"Cô bé" của người phụ nữ sưng to, khám 2 nơi vẫn chẩn đoán sai, nguyên nhân thật sự là...

Sống khỏe 06/08/2019 02:35

Một người phụ nữ 46 tuổi giấu tên đã bị phồng rộp bộ phận sinh dục, tuy nhiên kết quả chẩn đoán là căn bệnh không phải ai cũng biết.

Trường hợp này đã được công bố trên tạp chí BMJ Case, người phụ nữ bắt đầu nhận thấy phần âm hộ bị sưng, tiết dịch màu vàng và gây đau đớn mỗi khi di chuyển. Vì không thể chịu nổi cơn đau, người phụ nữ đã đi khám tận hai nơi nhưng đều bị chẩn đoán sai. Một nơi chẩn đoán cô bị nhiễm trùng nấm men và nơi khác lại nói cô bị viêm nang lông, một tình trạng gây ra bởi các nang da bị viêm.

Tuy nhiên sau 6 tháng, các triệu chứng của cô không cải thiện dù đã trải qua nhiều phương pháp điều trị. Cuối cùng cô đã phải chạy tới phòng cấp cứu. Tại phòng cấp cứu, bệnh nhân được bác sĩ phụ khoa và bác sĩ da liễu khám. Cô đã được xét nghiệm STD và nhiễm virus và vi khuẩn, nhưng sau nhiều lần kiểm tra đều cho kết quả âm tính. Cuối cùng, các bác sĩ chẩn đoán cô mắc bệnh pemphigus vulgaris, một rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp gây ra phồng rộp nguy hiểm và đau đớn trên bộ phận sinh dục và các bộ phận khác của cơ thể.

'Cô bé' của người phụ nữ sưng to, khám 2 nơi vẫn chẩn đoán sai, nguyên nhân thật sự là... - Ảnh 1

Âm hộ người phụ nữ sưng đỏ, gây đau đớn. (Ảnh minh họa)

Pemphigus Vulgaris là gì?

Pemphigus là một tập hợp các rối loạn tự miễn dịch gây phồng rộp da và niêm mạc (như mắt, mũi, miệng của bạn bất kỳ bộ phận cơ thể nào tiết ra chất nhầy). Theo Anthony Fernandez, một bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Cleveland, căn bệnh này ảnh hưởng tới khoảng bốn trong số hàng triệu người Bắc Mỹ.

Pemphigus Vulgaris đặc biệt gây ra phồng rộp thường bắt đầu ở miệng và sau đó có thể di chuyển đến da và bộ phận sinh dục. Các bác sĩ lưu ý rằng bệnh nhân trong trường hợp trên mới bị loét miệng khi cô đến phòng cấp cứu. Mụn nước do Pemphigus Vulgaris gây đau đớn và không gây ngứa nhưng có thể làm cho việc nhai và nuốt rất khó khăn.

Theo Trung tâm Thông tin về Bệnh di truyền và Bệnh hiếm (GARD), Pemphigus Vulgaris ảnh hưởng đến hầu hết người trung niên và người cao tuổi. Rối loạn gây ra mụn nước mềm lúc đầu, có thể xuất hiện trên da khỏe mạnh hoặc bị kích thích. Những mụn nước này chứa đầy chất lỏng trong suốt, và khi chúng vỡ ra, nó có thể gây đau đớn và nguy hiểm, khiến cơ thể mất chất lỏng và protein, và có khả năng gây ra các biến chứng do nhiễm trùng.

Theo GARD, mặc dù nguyên nhân chung của Pemphigus Vulgaris vẫn chưa được biết đến nhưng các chuyên gia dự đoán nguyên nhân gây ra sự phồng rộp của những người mắc bệnh này là do Pemphigus Vulgaris khiến cơ thể xử lý các protein gọi là desmoglein như thể chúng có hại cho cơ thể. Desmoglein đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể là "chất keo" giữ các tế bào da lại với nhau. "Khi desmoglein bị tấn công, các tế bào da tách biệt với nhau và chất lỏng có thể tích tụ giữa các lớp da, hình thành các mụn nước không lành."

Một số trường hợp hiếm hơn thì pemphigus Vulgaris có thể được gây ra bởi một số loại thuốc bao gồm cả kháng sinh và thông thường thuốc dùng huyết áp được gọi là thuốc ức chế men chuyển. 

Một số yếu tố làm tăng cơ hội mắc bệnh Pemphigus Vulgaris, bao gồm cả khuynh hướng di truyền và tuổi tác. Những người mắc các bệnh tự miễn khác có nhiều khả năng mắc Pemphigus Vulgaris. Tiến sĩ Fernandez nói với Health rằng người Do Thái Ashkenazi và một số dân cư Trung Đông có nhiều khả năng mắc bệnh Pemphigus Vulgaris. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nam giới, bác sĩ Fernandez cho biết thêm.

Không có cách chữa trị Pemphigus Vulgaris, vì vậy các bác sĩ nhằm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng bằng các phương pháp điều trị có sẵn. Chúng bao gồm việc sử dụng corticosteroid làm giảm viêm. Thuốc ức chế miễn dịch và liệu pháp miễn dịch, cả hai đều giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, cũng được sử dụng để điều trị Pemphigus Vulgaris.

Tin tốt là những bệnh nhân mắc bệnh thường có thể tiếp tục cuộc sống bình thường sau khi họ được chẩn đoán và điều trị chính xác. May mắn thay, bệnh nhân được nêu trong báo cáo trên đã tiến triển tốt sau sáu tháng sau khi bắt đầu điều trị Pemphigus Vulgaris.

7 điều ít ai biết rõ về HPV, căn bệnh tình dục phổ biến nhất hiện nay

Đây là một căn bệnh tình dục phổ biến nhưng lại quá ít người biết rõ về nó.

TIN MỚI NHẤT