Nắng nóng, ai thường xuyên đi xe máy phải cẩn thận kẻo ảnh hưởng sức khỏe sinh sản

Sống khỏe 07/07/2018 05:00

Xe ôm, shipper thường xuyên phải ngồi xe máy và đi dưới ánh nắng gay gắt sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản.

Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp nhất từ đầu mùa hè tới giờ, với nhiệt độ luôn dao động ở mức trên 40 độ C. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, với những người nam giới thường xuyên di chuyển bằng xe máy như shipper, xe ôm là một ác mộng kinh hoàng.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe đơn thuần, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, yên xe luôn ở trong tình trạng bỏng rát và vô tình sẽ trở thành chiếc “lò nướng” bất đắc dĩ.

Trao đổi về vấn đề này BS Nguyễn Bá Hưng – Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cảnh báo, việc nam giới ngồi trên yên xe quá nóng sẽ ảnh hưởng đến cả chất lượng và số lượng tình trùng.

Vị bác sĩ này cho biết, các nghiên cứu thử nghiệm trên động vật trong điều kiện nhiệt độ cao chỉ trong một thời gian ngắn cũng cho thấy sự tổn thương ống sinh tinh rõ rệt.

Nắng nóng, ai thường xuyên đi xe máy phải cẩn thận kẻo ảnh hưởng sức khỏe sinh sản - Ảnh 1

Thường xuyên di chuyển dưới nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Chính vì thế, nam giới, đặc biệt là dân shipper ngày nào cũng ngồi yên xe máy nóng, tì đè tinh hoàn lên bề mặt “nóng rẫy” như vậy, tinh trùng cũng sẽ bị suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Cũng liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội cho biết, một nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội cho thấy, một số người có tiếp xúc với nắng nóng thường xuyên có thể bị giảm chất lượng của tinh dịch. Một số nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra kết quả tương đương. Tuy nhiên, điều này còn kèm theo đặc trưng nghề nghiệp.

Theo TS Hà, nhiệt độ tốt nhất cho quá trình sinh tinh là 34-35 độ C, khi nhiệt độ tới mức 37 độ sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quá trình này. Tuy nhiên, TS Hà cũng cho rằng, quá trình sinh tinh là 72 giờ, do đó chỉ những người thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng ở nhiệt độ cao mới bị ảnh hưởng, chứ không phải ai đi ngoài trời nắng cũng đều bị tác động.

“Những nghề đặc trưng như xe ôm, công nhân phải làm việc trong lò hay môi trường nóng bức, liên tục tiếp xúc với nắng nóng trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới tinh trùng. Những người có tinh hoàn lạc chỗ trong ổ bụng, quá trình sinh tinh cũng chịu ảnh hưởng khi nhiệt độ vượt quá 37 độ C”, TS Hà cho biết thêm.

Chuyên gia khuyến cáo, để tránh cảnh “cậu nhỏ” bị ảnh hưởng vì nhiệt độ cao, khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên đỗ trong chỗ râm tránh ánh nắng trực tiếp. Trong điều kiện không có mái che như ở nhiều nơi, trước khi ngồi lên xe, mọi người cần làm mát yên như dùng khăn ướt, tưới nước để tỏa bớt nhiệt.

Ngoài ra, nam giới cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, mặc quần lót chất liệu cotton để cậu nhỏ luôn sạch và thoáng mát, tránh tích tụ nhiều mồ hôi, vi khuẩn gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Những cách nhanh nhất "cứu" làn da cháy nắng để tránh hậu quả nghiêm trọng trong những ngày nắng kỷ lục này

Với tình hình thời tiết như hiện nay, tình trạng cháy nắng rất dễ xảy ra dù bạn chỉ tiếp xúc với ánh nắng không quá lâu. Hãy ghi nhớ ngay những cách dưới đây để xử lý kịp thời và tránh các hậu quả nghiêm trọng tới làn da.

TIN MỚI NHẤT