Mụn ở mũi chảy máu khi rửa mặt, không ngờ mắc ung thư

Sống khỏe 05/10/2019 12:31

Bà Chi phát hiện mụn nhỏ trên sống mũi từ 2 năm nay, gần đây khi rửa mặt, nốt mụn thường xuyên chảy máu. Bác sĩ kết luận bà bị ung thư.

BS Tạ Thị Chà, BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân Phạm Thị Chi, 59 tuổi, trú tại huyện Uông Bí rất bất ngờ khi bác sĩ kết luận bà bị ung thư biểu mô tế bào đáy.

Theo bà Chi, cách đây 2 năm, trên sống mũi xuất hiện nốt mụn nhỏ rồi to dần, thỉnh thoảng hơi đau nhức nhưng nghĩ là nốt ruồi bình thường nên bà chủ quan không đi khám.

Thời gian gần đây, bà Chi thấy nốt sùi to nhanh, dễ chảy máu khi rửa mặt nên đến BV kiểm tra.

Mụn ở mũi chảy máu khi rửa mặt, không ngờ mắc ung thư - Ảnh 1

Nốt ruồi trên mũi bệnh nhân được chẩn đoán là nốt ruồi ác tính

Khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ bà bị ung thư nốt ruồi, kích thước 1x2 cm với biểu hiện sưng, đau, chảy máu nên đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm mô bệnh học. Kết quả cho thấy bà mắc ung thư biểu mô tế bào đáy, chỉ định phẫu thuật.

BS Chà cho biết, ung thư biểu mô tế bào đáy là một dạng phổ biến của ung thư da. Ung thư biểu mô tế bào đáy phát triển chậm và thường phát triển ở phần đầu và cổ.

Trong đó ung thư từ nốt ruồi thường bắt đầu từ u kích thước nhỏ, không ngứa, không đau nên người dân ít để ý, tuy nhiên thực tế trong quá trình phát triển, loại u này có thể gây viêm nhiễm, loét, hoại tử, phá hủy tổ chức tại chỗ. Trường hợp biến chứng nặng, u này có thể “ăn” mất ngón tay, chân, miệng, mắt, mũi... tùy vào vị trí khối u gây biến dạng và làm rối loạn chức năng của các cơ quan này.

Vì vậy người dân cần thận trọng khi thấy xuất hiện những bất thường trên da, dù là nhỏ nhất cũng nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Tránh tâm lý chủ quan khiến bệnh diễn biến phức tạp gây khó khăn cho quá trình điều trị.

So với các nốt ruồi thông thường, nốt ruồi ung thư có hình dạng và màu sắc khác lạ, có thể quan sát bằng mắt thường. Cụ thể, nốt rồi bất đối xứng, đường viền ngoài không rõ nét, có màu khác lạ và kích thước lớn hơn hẳn so với nốt ruồi thông thường

Để điều trị ung thư từ nốt ruồi, các phương pháp áp dụng phổ biến là phẫu thuật (áp dụng ung thư giai đoạn sớm); Nạo và đốt điện để loại bỏ phần da ung thư; Phẫu thuật dao lạnh, dùng khí nito phun lên vùng da bị ung thư; Ghép da để giúp lấp đầy các phần da đã bị cắt bỏ; Xạ trị và hoá trị (áp dụng cho các trường hợp đã ở giai đoạn muộn).

Với ung thư da, nếu bệnh nhân được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ khi nốt ruồi mới sang ác tính thì tỉ lệ khỏi bệnh rất cao.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Tẩy nốt ruồi lại mọc, người đàn ông phải khoét mũi vì ung thư

Ông Thanh từng đi tẩy nốt ruồi trên mũi nhưng 2 năm gần đây, nốt ruồi lại mọc lại và to nhanh, thậm chí loét và chảy máu.

TIN MỚI NHẤT