Những dấu hiệu cảnh báo bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm

Sống khỏe 12/11/2018 05:10

Não sẽ già đi khi bạn có tuổi, nhưng một số người vẫn có thể gặp phải tình trạng lão hóa não sớm.

"Mất trí nhớ khi còn trẻ là một trong những biểu hiện bất ổn mà bạn không nên chủ quan xem thường, nhưng vẫn còn các dấu hiệu khác đáng ngạc nhiên hơn sẽ thông báo cho bạn biết bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm" - Clifford Segil (chuyên gia thần kinh học người Mỹ) chia sẻ. Bên cạnh yếu tố di truyền, một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng khiến não bộ của bạn lão hóa nhanh. Dưới đây là một số dấu hiệu lão hóa sớm của não mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

Hoạt động chậm chạp, vụng về

Nếu bạn bỗng cảm thấy mình lóng ngóng, vụng về hơn bình thường thì nguyên nhân có thể là do não đang hoạt động kém. Đặc biệt, khi đang làm việc một cách suôn sẻ mà bỗng nhiên bạn thấy mình loạng choạng, không đứng vững được thì có khả năng não của bạn đang bị teo lại.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này có thể là do đồ uống chứa cồn, từ đó khiến bạn mất kiểm soát và bị teo tiểu não.

Những dấu hiệu cảnh báo bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm - Ảnh 1

Thị lực có vấn đề

Barry Sears (tiến sĩ chuyên khoa thị lực) cho biết: "Những vấn đề liên quan tới thị lực cũng có thể là một dấu hiệu lão hóa nhanh của não. Thường thì tình trạng suy giảm thị lực xảy ra có thể là do bạn đã bị viêm võng mạc hoặc viêm thần kinh thị giác".

Những dấu hiệu cảnh báo bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm - Ảnh 2

Nói năng chậm chạp, giao tiếp kém

Khi nói chuyện với bạn bè mà bạn thấy mình không thể đối đáp lại những câu chuyện ngay lúc đó được, thậm chí phải suy nghĩ mất một thời gian lâu thì nguyên nhân có thể là do não của bạn đang gặp vấn đề. Nếu bạn bị teo thùy thái dương thì bạn sẽ gặp khó khăn khi giao tiếp, nhận thức có vấn đề. Ngoài ra, nếu bị teo thùy trán thì còn có thể gặp vấn đề khi thể hiện bản thân hoặc mất kiểm soát ngôn ngữ.

Những dấu hiệu cảnh báo bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm - Ảnh 3

Gặp trở ngại về khứu giác

Đây là một dấu hiệu phổ biến của tình trạng lão hóa não. Khi bạn càng có tuổi, khả năng phân biệt mùi vị sẽ có phần thay đổi. Thế nhưng, tình trạng mất khứu giác đột ngột cũng có thể là do bệnh Parkinson gây ra.

Những dấu hiệu cảnh báo bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm - Ảnh 4

Mất thính giác

Tình trạng lão hóa não cũng có liên quan đến thính giác của bạn. Khi bạn gặp vấn đề về âm thanh thì nguyên nhân có thể là do việc sử dụng tai nghe cường độ lớn trong một thời gian dài. Theo như nhận định của Viện Quốc gia về bệnh điếc hay các rối loạn giao tiếp khác, mất thính giác đột ngột có thể xảy ra do những thay đổi của tai, nhưng cũng có thể là kết quả thay đổi phức tạp dọc theo các dây thần kinh từ tai đến não.

Những dấu hiệu cảnh báo bộ não của bạn đang bị lão hóa sớm - Ảnh 5

5 dấu hiệu ngầm cảnh báo lượng hormone estrogen đang dư thừa quá mức trong cơ thể con gái

Đừng chủ quan bỏ qua những dấu hiệu sau vì nó có thể báo hiệu bạn nên điều tiết lại cơ thể ổn định hơn để tránh nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe tai hại.

TIN MỚI NHẤT