Mướp được mệnh danh là ‘vua các loại rau’ vì có 4 công dụng tuyệt vời, nhưng không nên kết hợp với 3 thứ quen thuộc này

Sống khỏe 15/11/2023 06:00

Mướp là một loại thực phẩm rất quen thuộc với các bà nội trợ. Vì giá thành rẻ lại có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại đại kỵ với 3 thứ quen thuộc này, bạn đã biết chưa?

Quả mướp là một loại quả mùa hè trong họ thực vật Cucurbitaceae, cùng với dưa, bí spaghetti và dưa chuột. Nó có thể phát triển chiều dài đến hơn 1 mét nhưng thường được thu hoạch khi còn chưa trưởng thành - thường có kích thước dưới 20 cm. 

Mặc dù mướp thường được coi là một loại rau, nhưng về mặt thực vật học, nó được phân loại là một loại trái cây, có hai loại chính mướp thường và mướp hương. Hương vị nhẹ nhàng của quả mướp vào mùa hè này rất phù hợp để giải nhiệt và có nhiều công dụng hữu ích khi nấu ăn với mướp hoặc mướp hương.

Mướp được mệnh danh là ‘vua các loại rau’ vì có 4 công dụng tuyệt vời, nhưng không nên kết hợp với 3 thứ quen thuộc này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Quả mướp từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian để điều trị cảm lạnh, đau nhức và các tình trạng sức khỏe khác nhau. Giá trị dinh dưỡng của mướp khá cao, tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp hạ huyết áp, hạ đường huyết, cải thiện tình trạng táo bón, làm đẹp da, bảo vệ gan. Ngoài ra, loại quả này chứa nhiều vitamin A, B5, B6, C, chất chống oxy hóa, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, không phải mướp đều phù hợp để kết hợp với mọi loại thực phẩm.

4 công dụng tuyệt vời của quả mướp mà không phải ai cũng biết

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Mướp cũng góp phần vào việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Mangan có trong mướp là một yếu tố quan trọng trong việc sản xuất các enzym tiêu hóa có ích cho quá trình tạo gluconeogenesis. Nghiên cứu cho thấy, mangan có thể thúc đẩy bài tiết insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Có lợi cho tim mạch

Lợi ích sức khỏe của mướp đối với tim có thể được nhận thấy thông qua hàm lượng vitamin A dồi dào. Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ 900mg vitamin A có thể làm giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Mướp được mệnh danh là ‘vua các loại rau’ vì có 4 công dụng tuyệt vời, nhưng không nên kết hợp với 3 thứ quen thuộc này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Vitamin B6 có trong mướp chịu trách nhiệm sản xuất hemoglobin trong máu, giúp vận chuyển oxy đến tất cả tế bào và máu. Vì vậy, hãy thêm mướp vào thực đơn hằng ngày để bổ sung vitamin B6, giúp giảm các triệu chứng thiếu máu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu

Mướp còn có một khả năng thần kỳ là giải quyết các cơn đau liên quan đến chứng đau nửa đầu. Bởi trong mướp có một lượng magiê hữu ích, giúp cân bằng chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

3 thực phẩm quen thuộc không nên kết hợp cùng mướp

Cá chạch: Mướp rất giàu vitamin B1, còn trong cá chạch lại chứa enzym phân hủy vitamin B1. Khi ăn chung hai loại thực phẩm này với nhau, enzym trong cá chạch sẽ phân hủy vitamin B1 trong mướp, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng đem lại cho cơ thể.

Mướp được mệnh danh là ‘vua các loại rau’ vì có 4 công dụng tuyệt vời, nhưng không nên kết hợp với 3 thứ quen thuộc này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Rau chân vịt: Cả 2 thực phẩm này đều là thực phẩm tính hàn, chứa nhiều chất xơ. Ăn hai loại này cùng lúc sẽ đẩy nhanh nhu động ruột, có thể gây rối loạn đường tiêu hóa, đau bụng hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, rau chân vịt chứa axit oxalic, mướp lại giàu canxi. Nếu hai thực phẩm này kết hợp cùng nhau, chất axit oxalic trong rau chân vịt sẽ tương tác với canxi trong mướp tạo thành canxi oxalat, khiến cơ thể khó hấp thụ.

Củ cải trắng: Cũng giống như rau chân vịt, củ cải trắng là thực phẩm có tính hàn. Khi ăn củ cải trắng và mướp cùng một lúc hai thứ này dễ gây lạnh bụng, đau bụng.

Ai thích ăn mướp cần lưu ý: Dấu hiệu chứng tỏ mướp ăn vào chỉ gây hại, bỏ đi đừng tiếc

Mướp là loại rau củ ngon, bổ dưỡng, dễ ăn. Tuy nhiên cũng cần một số lưu ý khi ăn mướp tránh gây hại cho cơ thể.