Những "tuyệt chiêu" trị bệnh nhiễm trùng thông thường theo phương pháp tự nhiên

Sống khỏe 01/03/2018 05:30

Chỉ với các nguyên liệu có sẵn trong bếp và “cây nhà lá vườn”, bạn cũng có thể tự mình phòng tránh các bệnh nhiễm trùng thông thường ngay tại nhà mà không mất nhiều thời gian, công sức.

Với tình trạng ô nhiễm môi trường như ngày nay, tỉ lệ người dân ở các thành phố lớn gặp các vấn đề về nhiễm trùng thông thường như viêm họng, viêm xoang, đau mắt đỏ… ngày càng có xu hướng gia tăng. Tuy các loại bệnh nhiễm trùng thông thường này tuy không nghiêm trọng nhưng cụng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn có thể tự khắc phục các chứng bệnh khó chịu này ngay tại nhà mà không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và cả công sức, mời các bạn cùng tham khảo:

1. Nhiễm khuẩn cổ họng

Những 'tuyệt chiêu' trị bệnh nhiễm trùng thông thường theo phương pháp tự nhiên - Ảnh 1

Viêm và đau họng là một triệu chứng nhiễm khuẩn thông thường do virus hoặc vi khuẩn gây ra và rất nhiều người mắc phải. Thông thường bệnh này sẽ tự biến mất theo thời gian, tuy nhiên, bạn cũng có thể tự chữa tại nhà theo các phương pháp tự nhiên như sau:

- Không khí ẩm sẽ giúp làm giảm đau họng, thế nên bạn hãy tắm bằng vòi sen nước ấm hoặc xông mặt bằng nước ấm. Dùng thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà cho vào nước xông mặt sẽ giúp làm dịu thêm cho cổ họng.

- Việc hút thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng đến cổ họng và gây ho khan khiến tình trạng bệnh cảng nghiêm trọng hơn, vì vậy bạn nên bỏ thuốc lá càng nhanh càng tốt; nếu không thể bỏ hẳn hút thuốc lá thì cũng nên kiêng hút thuốc trong giai đoạn này.

- Để tự mình làm thuốc giảm đau cho cổ họng, bạn nên dùng rễ gừng để nấu. Khi nước nguội hãy thêm một vài giọt chanh và mật ong (lưu ý không nên thêm vào khi nước còn quá nóng vì nó sẽ tác dụng chữa bệnh) rồi uống nhiều lần trong ngày.

- Ngoài ra, để giảm bớt các triệu chứng khó chịu do viêm họng mang lại, bạn cũng có thể trộn nước ép cà chua với nước nóng theo tỉ lệ 1:1, sau đó thêm vài giọt nước sốt hạt tiêu và súc miệng với nước này. Lycopene từ cà chua và capsaicin từ hạt tiêu nóng là những chất giúp chữa trị đau cổ họng rất tốt.

2. Viêm xoang

Những 'tuyệt chiêu' trị bệnh nhiễm trùng thông thường theo phương pháp tự nhiên - Ảnh 2

Tác nhân gây viêm xoang là các bệnh nhiễm trùng, và viêm xoang có thể dẫn đến các triệu chứng như đau mặt, nhức đầu, cảm giác nghẹt mũi và thậm chí sốt. Để giúp giảm bớt các triệu chứng viêm xoang tại nhà, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

- Nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm và đắp lên mặt rồi để yên như thế trong khoảng 5 - 10 phút. Vải ấm sẽ có tác dụng làm giảm tắc nghẽn các lỗ thông xoang.

- Bạn cũng có thể dùng nước muối để giữ cho mũi của mình luôn sạch sẽ và tiêu diệt vi khuẩn. Dùng nửa muỗng cà phê muối và một li nước nóng đun sôi, để nguội và nhỏ mũi hàng ngày bằng dung dịch này.

- Các loại gia vị nóng cũng rất hữu ích cho những người viêm xoang, thế nên ăn các loại thức ăn nóng và cay để lỗ xoang thông thoáng hơn.

- Bạn cũng có thể bấm vào các điểm đặc biệt trên khuôn mặt để giúp chống lại các triệu chứng viêm xoang. Ấn vào điểm giữa đôi lông mày trong 1 phút và các điểm ở hai bên mũi sẽ có tác dụng giúp giảm đau và giảm tắc nghẽn.

3. Nhiễm trùng da

Những 'tuyệt chiêu' trị bệnh nhiễm trùng thông thường theo phương pháp tự nhiên - Ảnh 3

Có 4 loại nhiễm trùng da thông thường do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng. Mỗi loại cần có cách điều trị riêng biệt, tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự mình chăm sóc tại nhà để giúp giảm các triệu chứng nhiễm trùng da hiệu quả như sau:

- Bạn có thể dùng khăn lạnh để chườm lên vùng da bị nhiễm trùng nhiều lần trong ngày sẽ có tác dụng giảm ngứa. Để hiệu quả mang lại tốt hơn, bạn có thể làm với giấm táo: pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng một miếng vải sạch và mỏng nhúng vào dung dịch này rồi đắp lên vùng da bị bệnh. Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn tốt và giúp diệt khuẩn.

- Ngoài ra, bạn cũng cần thay đổi đối chế độ ăn uống của mình. Nên dùng nhiều thực phẩm và gia vị có tác dụng kháng khuẩn và viêm như tỏi, gừng, mật ong và nghệ. Sữa chua cũng là một loại thực phẩm nên dùng hàng ngày vì probiotics trong sữa chua sẽ giúp chống lại các vi khuẩn độc hại.

- Dầu dừa có tính chống nấm và làm dịu da nên cũng là nguyên liệu trị nhiễm trùng da rất tốt. Thoa dầu dừa nguyên chất vào vùng da bị ảnh hưởng vài lần trong ngày, bạn sẽ sớm thấy hiệu quả của nó mang lại.

4. Nhiễm trùng mắt

Những 'tuyệt chiêu' trị bệnh nhiễm trùng thông thường theo phương pháp tự nhiên - Ảnh 4

Khi vi khuẩn, nấm hoặc virus xâm nhập vào nhãn cầu hoặc vùng xung quanh mắt sẽ gây nhiễm trùng mắt. Bệnh nhiễm trùng mắt gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa, mắt sưng, chảy nước mắt, mắt đỏ...

- Bạn có thể áp dụng các bài tập cho mắt như: xoay mắt theo chiều kim đồng hồ và theo ngược chiều kim đồng hồ. Di chuyển lên và xuống, sang trái và phải trong 10 - 15 phút. Việc làm này nhằm giúp tăng lưu lượng máu và giúp chống lại nhiễm trùng.

- Trà túi lọc cũng là một nguyên liệu tốt cho mắt khi bị nhiễm bệnh, giảm bớt sự kích ứng và viêm. Chỉ cần đắp túi trà ấm đã qua sử dụng trên mắt trong 10 - 15 phút là đủ.

- Bạn cũng có thể rửa mắt bằng dầu gội trẻ em để giúp giảm các triệu chứng kho chịu cho mắt. Dầu gội trẻ em sẽ giúp rửa sạch bụi bẩn và hiệu quả hơn so với nước bình thường nhưng lại không gây kích ứng mắt.

- Cuối cùng, bạn nên sử dụng thuốc nhỏ mắt nhiều lần trong ngày để giúp giảm bớt sự khó chịu, cân bằng mức độ pH trong mắt và loại bỏ vi khuẩn.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại

Trong thời điểm giao mùa như bây giờ, bạn rất dễ mắc phải các bệnh như cảm cúm, sổ mũi... và sau những cơn hắt hơi thì bạn sẽ bắt đầu bị chảy nước mũi. Tuy nhiên, đừng vội vứt đi tờ khăn giấy lau mũi mà hãy giữ lại để nhìn màu sắc của nước mũi và tự nhận biết cơ thể bạn đang gặp vấn đề gì.

TIN MỚI NHẤT