Hai thói quen tưởng tốt trong nhà vệ sinh đang gây hại 'cô bé'

Sống khỏe 22/10/2019 05:47

Nhiều phụ nữ cho rằng bơm rửa nước vào âm đạo sẽ giúp làm sạch bộ phận sinh dục. Liệu thói quen này có phải là biện pháp vệ sinh đúng?

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà cho biết viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở nữ giới. Đặc biệt, hai thói quen ở phụ nữ đang vô tình làm tăng khả năng mắc căn bệnh viêm âm đạo.

Thứ nhất là thụt rửa âm đạo. Việc bơm rửa nước vào âm đạo tưởng rất sạch nhưng thực tế lại đẩy ngược những chất bẩn vào sâu bên trong.

Bên cạnh đó, loại nước rửa này có độ pH không hoàn toàn phù hợp với âm đạo sẽ càng khiến cơ quan này bị khô hoặc viêm nhiễm. Vì vậy, chị em tuyệt đối không nên dùng vòi xịt trong nhà vệ sinh để thụt rửa âm đạo.

Thói quen thứ hai là dùng khăn lau để trong nhà tắm. Khăn được dùng chung với nhiều người và không được giặt thường xuyên sẽ thành môi trường nuôi cấy vi trùng và nấm.

“Sử dụng giấy vệ sinh còn an toàn hơn so với dùng khăn chung và để nhiều ngày không giặt. Tôi từng gặp trường hợp cụ bà 80 tuổi, chồng mất đã lâu, mắc sùi mào gà và gia đình có thói quen dùng chung khăn lau sau khi đi vệ sinh. Đây rất có thể là nguyên nhân lớn khiến cụ mắc bệnh”, bác sĩ Dung cho hay.

Đồng quan điểm, bác sĩ Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm Khám, điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) - cũng cho biết thói quen thụt rửa âm đạo của chị em khiến vi khuẩn tăng cao, thậm chí xâm nhập vào buồng tử cung, vòi tử cung, gây viêm phần phụ, viêm dính vòi tử cung. Từ đó, việc có con trở nên khó khăn hơn.

"Nữ giới bị tắc vòi tử cung khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ thai. Hoặc khi bán tắc một phần, phôi thai sẽ dễ nằm ở vòi tử cung, gây chửa ngoài tử cung. Trường hợp viêm nhiễm làm dính buồng tử cung lại khiến bộ phận này không toàn vẹn, do đó, phôi không thể nằm trong tử cung. Trường hợp này điều trị còn khó khăn hơn nhiều”, bác sĩ Cường phân tích.

Hai thói quen tưởng tốt trong nhà vệ sinh đang gây hại 'cô bé' - Ảnh 1

Nếu không cẩn thận, chị em sẽ mắc căn bệnh làm tổn hại vùng kín. Ảnh: Thehealthsite.

Theo bác sĩ này, những trường hợp viêm âm đạo được điều trị sớm và kịp thời sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngược lại, việc tự điều trị hoặc tự ý mua thuốc sẽ làm tình trạng viêm cấp tính hoặc viêm mạn tính dễ xảy ra hơn.  Đặc biệt, điều này sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tăng nguy cơ kháng thuốc.

Để bảo vệ vùng kín, các chuyên gia khuyến cáo chị em cần vệ sinh đúng cách, nên rửa bên ngoài âm hộ hai lần vào sáng và tối, sau đó lau khô. Đặc biệt, chị em lưu ý giữ vệ sinh vào những thời điểm như kỳ kinh nguyệt, sau sinh nở hay phá thai. Trong kỳ kinh nguyệt, sau 4-6 tiếng phải thay băng vệ sinh, không nên để đến 12 tiếng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tăng lên.

Việc quan hệ một vợ một chồng, thủy chung và sử dụng bao cao su cũng là biện pháp bảo vệ phụ nữ trước nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Người phụ nữ bỏng âm đạo, chảy cả máu vì tin điều này có thể thu nhỏ "cô bé"

Một phụ nữ bị bỏng nặng sau khi tìm đến một phương pháp nhằm cải thiện “vùng kín” giúp cuộc sống vợ chồng được tốt hơn.

TIN MỚI NHẤT