học. Do đó, bạn nên chú ý đi ngủ trước 10 giờ tối và cố gắng ngủ đủ giấc để vùng thận được phục hồi, khỏe mạnh hơn.

Thận ngày càng suy yếu nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu này vào buổi tối - Ảnh 5

5 thói quen ăn uống gây hại lớn cho sức khỏe mà nhiều người rất hay mắc phải

Có những thói quen khi ăn mà nhiều người vẫn nghĩ là vô hại, nhưng thực chất nó lại tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ gây hại lớn cho sức khỏe của bạn.

TIN MỚI NHẤT