Nếu có những dấu hiệu này thì hãy nghỉ ngơi ngay lập tức vì có thể bạn sắp ngất xỉu mà không rõ lý do

Sống khỏe 05/08/2018 13:05

Một vài triệu chứng khó nhận biết dưới đây có thể là dấu hiệu ngầm báo bạn sắp ngất xỉu.

Ngất xỉu là hiện tượng xảy ra khi não đột ngột thiếu máu, thiếu oxy, tụt huyết áp… Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, 35% dân số thế giới sẽ có nguy cơ bị ngất xỉu ít nhất một lần trong đời bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để ngất xỉu không trở thành một mối đe dọa thật sự tới sức khỏe, bạn cần chú ý theo dõi những dấu hiệu sau để có biện pháp phòng tránh và nghỉ ngơi kịp thời.

Chóng mặt, choáng váng đầu óc

Nếu cảm thấy đầu óc choáng váng khi đột ngột đứng dậy thì bạn hãy cẩn thận vì đây được xem là dấu hiệu phổ biến báo hiệu một cơn ngất xỉu sắp sửa xuất hiện. Khi bạn nằm xuống, máu sẽ được phân bố đồng đều khắp cơ thể, nhưng khi bạn đứng lên, máu sẽ nhanh chóng dồn xuống phía dưới do trọng lực. Khi đó, bộ phận nằm trên cùng cơ thể là não sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu, huyết áp nhanh chóng sụt giảm và bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt. Nếu gặp phải hiện tượng này, bạn hãy ngay lập tức ngồi hoặc nằm trở lại, sau đó mới từ từ đứng dậy để không bị ngất xỉu "ghé thăm".

Nếu có những dấu hiệu này thì hãy nghỉ ngơi ngay lập tức vì có thể bạn sắp ngất xỉu mà không rõ lý do - Ảnh 1

Thở gấp

Trước mỗi lần ngất xỉu, hầu hết mọi người đều sẽ gặp phải tình trạng nhịp thở tăng nhanh, hay còn gọi là thở gấp. Nguyên nhân là vì lúc này, lượng oxy trong não đang bị sụt giảm, cơ thể bạn buộc phải thở nhanh hơn để lấy được nhiều oxy trong không khí hơn. Các chuyên gia khuyên rằng nếu lâm vào tình trạng này, cách tốt nhất là bạn hãy tìm một nơi để ngồi hoặc nằm xuống, nhắm mắt lại và đặt tay lên bụng. Sau đó, bạn hãy tập trung vào việc thở chậm và sâu để bổ sung oxy nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể, giảm bớt áp lực đang dồn lên não bộ và phòng tránh nguy cơ bị ngất xỉu.

Nếu có những dấu hiệu này thì hãy nghỉ ngơi ngay lập tức vì có thể bạn sắp ngất xỉu mà không rõ lý do - Ảnh 2

Đột ngột cảm thấy nóng trong người

Đột ngột cảm thấy nóng trong người có thể là hệ quả do nhiều nguyên nhân gây nên như ăn đồ cay nóng quá nhiều, thời tiết nóng bức… Tuy nhiên, ít ai trong chúng ta có thể nhận ra rằng đây cũng là một dấu hiệu báo hiệu nguy cơ ngất xỉu. Nhiều khi, cảm giác nóng trong người thực chất là do lưu lượng máu trong cơ thể gia tăng, tim đập nhanh nhằm bơm máu và oxy bù đắp cho não bộ. Cảm giác này thường đi kèm với chứng đổ mồ hôi không rõ lý do. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy tìm một chỗ để nghỉ ngơi và từ từ bổ sung nước cho cơ thể để nhịp tim nhanh chóng trở lại bình thường.

Nếu có những dấu hiệu này thì hãy nghỉ ngơi ngay lập tức vì có thể bạn sắp ngất xỉu mà không rõ lý do - Ảnh 3

Mắt mờ

Lượng máu trong não và huyết áp trong cơ thể có mối liên quan mật thiết tới sức khỏe đôi mắt của chúng ta. Nếu bạn nhận thấy mắt mình đột nhiên nhìn mờ đi thì hãy nghi ngờ đây là một trong những dấu hiệu trước cơn ngất xỉu. Lý do là vì mắt mờ đồng nghĩa với việc huyết áp đang tụt và não bạn đang bị thiếu máu. Bởi vậy, khi gặp hiện tượng này, bạn hãy ngay lập tức dừng mọi công việc nặng nhọc đang làm, nhắm mắt nghỉ ngơi và mát xa nhẹ nhàng vùng mắt, vùng đầu để thư giãn não bộ và kích thích lưu thông máu.

Nếu có những dấu hiệu này thì hãy nghỉ ngơi ngay lập tức vì có thể bạn sắp ngất xỉu mà không rõ lý do - Ảnh 4

Buồn nôn

Buồn nôn có thể là triệu chứng phổ biến của các căn bệnh thường gặp như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày, viêm túi mật… Tuy nhiên, một khi bạn cảm thấy buồn nôn đi kèm với các dấu hiệu khác như chóng mặt, khó thở, mắt mờ… hãy để cơ thể nghỉ ngơi ngay lập tức nếu không muốn ngất xỉu đột ngột. Bởi khi đó, buồn nôn là phản ứng thường gặp do não bộ đang chịu áp lực vì thiếu máu và oxy. Trong trường hợp này, nghỉ ngơi thư giãn là cách tốt nhất để giảm bớt áp lực lên não bộ và hạn chế nguy cơ ngất xỉu.

Nếu có những dấu hiệu này thì hãy nghỉ ngơi ngay lập tức vì có thể bạn sắp ngất xỉu mà không rõ lý do - Ảnh 5

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu kẽm nghiêm trọng

Hay quên, tóc rụng nhiều, rối loạn giấc ngủ... là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu kẽm trong cơ thể bạn.

TIN MỚI NHẤT