Tất tần tật về viêm cổ tử cung mà chị em không thể bỏ qua

Sống khỏe 23/07/2019 17:35

Viêm cổ tử cung vốn là bệnh lý khá phổ biến và có thể xảy ra ở phụ nữ trong mọi độ tuổi nên việc nắm chắc các thông tin, kiến thức là vô cùng cần thiết.

Viêm cổ tử cung là gì? Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? luôn là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ cần được giải đáp, bởi đây không chỉ là bệnh phụ khoa khó nói mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe và sinh hoạt của các chị em. Nếu không chú ý điều trị đúng cách và kịp thời, tình trạng sẽ diễn biến xấu, dẫn đến viêm cổ tử cung nặng cùng nhiều hậu quả khó lường. Hiện nay, tình trạng mắc bệnh viêm tử cung có tỷ lệ mỗi lúc một gia tăng. Do đó, chị em phụ nữ cần tự trang bị những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Tử cung hay còn gọi là dạ con, là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh dục nữ. Đây là bộ phận có hình quả lê úp ngược, phần dưới là cổ tử cung, phần to ở trên gọi là đáy tử cung. Vị trí nằm giữa trực tràng và bàng quang.

Đối với người phụ nữ cổ tử cung đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong sức khỏe sinh sản. Dạ con chính là nơi hình thành bào thai, giúp bé phát triển trong suốt hơn 9 tháng trong bụng mẹ.

viem co tu cung anh 1
Viêm cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm, lở loét, sưng tấy ở cổ tử cung do các loại nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra
  1. Như thế nào là viêm cổ tử cung?

Viêm cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm, lở loét, sưng tấy, mưng mủ ở cổ tử cung do các loại nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra.

Viêm cổ tử cung được chia thành 2 loại: cấp tính và mãn tính. Khi viêm cổ tử cung cấp tính xuất hiện và không được điều trị dứt điểm thì sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính.

Nếu tình trạng viêm nhiễm diễn ra tại tế bào tuyến bên trong rồi xâm lấn ra mặt ngoài của cổ tử cung thì gọi là viêm cổ tử cung lộ tuyến.

Viêm cổ tử cung lộ tuyến thì lại được chia thành 3 cấp độ:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1: Vùng viêm nhiễm lộ tuyến chưa quá 5cm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2: Mức độ viêm nhiễm tại cổ tử cung đã chiếm 2/3 diện tích tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3: Giai đoạn nặng vì tình trạng viêm nhiễm đã lan rộng gần hết diện tích cổ tử cung. Nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn tới hiếm muộn, vô sinh.

viem co tu cung anh 2
Các cấp độ khi bị viêm cổ tử cung
  1. Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung 

Có nhiều nguyên nhân viêm cổ tử cung, cụ thể như:

- Vệ sinh, chăm sóc vùng kín không đúng cách

Xuất phát từ việc vệ sinh, chăm sóc vùng kín không sạch sẽ và không đúng cách khiến vùng kín bị sưng tấy và viêm nhiễm. 

- Viêm âm đạo

Nếu bị viêm âm đạo mà dây dưa không chữa có thể tạo điều kiện cho ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn xâm nhập và tấn công vùng cổ tử cung, gây ra viêm cổ tử cung. 

- Quan hệ tình dục không an toàn

Nếu quan hệ không sử dụng bao cao su, quan hệ với người đang mắc bệnh lậu, giang mai…, quan hệ thô bạo… đều có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, viêm cổ tử cung.

- Quan hệ tình dục tần suất cao

Khi quan hệ quá nhiều lần hoặc quá nhiều người trong một thời gian thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa càng cao, càng dễ dẫn đến viêm cổ tử cung.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất ổn hoặc dị ứng

Nếu chu kỳ hành kinh kéo dài trên 7 ngày khiến cổ tử cung luôn trong trạng thái mở, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập hoặc sử dụng các sản phẩm ở vùng kín không phù hợp, không đúng cách làm cho vùng kín bị dị ứng thì viêm cổ tử cung rất dễ xảy ra.

viem co tu cung anh 3
Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

- Nạo phá thai

Nếu có tiền sử nạo phá thai hoặc nạo phá thai không an toàn, chăm sóc hậu phẫu không đúng cách thì đều dẫn đến viêm cổ tử cung.

  1. Các biểu hiện của viêm cổ tử cung

Thông thường, từ giai đoạn viêm cổ tử cung nhẹ đã xuất hiện một số biểu hiện để nhận biết như sau:

- Ngứa, đau rát âm đạo

Tùy vào mức độ bệnh mà các cơn ngứa có thể râm ran hoặc ngứa dữ dội vùng âm đạo, đặc biệt là vào ban đêm.

- Vùng kín sưng tấy hoặc viêm loét

Đây là những biểu hiện có thể quan sát từ bên ngoài khi bị viêm cổ tử cung.

- Khí hư bất thường

Khí hư (huyết trắng) bình thường tiết ra lượng ổn định, có màu trắng trong, không có mùi đặc trưng nhưng khi bị bệnh sẽ chuyển thành màu vàng, xanh, xám, có mùi hôi khó chịu và tiết ra nhiều hơn bình thường.

- Đau vùng kín

Ban đầu có thể chỉ xuất hiện những cơn đau lâm râm ở bụng dưới trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục. Khi viêm cổ tử cung cấp độ 3, những cơn đau sẽ ngày càng nhiều và mức độ cũng dữ dội hơn.

viem co tu cung anh 4
Khi viêm cổ tử cung cấp độ 3, những cơn đau sẽ ngày càng nhiều và mức độ cũng dữ dội hơn

- Chảy máu âm đạo

Tuy không phải đến kỳ kinh nguyệt mà vẫn chảy máu thì các chị em nên chú ý vì đây là biểu hiện của viêm cổ tử cung, nhất là ở giai đoạn viêm cổ tử cung mãn tính.

- Rối loạn kinh nguyệt hay bài tiết nước tiểu

Dấu hiệu thường gặp khi viêm cổ tử cung chính là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt đến sớm hoặc trễ hơn so với bình thường, số lượng máu cũng không như trước. Bên cạnh đó, người bị viêm cổ tử cung còn dễ bị viêm bàng quang, thường xuyên buồn tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt rất khó chịu.

  1. Cách phòng tránh viêm cổ tử cung

Khi gặp các biểu hiện của viêm cổ tử cung, tốt nhất các chị em nên đi khám và điều trị viêm cổ tử cung kịp thời. Nên làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó lường.

Ngoài ra, các chị em cũng nên thực hiện bổ sung các loại thực phẩm tốt cho bệnh viêm cổ tử cung như: các loại rau và trái cây tươi, cá, dầu oliu, sữa ít chất béo...; hạn chế dùng thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

Nên chăm sóc bản thân, vệ sinh âm đạo sạch sẽ, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục, nhằm hạn chế sự xâm nhập của các loại nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng.

Quan hệ tình dục an toàn, với tần suất ổn định, hạn chế quan hệ tình dục khi đang bị bệnh.

Vậy viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Bệnh viêm cổ tử cung thường xuất hiện ở chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Do đó, với tình trạng bệnh mãn tính sẽ dẫn đến tỷ lệ phụ nữ bị vô sinh rất cao. Bên cạnh đó, mang thai khi bị viêm cổ tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, tuổi tác, mức độ bệnh, cách điều trị bệnh,...

Khi bị viêm cổ tử cung, tình trạng viêm nhiễm làm thay đổi môi trường sinh lý gây bất lợi cho sự kết hợp của tinh trùng và trứng nên rất khó đậu thai. Viêm nhiễm cổ tử cung nặng còn gây viêm tắc vòi trứng, gây khó khăn sinh sản sau này.

Do đó, cần điều trị dứt điểm khi mắc bệnh viêm cổ tử cung. Bệnh ở thể nhẹ thì sẽ không ảnh hưởng lớn tới việc mang thai. Tuy nhiên,  tốt hơn hết bạn vẫn nên đi khám lại để tránh ảnh hưởng xấu từ bệnh.

Mang thai khi mắc viêm cổ tử cung sẽ có kém an toàn cho cả mẹ và bé. Không những nguy cơ sảy thai cao mà thai nhi có thể bị dị tật do bị nhiều vi khuẩn xâm nhập, nhiễm trùng rất nguy hiểm. Như vậy, viêm cổ tử cung hoàn toàn không nên mang thai.

Viêm cổ tử cung tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đời sống của các chị em nên hãy luôn tìm hiểu thật kỹ về viêm cổ tử cung và cách điều trị để bản thân được khỏe mạnh và vui vẻ mỗi ngày.

Bị ung thư lại tưởng viêm họng: 3 dấu hiệu điển hình cần nhớ, ai có cần đi khám sớm

Mỗi ngày, các bác sĩ Bệnh viện K trung ương tiếp nhận khoảng 5 bệnh nhân bị ung thư thực quản vào khám và điều trị. Đặc biệt, bệnh đang có xu hướng trẻ hoá.

TIN MỚI NHẤT