Sử dụng tinh dầu diệt muỗi nhất định phải nhớ điều này nếu không muốn hại thân

Sống khỏe 11/04/2018 05:15

Đây là thời điểm nhạy cảm có thể bùng phát thành dịch sốt xuất huyết nên việc sử dụng tinh dầu diệt muỗi được ví như là một biện pháp phòng tránh bệnh.

Muỗi vào mùa phát triển rộ, tinh dầu diệt muỗi bán tràn lan

Mấy ngày gần đây, thời tiết nóng ẩm rồi lại đột ngột chuyển sang rét lạnh, đặc biệt là sự xuất hiện quá nhiều nắng, khiến cho muỗi lộng hành. Nhiều gia đình trước đây chưa bao giờ phải bỏ màn, dùng màn chụp để ngăn muỗi đốt cũng phải đau đầu. Trước tình hình đó, nhiều chị em đã tìm mua tinh dầu để đuổi muỗi.

Chị Kh. (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, mùa này ở nhà chị thường xuất hiện rất nhiều muỗi. Cứ về đến nhà là chị lại phải đối mặt với cả đàn muỗi vo ve. Kinh khủng nhất là gia đình chị lại có thói quen ngủ không bỏ màn. Mày mò trên mạng, chị tìm được một hàng bán tinh dầu diệt muỗi online và đem về nhà sử dụng.

Sử dụng tinh dầu diệt muỗi nhất định phải nhớ điều này nếu không muốn hại thân - Ảnh 1

Khuôn mặt chị Kh. biến dạng do dùng tinh dầu sả xoa lên mặt chống muỗi đốt. (Ảnh: K.)

"Hàng mình mua là một loại tinh dầu sả của một người bán hàng online trên facebook. Sau khi vẩy tinh dầu vào quần áo, đồ đạc để chống muỗi, mình vô tình xoa lên mặt, lên tay chân những mong chống muỗi hiệu quả hơn.

Ai dè, vừa xoa xong, khuôn mặt và tay chân mình bỗng nóng bừng, sưng vù mặt, cảm giác ngứa ngáy, bỏng rát lan tràn khắp cơ thể như xát ớt vào vậy. Quá sợ hãi, mình tìm đá lạnh để chườm cho dịu bớt. Đến sáng hôm sau tỉnh dậy thì mặt đã đỡ sưng nhưng vùng da mắt nhạy cảm vẫn bị khô đến nhăn nheo, mắt vẫn sưng vù và vẫn còn cảm giác bỏng rát rất đáng sợ", chị Khánh kể.

Sử dụng tinh dầu để xua đuổi muỗi có thể nói là một trong những xu hướng được nhiều người rất quan tâm hiện nay. Được quảng là là tinh dầu làm từ thiên nhiên, hoàn toàn lành tính, giúp thơm mát nhà cửa lại diệt sạch muỗi… rất nhiều chị em đã bị cuốn theo những lời quảng cáo để rồi mua và sử dụng những loại tinh dầu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sử dụng tinh dầu diệt muỗi nhất định phải nhớ điều này nếu không muốn hại thân - Ảnh 2

Sử dụng tinh dầu để xua đuổi muỗi có thể nói là một trong những xu hướng được nhiều người rất quan tâm hiện nay.

Hơn nữa, đây là thời điểm nhạy cảm có thể bùng phát thành dịch sốt xuất huyết nên việc sử dụng tinh dầu diệt muỗi được ví như là một biện pháp phòng tránh bệnh. Nhưng việc sử dụng tinh dầu diệt muỗi không đúng cách, sử dụng tinh dầu không phải hàng chuẩn… sẽ khiến tình trạng sức khỏe của chúng ta bị ảnh hưởng. Lúc đó, không chỉ tiền mất mà tật cũng mang vào người, vô cùng nguy hiểm.

Tinh dầu diệt muỗi – Hết sức cẩn trọng vì đây là con dao 2 lưỡi

Theo BS Đông y Nguyễn Hữu Trường (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Y Tâm Đường, Hóc Môn, TP. HCM), người ta thường sử dụng tinh dầu sả để diệt muỗi. Tinh dầu sả ngoài làm gia vị chế biến thức ăn, có thể dùng để uống giúp làm khỏe đường tiêu hóa, có thể dùng để gội đầu, cũng có thể dùng để xoa bóp hay xông hơi có tác dụng thư giãn rất tốt, ngoài ra còn dùng để xịt quanh nhà nhằm xua đuổi côn trùng như kiến, gián, muỗi và bọ chét…

Sử dụng tinh dầu diệt muỗi nhất định phải nhớ điều này nếu không muốn hại thân - Ảnh 3

Người ta thường sử dụng tinh dầu sả để diệt muỗi.

"Sả có thể dùng làm gia vị, dùng làm thuốc chữa bệnh nên rất lành tính. Vì vậy, việc dùng tinh dầu sả trong phòng ngủ hay phòng tắm thường xuyên chắc chắn sẽ không gây hại cho sức khỏe. Trái lại, tinh dầu sả với mùi thơm dễ chịu, tươi mát không chỉ giúp ta khử mùi, tạo ra không thư giãn, thoải mái mà còn là giải pháp hữu hiệu để xua đuổi các loại côn trùng gây hại", BS Đông y Nguyễn Hữu Trường khẳng định.

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết thêm, trong Đông y, tinh dầu sả chanh có tác dụng làm tê liệt thần kinh của muỗi và khiến chúng bị mất phương hướng. "Sử dụng tinh dầu sả chanh có tác dụng rất tốt trong việc xua đuổi muỗi, phòng chống sốt xuất huyết", vị lương y nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cùng khuyến cáo, tinh dầu diệt muỗi chỉ phát huy tốt hiệu quả, an toàn cho người sử dụng khi bạn sử dụng đúng cách và đúng loại tinh dầu có chất lượng chuẩn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tinh dầu với giá cả khác nhau, có loại rẻ đến chóng mặt. Đây không phải là loại tinh dầu nguyên chất mà thường là những loại tinh dầu được làm từ hương liệu tổng hợp. Trong đó, chất tạo mùi thơm có độc tính cao có thể trà trộn vào các loại tinh dầu được bán tràn lan này là toluen, aceton, focmaldehit… có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, gây tổn thương hệ thần kinh.

Sử dụng tinh dầu diệt muỗi nhất định phải nhớ điều này nếu không muốn hại thân - Ảnh 4

Các chuyên gia cùng khuyến cáo, tinh dầu diệt muỗi chỉ phát huy tốt hiệu quả, an toàn cho người sử dụng khi bạn sử dụng đúng cách và đúng loại tinh dầu có chất lượng chuẩn.

Nói về hương liệu tổng hợp, PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết thêm, những sản phẩm có mùi càng thơm càng lâu thì càng chứa nhiều hóa chất. Tinh dầu thơm hóa học có nguồn gốc dạng benzene đa vòng thơm và các dẫn chất của benzene.

"Sử dụng những loại hương liệu tổng hợp chứa những hóa chất này có thể bị ung thư, hít thở quá nhiều chất này sẽ gây tổn thương não, mờ mắt, nhức đầu kinh niên. Phụ nữ có thể teo buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt, thậm chí vô sinh, đàn ông thì suy giảm lượng tinh trùng, rối loạn hồng cầu, thiếu máu…", PGS.TS Trần Hồng Côn nói.

Các chuyên gia cùng cho rằng, sử dụng tinh dầu diệt muỗi dù là loại nào cũng cần phải dùng đúng hàng chuẩn để vừa có thể diệt muỗi vừa có thể đảm bảo an toàn sức khỏe. Khi mua tinh dầu nên chọn mua nơi có uy tín, thành phần tạo nên được công khai để tránh nguy cơ dị ứng. Trước khi sử dụng có thể xoa một chút tinh dầu ra một vùng da mỏng trên cơ thể xem có bị kích ứng hay không thì mới sử dụng tiếp. Khi sử dụng cần đúng theo hướng dẫn, tránh lạm dụng.

Ngoài ra, bạn có thể tự làm tinh dầu sả đuổi muỗi tại nhà vừa đảm bảo an toàn vừa diệt muỗi hiệu quả như sau:

Sử dụng tinh dầu diệt muỗi nhất định phải nhớ điều này nếu không muốn hại thân - Ảnh 5

Bạn hoàn toàn có thể tự làm tinh dầu sả đuổi muỗi tại nhà.

- Sử dụng hũ thủy tinh xếp các khúc sả đến ngang hũ.

- Dùng rượu ngon pha một chút nước đổ ngập mặt sả, có thể thay bằng dấm ăn.

- Đậy nắp lại, lắc nhẹ rồi để nơi thoáng mát, không có ánh sáng.

- Sau 3 ngày, bỏ cả nước và sả vào máy xay nhuyễn rồi cho vào hũ, đậy nắp và đặt lại chỗ cũ 3 tuần.

- Sau đó dùng vải lọc lấy phần nước và bỏ phần bã. Lưu ý vắt kỹ phần bã để tránh mất tinh dầu. Bỏ nước này vào lọ sử dụng dần.

Chỉ cần một cốc nước pha bột nghệ mỗi ngày sẽ tương đương việc tập thể dục 1 tiếng

Nghệ không chỉ là một loại gia vị phổ biến mà nó còn đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe, từ các đặc tính kháng sinh để tăng trí nhớ cho đến khả năng chống lại một số loại ung thư.

TIN MỚI NHẤT