Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này

Sống khỏe 01/10/2018 05:15

Probiotic là những lợi khuẩn sinh sống trong đường ruột. Trên thực tế, theo khảo sát tới từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 4 triệu người Mỹ đã sử dụng thực phẩm chứa loại lợi khuẩn này vào năm 2012.

Khác với các vi sinh vật có khả năng phá hủy hệ miễn dịch, probiotic giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tara Gidus Collingwood, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn Flat Belly Cookbook for Dummies cho biết, khi hấp thụ loại lợi khuẩn này, cơ thể sẽ tăng cường khả năng chống các vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng, nhiễm nấm.

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 1

Trên thực tế, một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã chỉ ra, các vi khuẩn khác trong đường ruột kết hợp với probiotic có thể hạn chế tình trạng tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp. Một nghiên cứu khác vào năm 2018 đăng trên tạp chí Brain, Behavior, and Immunity cũng kết luận, probiotic hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng trầm cảm, viêm nhiễm trong cơ thể.

Probiotic có thể hiện diện trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thức ăn lên men và các sản phẩm từ sữa. Dưới đây là một số nguồn cung cấp loại lợi khuẩn này an toàn và lành mạnh:

Kefir

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 2

Một cốc kefir chứa tới 12 loại lợi khuẩn dạng sợi, trong đó bao gồm cả Lactobacillus và Bifidobacteria. Đây là hai loại vi khuẩn có khả năng ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón.

Kefir được lên men nên chúng chứa một lượng lớn vi khuẩn và là thức uống không chứa lactose. Do đó, những người không dùng được sữa hay sữa chua vẫn có thể tiêu thụ sản phẩm này. Kefir cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, chứa khoảng 316 mg canxi và 9 gram protein trong mỗi cốc.

Sữa chua Hy Lạp

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 3

Giống kefir, sữa chua Hy Lạp cũng sở hữu một lượng lớn probiotic. Chúng cung cấp tới 20 gram protein thiết yếu trong cơ thể với mỗi 6,9 gram. Loại sữa này chứa nhiều riboflavin, một loại vitamin B giúp duy trì sức khỏe của tế bào trong cơ thể và đảm bảo cung cấp các khoáng chất như canxi và kali nhằm tái tạo xương chắc khỏe, giữ thận và tim hoạt động bình thường.

Bắp cải muối

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 4

Những loại thực phẩm lên men tự nhiên như bắp cải muối cũng chứa nhiều probiotic. Theo nghiên cứu vào năm 2018 đăng trên tạp chí Thực phẩm sinh học, món bắp cải này chứa những vi khuẩn axit lactic như Lactobacillus brevis có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh cúm ở trẻ nhỏ.

Được làm từ loại rau củ tự nhiên, bắp cải muối cũng sở hữu nhiều chất xơ, kali, vitamin C và vitamin B. Ngoài ra, món ăn làm từ dưỡng chất thực vật này cũng sở hữu đặc tính chống ung thư đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, dưa bắp cải chứa hàm lượng natri khá cao, gần 950 miligram mỗi bát, tương đương 40% lượng natri cần thiết mỗi ngày. Do đó mọi người cũng không nên tiêu thụ chúng quá nhiều để đảm bảo cân bằng dưỡng chất.

Dưa chua

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 5

Giống bắp cải muối, dưa chuột muối cũng là nguồn cung cấp probiotic tuyệt vời. Một bát lớn dưa chua chứa gần 2 gram chất xơ và 31 miligram kali. Trong quá trình chế biến, bạn hãy lựa chọn những quả tươi để bảo vệ an toàn thực phẩm. Đồng thời, mọi người chỉ nên tiêu thụ một lượng dưa muối nhất định nhằm tránh mất cân bằng natri.

Miso

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 6

Miso hay đậu tương lên men cung cấp một lượng lớn probiotic. Khác với đậu xanh, loại đậu này chứa nhiều protein và hội tụ tất cả chín loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản sinh. Mỗi thìa đậu tương chứa 2 gram các axit amin thiết yếu cùng với 634 miligram natri. Sở hữu vị mặn độc đáo, bạn có thể kết hợp món này với nhiều loại thực phẩm khác nhau như cho vào súp, salad hoặc dùng làm gia vị.

Trà dấm lên men

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 7

Thức uống lên men này chứa một lượng lớn probiotic. Thông thường, trà dấm lên men được làm từ trà đen và đường. Sau đó, người pha chế sẽ thêm các "vi khuẩn khởi phát" vào trà nhằm thúc đẩy quá trình lên men.

Tuy vậy, trên thực tế trà đen không cần phải trải qua quá trình xử lý này để đem lại lợi ích cho sức khỏe. Lá trà tự nhiên cũng rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, B2 và polyphenol.

Tương nén

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 8

Theo nghiên cứu vào năm 2018 trên tạp chí Food Bioscience, tương nén chứa lợi khuẩn probiotic Bifidobacterium và Lactobacillus rhamnosus. 85 gram loại tương này có khả năng bổ sung 346 miligram kali và 17 gram protein. Tương nén thường được mọi người sử dụng thay thế thịt. Bạn cũng có thể đưa món tương này vào quá trình chế biến món xào hoặc salad.

Kim chi

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - Ảnh 9

Với sự kết hợp của bắp cải, ớt đỏ, hành và củ cải, kim chi không chỉ là món ngon nổi tiếng mà còn chứa một lượng lớn lợi khuẩn Lactococcus và Streptococcus. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, món ăn Hàn Quốc này là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất như beta-carotene chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ.

Bạn có thể tự làm kimchi và dùng chúng như một món ăn phụ hoặc tiêu thụ kèm với mì, sandwich và xúc xích.

5 sai lầm trong nấu nướng, bảo quản thực phẩm, ăn uống mà bạn cần thay đổi ngay vì sẽ gây hại nhiều hơn

Một số nguy cơ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đang tiềm ẩn trong chính nhà bếp của bạn mà rất có thể bạn không hề nhận ra.

TIN MỚI NHẤT