Sờ ngón chân phát hiện tổn thương dây thần kinh

Sống khỏe 12/11/2018 13:35

Cởi giày và tất và nằm duỗi thẳng chân. Nhắm mắt lại và nhờ một người bạn lấy ngón tay trỏ sờ vào từng ngón chân một trong một giây theo thứ tự: ngón chân cái bên phải, ngón chân út bên phải, ngón chân cái bên trái, ngón chân út bên trái, ngón chân giữa bên phải, ngón chân giữa bên trái.

Khi bạn cảm thấy bị sờ vào thì hãy nói trái hoặc phải để báo hiệu bàn chân nào cảm nhận được.

Test này rất quan trọng đối với những người bị bệnh tiểu đường vì đường huyết cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh ở bàn chân. Theo Diabetes UK, nơi gợi ý bài kiểm tra này, cảm thấy năm hoặc sáu lần chạm là dấu hiệu tốt, nhưng nếu bạn cảm thấy ít hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Sờ ngón chân phát hiện tổn thương dây thần kinh - Ảnh 1

Chuyện gì vậy? Tổn thương thần kinh ở chi dưới là một biến chứng của bệnh tiểu đường và nó có thể dẫn đến các vấn đề bao gồm loét bàn chân hoặc thậm chí phải đoạn chi. Nhưng vì bản chất của tình trạng này là mất cảm giác nên nhiều người thậm chí không nhận ra là mình bị.

Kỹ thuật này được gọi là test Ipswich và dự báo được tổn thương dây thần kinh này ở 81,2% số người được thử trong một thử nghiệm năm 2011 tại Bệnh viện NHS Ipswich Trust.

Những dấu hiệu ung thư tuyến tụy nhiều người thường bỏ qua vì chủ quan, đừng để ‘hối không kịp’ vì phát hiện quá muộn

Ung thư tuyến tụy là bệnh ung thư nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh và vô cùng cần thiết.

TIN MỚI NHẤT