Người phụ nữ 33 tuổi nhận chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối vì 2 thói quen xấu nhiều người vẫn mắc

Sống khỏe 15/01/2021 05:23

Tuổi trẻ là vốn sống, tất nhiên còn trẻ thì bạn có thể làm những gì mình thích nhưng nếu không chú ý giữ gìn lối sống lành mạnh thì bệnh tật cũng rất dễ tìm đến bạn.

Câu chuyện của một nữ bệnh nhân 33 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối dù không uống rượu hay hút thuốc được chia sẻ trên tờ Sohu của Trung Quốc dưới đây là một ví dụ.

Tuần trước, cô Lý (33 tuổi, Trung Quốc) không may khi được phát hiện mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối. Cô đã có vấn đề về đường ruột cách đây 6 tháng nhưng lại chưa bao giờ để ý đến những thay đổi của cơ thể và quan tâm đến sức khỏe của mình. Khi tình trạng táo bón bắt đầu xuất hiện và ngày một tệ hơn thì cô Lý cũng chỉ ra hiệu thuốc rồi mua thuốc nhuận tràng về tự uống.

Người phụ nữ 33 tuổi nhận chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối vì 2 thói quen xấu nhiều người vẫn mắc - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Uống được nửa năm thì cô càng ngày càng bị đau bụng dữ dội, sút cân nhanh chóng. Lúc này, khi tình trạng đã khá nặng nề, cô Lý mới nghĩ ngợi, lo sợ cho sức khỏe nên mới đến bệnh viện để thăm khám. Qua nhiều xét nghiệm, cuối cùng bác sĩ kết luận cô Lý đã mắc ung thư ruột, nhưng điều gây sốc hơn là bệnh tình của cô đã ở giai đoạn cuối. Điều này khiến cô Lý vô cùng suy sụp.

Cô Lý được coi là một trong nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng khi tuổi đời còn khá trẻ, điều này thực sự đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người. Đừng nghĩ rằng bạn còn trẻ thì sẽ không bị ung thư đại trực tràng.

Người phụ nữ 33 tuổi nhận chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối vì 2 thói quen xấu nhiều người vẫn mắc - Ảnh 2

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày và vú. Mỗi năm, nước ta ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới, tỉ lệ 13,4/100.000 dân, và khoảng hơn 7.000 ca tử vong.

Nhiều người cho rằng hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia là thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mắc bệnh ung thư đại trực tràng lại chủ yếu liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh, như trường hợp của cô Lý là một ví dụ. Dù cô không hút thuốc, không uống rượu, không mắc bệnh liên quan đến đại trực tràng và gia đình cũng không có ai mắc ung thư đại trực tràng nhưng cô vẫn mắc phải căn bệnh này.

Đó là do cô thường duy trì 2 thói quen xấu này, đáng lo ngại hơn, hiện nay vẫn có rất nhiều người trẻ làm những hành động này hàng ngày.

1. Ít, thậm chí không bao giờ ăn rau và trái cây

Nhiều người có chế độ ăn kiêng cực đoan, họ không bao giờ ăn rau và trái cây mà chỉ đặc biệt thích ăn thịt. Quả thực, thịt có thể cung cấp chất đạm - chất tham gia vào quá trình phục hồi và nuôi dưỡng tế bào tại nhiều cơ quan nội tạng quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của bạn cung cấp quá nhiều chất béo, lại thích ăn thịt đã qua chế biến như ướp, hun khói, rán... sẽ có hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe.

Người phụ nữ 33 tuổi nhận chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối vì 2 thói quen xấu nhiều người vẫn mắc - Ảnh 3

Nếu trong khẩu phần ăn không bao giờ có rau và trái cây thì nguy cơ ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên. Điều này là bởi việc ăn rau củ quả có thể giúp cung cấp chất xơ, vitamin, nguyên tố vi lượng và nhiều dưỡng chất khác để thúc đẩy nhu động ruột, giảm triệu chứng táo bón, từ đó ngăn ngừa ung thư đại trực tràng cực kì hiệu quả.

2. Thường xuyên ăn thịt nướng, đồ chiên rán

Thịt nướng, đồ chiên rán thực sự có sức hấp dẫn vô cùng lớn, không chỉ có mùi thơm hấp dẫn mà nó còn đem đến hương vị ngon không cưỡng lại được.

Người phụ nữ 33 tuổi nhận chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối vì 2 thói quen xấu nhiều người vẫn mắc - Ảnh 4

Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư đại trực tràng trẻ tuổi lại thường là những người thích ăn và thường xuyên ăn thịt nướng, đồ chiên rán. Thịt nướng và đồ chiên rán sau quá trình chế biến ở nhiệt độ cao dễ sinh ra các chất có hại cho cơ thể, đặc biệt là các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng - đây là loại chất có khả năng gây bệnh ung thư cao, đặc biệt ung thư đại trực tràng. Sau khi vào cơ thể, những chất này sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

Do đó, thỉnh thoảng ăn thịt nướng, đồ chiên rán thì quả là tuyệt vời và không thành vấn đề với sức khỏe, nhưng nếu ăn thường xuyên hoặc ăn quá nhiều thì bạn sẽ rất dễ bị ung thư đại trực tràng ghé thăm.

WHO tiết lộ 6 kiểu người dễ mắc ung thư bậc nhất, nhấn mạnh những điều ai cũng cần làm để sớm phòng ngừa căn bệnh quái ác này

Ung thư từ lâu đã là một căn bệnh gây ám ảnh cho toàn nhân loại và cách phòng ngừa đúng nhất chính là tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về chúng.

TIN MỚI NHẤT