Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán

Sống khỏe 08/10/2019 17:48

Dù cơ quan chức năng đã thông báo xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tiêu hủy, nhưng nhiều sản phẩm vẫn vi phạm quy định, tiếp tục bày bán trên thị trường.

Bất chấp lệnh cấm kinh doanh, sản phẩm viên tăng cân SQA vẫn được rao bán, trong đó nhiều nhất là trên mạng xã hội Facebook, các website cá nhân.

Mới đây, phóng viên Phụ nữ Sức khỏe ghi nhận nhiều sản phẩm vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất mỹ phẩm Nguyễn Dương (50/3/23 Hòa Bình, phường 3 quận 11, TP.HCM) và Công ty TNHH Anomac (210/2 ấp 5 xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cũng được chào bán tràn lan.

Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 1

Một trong các trang Fanpage vẫn tiếp tục giới thiệu và phân phối mỹ phẩm "Thần Dược Đông Y”

Trong vai khách hàng cần mua sản phẩm nhãn hiệu “Thần Dược Đông Y” (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất mỹ phẩm Nguyễn Dương), phóng viên liên hệ trang Fanpage MP CTY Nguyễn Dương thì được hướng dẫn đến chợ Bình Tây (Q.6). Tại chợ Bình Tây, chị T. (chủ sạp) giới thiệu có 2 hình thức bán sỉ và lẻ sản phẩm “Thần Dược Đông Y”.

Cụ thể, sản phẩm kem mụn-thâm-mờ sẹo-làm trắng da, chủ kinh doanh này cho biết giá bán lẻ trên thị trường là 150.000-160.000 đồng, nếu mua sỉ có giá 60.000 đồng/hộp.

Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 2

Các sản phẩm với nhãn hiệu "Thần Dược Đông Y" vẫn tiếp tục được phân phối trên thị trường 

Tương tự với sản phẩm serum trị nám, chị T. báo giá 60.000 đồng/chai nếu mua số lượng nhiều, mua lẻ giá 100.000 đồng/chai và không quên kèm lời mời chào hấp dẫn: “Giá đến tay người tiêu dùng là 160.000/chai”.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến ngày 07/10, các sản phẩm của Công ty TNHH Anomac vẫn được rao bán trên các trang Facebook và các kênh bán hàng online như Sendo, Shopee... kèm theo những lời quảng cáo "có cánh". Thậm chí, chúng còn lọt top “những sản phẩm tốt nhất” trên một số trang mạng.

Cụ thể, trên trang tamtrangsieutoc.vn, sản phẩm tắm trắng Anomac được quảng cáo lọt top 1 các sản phẩm tốt và an toàn cùng lời rao vô cùng bùi tai.

“Kem tắm trắng Anomac là dòng sản phẩm tắm dưỡng trắng da toàn thân được chiết xuất từ trà xanh với tác dụng rất tốt trong việc tẩy sạch da chết, làm sạch lỗ chân lông, giảm tình trạng mụn đầu đen, làm mờ những vùng da bị thâm sạm, nám tàn nhang và ngăn ngừa dấu hiệu của sự lão hóa. Sản phẩm khá lành tính, không gây hại da, có thể sử dụng cho mọi làn da. Tắm trắng Anomac được người tiêu dùng bình chọn nằm trong top sản phẩm tắm trắng an toàn nhất”.

Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 3Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 4Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 5

Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 6

Ảnh chụp màn hình ngày 07/10

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm từ ngày 12-16/8/2019, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất mỹ phẩm Nguyễn Dương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các sản phẩm đang được rao bán nằm trong số bị đình chỉ lưu hành, tiêu hủy.

Ngoài tháo dỡ, xóa quảng cáo, tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất mỹ phẩm Nguyễn Dương bị phạt 80 triệu với hành vi quảng cáo sai sự thật.

Theo danh sách phạt các cá nhân, đơn vị vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm từ 26-30/8, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt số tiền 120 triệu đồng đối với Công ty TNHH Anomac về nhiều hành vi: sản xuất mỹ phẩm không thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản về “thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) hoặc tương đương được Hội đồng mỹ phẩm ASEAN thừa nhận; Công ty này còn vi phạm khi không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật đối với nhà sản xuất mỹ phẩm trong nước.

Nhiều loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành vẫn ngang nhiên chào bán - Ảnh 7

Một trong số nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Anomac không được công bố nhưng vẫn đưa vào thị trường tiêu thụ với nội dung quảng cáo "lố"

Ngoài xử phạt, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM yêu cầu buộc Công ty TNHH Anomac phải tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm.

Người tiêu dùng làm gì để tự bảo vệ?

Trao đổi với phóng viên Phụ nữ Sức khỏe, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết: "Đơn vị này đã ban hành quyết định thu hồi đối với 04 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cùng nhãn hàng “Thần Dược Đông Y” theo phiếu đề nghị số 1224/PĐN-Ttra ngày 29/8/2019 của Thanh tra Sở.

Bà Mai cho biết thêm, Sở Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Cục Quản lý thị trường TP.HCM đưa vào kế hoạch kiểm tra đột xuất, định kỳ đối với cơ sở nêu trên và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Về tình trạng các loại mỹ phẩm bán tràn lan trên thị trường với những quảng cáo phóng đại, không đúng sự thật, Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Công Quyền (TP.HCM), hướng dẫn, nếu người mua hàng hóa phát hiện sản phẩm không đúng như quảng cáo thì có quyền nộp đơn khởi kiện yêu cầu bên bán phải đổi hàng hóa đúng chất lượng đã thỏa thuận.

Hành vi quảng cáo hoặc ghi nhãn sản phẩm sai với bản chất vốn có của sản phẩm khiến cho người tiêu dùng mua sản phẩm nhưng không đạt yêu cầu, gây ra thiệt hại chính là hành vi lừa dối.

Nếu người mua hàng hóa phát hiện sản phẩm mình mua không đúng như quảng cáo thì có quyền nộp đơn khởi kiện yêu cầu bên bán phải đổi hàng hóa đúng chất lượng đã thỏa thuận.

"Đối với hàng hóa đặc biệt là thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… càng phải nên cẩn trọng, nên mua những sản phẩm của những đơn vị có uy tín, có số đăng ký tiêu chuẩn chất lượng. Trong trường hợp mua số lượng lớn, nếu cần thiết có thể yêu cầu nhà bán hàng cung cấp giấy đăng ký thuốc, thực phẩm chức năng, hoặc những sản phẩm đặc biệt", luật sư Hải Nam thông tin.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu liên tục vi phạm, xử phạt như 'bắt cóc bỏ dĩa'

Tháng 9/2019, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Điều đáng nói, cơ sở này liên tục bị xử phạt trong quá trình hoạt động, nhưng vẫn tái phạm.

TIN MỚI NHẤT