Nếu bạn là một người có thói quen ăn mặn, hãy cẩn thận với 3 vấn đề sức khỏe sau

Sống khỏe 02/10/2018 13:35

Cơ thể của bạn có thể phải chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thường xuyên ăn mặn.

Muối là nguồn thực phẩm được đánh giá cao và có những vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của chúng ta. Hàng ngày, lượng muối trong cơ thể chúng ta sẽ bị hao hụt thông qua những hoạt động như đổ mồ hôi, rơi nước mắt, đi tiểu... Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen ăn mặn nên vô tình tiêu thụ quá mức muối cần thiết trong ngày. Và dưới đây chính là 4 tác hại mà bạn có thể phải đối mặt nếu cứ duy trì thói quen ăn mặn thường xuyên.

Tăng huyết áp

Rất nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc ăn mặn thường xuyên có nguy cơ cao dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao và đi kèm với một số biến chứng như đau tim, đột quỵ, mắc bệnh thận... Việc ăn mặn, lại kèm theo tình trạng căng thẳng diễn ra thường xuyên trong cuộc sống có thể gây ra nhiều áp lực đè nén lên các hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, từ đó gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Nếu bạn là một người có thói quen ăn mặn, hãy cẩn thận với 3 vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 1

Loét dạ dày và tá tràng

Khi bạn tiêu thụ nhiều muối thì các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và tá tràng như H.pylori cũng sẽ tăng lên. Đây là loại vi khuẩn được tìm thấy ở rất nhiều người, thậm chí có những người còn không có triệu chứng mắc bệnh. Và chúng cũng chính là nguyên nhân gây ra 80 - 90% các vết loét dạ dày hay tá tràng trong cơ thể.

Nếu bạn là một người có thói quen ăn mặn, hãy cẩn thận với 3 vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 2

Gây hại thận

Hầu hết, lượng muối đưa vào cơ thể đều phải xử lý thông qua đường thận. Do vậy, nếu bạn nạp quá nhiều muối vào cơ thể thì nó sẽ gây cản trở quá trình đào thải các chất cặn bã. Đồng thời, khi thận phải làm việc quá tải thì nó sẽ bị giảm khả năng hoạt động, lâu dần gây suy thận.

Bên cạnh đó, lượng canxi và natri không được cơ thể sử dụng sẽ dư thừa và đi vào nước tiểu. Lúc này, thận sẽ phải lọc thải nhiều và nếu không lọc hết được thì nguy cơ cao có thể mắc bệnh sỏi thận.

Nếu bạn là một người có thói quen ăn mặn, hãy cẩn thận với 3 vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 3

Mỗi ngày ăn bao nhiêu muối là đủ?

Mặc dù việc ăn mặn thường xuyên có thể gây hại sức khỏe không ngờ, nhưng nếu vì thế mà bạn loại bỏ muối hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn thì vô tình lại gây thiếu muối nghiêm trọng trong cơ thể. Do muối cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe nên các chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo lượng muối mà bạn cần tiêu thụ đủ hàng ngày như sau:

- Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn trong phạm vi từ 6 - 8gr muối, tương đương khoảng 1,5 muỗng cà phê muối. Còn với những người đang mắc bệnh thì nên ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ cho từng loại bệnh khác nhau.

Nếu bạn là một người có thói quen ăn mặn, hãy cẩn thận với 3 vấn đề sức khỏe sau - Ảnh 4

5 sai lầm trong nấu nướng, bảo quản thực phẩm, ăn uống mà bạn cần thay đổi ngay vì sẽ gây hại nhiều hơn

Một số nguy cơ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đang tiềm ẩn trong chính nhà bếp của bạn mà rất có thể bạn không hề nhận ra.

TIN MỚI NHẤT