Người bình thường chịu được bao nhiêu nốt ong đốt?

Sống khỏe 25/05/2024 07:43

Nọc ong có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe con người, đặc biệt là khi bị ong đốt theo đàn. Vậy bị ong đốt bao nhiêu nốt sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và nên làm gì để thoát nạn khi bị một đàn ong tấn công?

Cách đây không lâu, vụ việc một khách sạn tại Hải Phòng tổ chức phá dỡ tổ ong trên tầng cao khách sạn khiến nhiều người dân đi đường bất ngờ bị ong đốt. Trong đó, có 4 người bị đốt nặng gồm 3 mẹ con và 1 cụ bà.Đáng chú ý, bé gái lớn (khoảng 12 - 13 tuổi) và người mẹ bị ong đốt nặng nhất với gần 100 nốt ở khắp vùng đầu, mặt, bên trong tai và thân người.Trên thực tế, việc ong tấn công con người là hiện tượng không hiếm gặp. Đặc biệt là vào mùa hè và mùa thu, tình trạng người dân bị ong đốt, đặc biệt là trẻ em phải nhập viện tăng cao.

Người bình thường chịu được bao nhiêu nốt ong đốt? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Bị ong đốt bao nhiêu phát gây nguy hiểm đến tính mạng?

Theo các bác sĩ, biến chứng nguy hiểm nhất khi bị ong đốt là sốc phản vệ. Sốc phản vệ gây ra hiện tượng sưng tấy trong đường hô hấp, khó thở vì đường hô hấp bị cản trở, và có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.Khi hệ miễn dịch của người bị ong tấn công tạo ra phản ứng dị ứng với nọc độc của ong. Nếu bị dị ứng với nọc độc của ong dẫn tới sốc phản vệ, chỉ một vết chích của ong cũng có thể khiến nạn nhân tử vong.Tuy nhiên, các trường hợp sốc phản vệ vì nọc ong là rất hiếm gặp. Theo Bệnh viện Nhi Boston, Hoa Kỳ, xác suất người bị ong đốt rơi vào trường hợp sốc phản vệ chỉ là 1%. Nếu được cấp cứu kịp thời, tính mạng bệnh nhân sẽ không bị đe dọa.Ngoài ra, trường hợp thứ hai mà ong đốt có thể dẫn tới tử vong, đó là từ độc tính của chúng. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một người bình thường có thể chịu đựng được khoảng 10 vết ong đốt trên mỗi pound cân nặng cơ thể, tương đương với 22 vết/kg cân nặng, trước khi chạm tới ngưỡng nguy hiểm tính mạng.

Người bình thường chịu được bao nhiêu nốt ong đốt? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Những sai lầm dễ mắc khi bị ong đốt

Cố tình xâm phạm tổ ong

Theo các chuyên gia về côn trùng và sinh thái học, ong về bản chất không phải là loài hung dữ. Chúng chỉ tấn công con người trong hai trường hợp: Một là khi con người vô tình hoặc cố ý xâm phạm đến tổ của chúng. Hai là khi con ong bị quấy rối nghiêm trọng bên ngoài tổ, ví dụ như bị trẻ em tấn công hoặc trêu chọc.

Vì vậy, tốt nhất là không xâm phạm đến tổ ong hoặc trêu chọc loại động vật này. Nếu muốn loại bỏ tổ ong hãy thực hiện vào ban đêm khi có ít người xung quanh. Bóng tối sẽ làm hạn chế tầm nhìn của ong và hạn chế khả năng chúng đốt người bên dưới.

La hét, xua tay

Khi bị ong tấn công, phản ứng ngay lập tức của hầu hết mọi người khi phát hiện có ong ở gần là la hết hoặc xua tay để đuổi chúng đi. Tuy nhiên, điều đó lại vô tình khiến đàn ong cảm thấy bị đe dọa và sẽ cùng nhau tấn công con người và bảo vệ ong chúa như một phản xạ tự nhiên.Giáo sư sinh thái học James Nieh tại Đại học California ở San Diego (Mỹ) lưu ý rằng, ong thường nhắm vào những điểm đen trên cơ thể chẳng hạn như miệng, mũi và mắt vì những vùng đó nhạy cảm nhất và sẽ dẫn đến “phản ứng tối đa” nếu bị đốt. Do đó, thay vì xua tay để đuổi đàn ong, người bị đốt nên dùng tay để bảo vệ phần đầu và mặt của mình.

Lặn xuống nước để tránh đàn ong

Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng, lặn xuống nước và nín thở có thể giúp tránh xa đàn ong. Thực tế, điều đó không chỉ làm tăng khả năng bị ong đốt mà còn khiến bạn có nguy cơ bị đuối nước.Đàn ong đang giận giữ có thể vẫn sẽ chờ đợi bạn ở phía trên mặt nước. Chỉ cần thấy bạn ngoi lên khỏi mặt nước là chúng sẽ lập tức tấn công và khi đó bạn sẽ khó mà thoát khỏi việc bị ong đốt.

Người bình thường chịu được bao nhiêu nốt ong đốt? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Nên làm gì khi bị ong tấn công?

Giáo sư James Nieh cho biết, cách hiệu quả nhất để thoát khỏi sự truy đuổi của đàn ong là chạy đến nơi trú ẩn toàn nhanh thế có thể.Theo Hiệp hội Người nuôi ong Vương Quốc Anh, những con ong mật hung hãn có thể đuổi theo bạn một quãng đường dài và đạt tốc độ lên tới 32km/h. Tuy nhiên, một người trưởng thành hoàn toàn có thể chạy nhanh hơn, đặc biệt là khi có động lực để thoát khỏi đàn ong. 

 Ngoài ra, ong bay theo bầy cũng bị giảm tốc độ so với ong bay đơn lẻ. Vì vậy, con người hoàn toàn có cơ hội chạy thoát khỏi một đàn ong hung hãn khi bị tấn công.Sau khi đã kéo dài khoảng cách, con người nhất định phải tìm được một không gian kín đáo có thể ngăn cách mình với đàn ong bên ngoài. Giáo sư James Nieh gợi ý có thể trốn vào ô tô nhưng nhất định đảm bảo kéo kín cửa thật kín bởi chỉ một lỗ hở nhỏ thôi cũng có thể cho phép đàn ong chui qua và tiếp tục tấn công con người. Tuyệt đối không nên ở trong nhà kho hở, hang hốc hoặc bụi rậm vì điều này đồng nghĩa với việc tự dồn chính mình vào chân tường.

Nước dừa có thể hỗ trợ điều trị viêm đại tràng?

Một nghiên cứu mới cho thấy uống nước dừa mỗi ngày có thể giúp giảm lâm sàng đối với những người bị viêm đại tràng (UC).

TIN MỚI NHẤT