Một người dùng TikTok cho rằng tình trạng táo bón có thể được giải quyết bằng cách chà xát hai tay với nhau, liệu điều này có thực sự hiệu quả?

Sống khỏe 04/10/2021 13:06

Video trên TikTok hướng dẫn cách chữa táo bón đơn giản và hiệu quả này đã hấp dẫn không ít người xem.

Anita Tadavarthy, chủ tài khoản TikTok @empiricalgraceacu, đã đăng tải một video hướng dẫn mọi người cách chữa táo bón tại nhà nhanh chóng và hiệu quả. Trang web của chuyên gia châm cứu này đã nhận được hơn 727 nghìn người theo dõi.

Trong video, người phụ này cho biết cứ năm người thì có một người bị táo bón. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, 16% người trưởng thành Mỹ phải đối mặt với tình trạng này. Về mặt y học, táo bón xảy ra khi bạn đi vệ sinh ít hơn 3 lần một tuần.

Anita hướng dẫn mọi người một mẹo nhỏ để kích thích ruột chuyển động. Cô giải thích: “Tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện điều này một vài phút và vài lần mỗi ngày hoặc khi ngồi trong nhà vệ sinh”. Trong video, cô xoa hai tay vào nhau, tạo ra ma sát giữa các ngón tay cái.

Tại sao một việc làm rất đơn giản và dường như không liên quan đến hệ tiêu hóa lại có thể chống táo bón như lời của người phụ nữ trên? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về điều này, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dưới đây:

Xoa tay có thể chữa táo bón?

Rabia De Latour, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ tiêu hóa tại Tổ chức NYU Langone cho biết: “Tôi thực sự chưa bao giờ nghe tới điều này”. Xoa tay để giảm táo bón là điều nghe có vẻ tuyệt vời nhưng không thể trở thành sự thật. Chuyên gia Rabia đã chỉ ra, không có bằng chứng nào cho thấy việc làm này có khả năng kích thích nhu động ruột.

Tại sao TikToker tin tưởng xoa tay có thể chữa táo bón?

Một người dùng TikTok cho rằng tình trạng táo bón có thể được giải quyết bằng cách chà xát hai tay với nhau, liệu điều này có thực sự hiệu quả? - Ảnh 1Theo Anita, vùng da giữa ngón cái và ngón trỏ là một trong những huyệt liên kết với ruột già.

Trong video của mình, Anita cho rằng việc cọ xát hai bàn tay với nhau sẽ kích thích dây thần kinh, từ đó giúp giải quyết tình trạng táo bón.

Trên thực tế, theo chuyên gia Rabia, chuyển động thực sự có thể cải thiện tình trạng này nhưng chúng phải có liên kết với hệ tiêu hóa mới đem lại hiệu quả. Ví dụ, một số kỹ thuật xoa bóp bụng hoặc các tư thế yoga đã được chứng minh giúp ngăn ngừa táo bón.

Jessica Philpott, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Viện Cleveland cho biết, vật lý trị liệu có thể giúp bạn có đường ruột khỏe mạnh. Các chuyên gia thường hướng dẫn người mắc táo bón thực hiện một số bài tập nhất định để cải thiện sự phối hợp của lưng dưới, vùng chậu và sàn chậu.

Làm thế nào để tránh táo bón?

Một người dùng TikTok cho rằng tình trạng táo bón có thể được giải quyết bằng cách chà xát hai tay với nhau, liệu điều này có thực sự hiệu quả? - Ảnh 2Các nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng táo bón bao gồm mất nước, thay đổi chế độ ăn uống hoặc căng thẳng.

Mặc dù vật lý trị liệu đem lại lợi ích cho những người mắc táo bón mãn tính, bạn không nhất thiết phải thực hiện các bài tập này nếu chỉ thỉnh thoảng gặp vấn đề về đường ruột. Uống nhiều nước, tăng cường vận động và dùng thuốc không kê đơn là lựa chọn hàng đầu khi không bị táo bón thường xuyên.

Theo chuyên gia Rabia, cung cấp đủ nước cho cơ thể và thực hiện những chuyển động đơn giản có thể kích thích nhu động ruột. Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống cũng giúp bạn duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Những trường hợp táo bón nặng cần dùng tới thuốc làm mềm phân ở dạng viên hoặc chất lỏng. Tuy nhiên, chuyên gia Rabia cảnh báo, bạn không nên dùng loại thuốc này quá một tuần, trừ khi đó là lời khuyên của bác sĩ.

Nên đi vệ sinh bao lâu một lần?

Chuyên gia Rabia cho biết, điều này phụ thuộc vào cơ thể mỗi người. Một người bình thường có thể đi vệ sinh 3 lần một ngày hoặc 3 lần một tuần. Do không có con số cụ thể, điều quan trọng nhất là theo dõi nhu động ruột và tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường.

Khi nào nên đi khám khi bị táo bón?

Theo chuyên gia Rabia, nếu thường xuyên cảm thấy khó chịu hoặc việc đi vệ sinh ảnh hưởng lớn tới hoạt động hàng ngày, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Mọi người cũng đừng nên bỏ qua những dấu hiệu đáng báo động như chảy máu hoặc giảm cân đột ngột. Trong trường hợp táo bón nghiêm trọng, các chất tích tụ có thể gây thủng ruột già, tạo điều kiện cho chúng tràn vào ổ bụng.

Thực hư liệu pháp BodyTalk có thể chữa bệnh thông qua khả năng tự phục hồi của cơ thể?

Nhiều người trải qua liệu pháp này cho biết, họ cảm thấy như cơ thể "bị phân mảnh sau đó tập hợp lại" khiến cho những cơn đau biến mất.

TIN MỚI NHẤT