Đỗ đen cực tốt cho 10 căn bệnh thường gặp, một nắm đỗ đen mỗi ngày khỏi lo ốm vặt

Sống khỏe 13/10/2020 17:53

Đỗ đen là thực phẩm quen thuộc được ưu thích bởi những lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng đỗ đen thường xuyên giúp ngăn ngừa và kìm hãm 10 căn bệnh dưới đây.

1. Giảm huyết áp

Với người bệnh bị cao huyết áp, quan trong nhất là việc giữ cho hàm lượng natri trong cơ thể ở mức thấp là điều bắt buộc.

Đỗ đen (đậu đen) ngoài việc chứa hàm lượng natri thấp còn chứa nguồn canxi, kali và magiê dồi dào. Những chất này đều có khả năng hỗ trợ làm giảm huyết áp và nhiệt độ trong cơ thể một cách tự nhiên.

Bài thuốc điều trị huyết áp cao từ đậu đen ngâm dấm:

Chuẩn bị: 500g đậu đen xanh lòng và dấm ăn. Rửa sạch đậu, phơi khô vỏ rồi cho vào bình thủy tinh. Thêm dấm vào sao cho ngập mặt đậu. Sau đó, để nơi thoáng mát ngâm khoảng 2 tháng.

Trong quá trình ngâm, hạt đậu có thể hút dấm nên thỉnh thoảng bạn nên cho thêm dấm vào sao cho đậu luôn ngập trong dấm sẽ không bị hư hỏng.

Cách dùng: Để ổn định huyết áp, mỗi ngày ăn 2 thìa.

Đỗ đen cực tốt cho 10 căn bệnh thường gặp, một nắm đỗ đen mỗi ngày khỏi lo ốm vặt - Ảnh 1

2. Chữa đau lưng, xương khớp, đau nhức khớp

Đậu đen rất giàu photpho, canxi và protein, đây đều là những chất tốt cho xương khớp.

Ăn đậu đen còn bổ sung cho bạn nguồn sắt và kẽm phong phú nhằm cải thiện khả năng đàn hồi cũng như sức mạnh của xương khớp.

Theo y học cổ truyền, đậu đen được sử dụng làm bài thuốc chữa xương khớp hiệu quả.

Chuẩn bị: Đậu đen, rượu trắng 35-40 độ. Đậu đem ngâm trong nước khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra để ráo nước hoàn toàn, cho vào chảo sao thơm rồi tiến hành ngâm rượu. Cứ 1 kg đỗ đen bạn đem ngâm với 5 lít rượu trắng, để khoảng 4-5 tháng là dùng được.

Cách dùng: Mỗi lần uống 20ml x 1-2 lần/ngày. Dùng trong bữa ăn.

3. Chữa bệnh tiểu đường

Việc tiêu thụ chất xơ từ đậu đen có lợi cho người tiểu đường, làm giảm đường huyết, lipid và cải thiện lượng insulin trong máu. Một cốc đậu đen nấu chín (khoảng 172g) bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 15g chất xơ.

Bài thuốc chữa tiểu đường từ đậu đen

Cách 1: Dùng 300g đậu đen rang thơm rồi đem nấu với 2 lít nước sạch. Đun sôi khoảng 20 phút cho các chất phôi ra nước. Uống nhiều lần trong ngày để đường huyết luôn được duy trì ở mức ổn định.

Cách 2: Uống 49 hạt đậu đen xanh lòng còn sống với nước lọc trước mỗi bữa ăn sáng khoảng nửa tiếng. Phương pháp này vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Đỗ đen cực tốt cho 10 căn bệnh thường gặp, một nắm đỗ đen mỗi ngày khỏi lo ốm vặt - Ảnh 2

4. Phòng tránh bệnh tim mạch

Đậu đen làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa mắc bệnh xơ vữa động mạch nhờ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin B6, kali dồi dào.

Ngoài ra, thành phần folate trong đỗ đen giúp ức chế tổng hợp homocysteine – một chất gây hại mạch máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi tích lũy trong cơ thể quá nhiều.

Đồng thời, chất quercetin và saponin trong đậu đen còn hoạt động như một loại thuốc kháng viêm tự nhiên, giảm lipid, bảo vệ mạch máu và tim khỏi tác hại của cholesterol xấu.

Bạn chỉ cần rang đậu đen, mỗi ngày hãm một nắm nhỏ với khoảng 300ml nước, uống đều đặn hằng ngày là được.

5. Kích thích tiêu hóa, chống táo bón

Đậu đen chứa hàm lượng chất xơ vượt trội đặc biệt tốt cho tiêu hóa. Khi nạp đậu đen vào đường ruột sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển, đồng thời thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giúp hoạt động đi tiêu luôn được đều đặn.

Bài thuốc chữa táo bón từ đậu đen

Chuẩn bị: 100g đỗ đen, 3-4 nhánh tỏi. Đỗ đen rang chín, tỏi lột vỏ đập dập. Cả hai đem ninh nhừ.

Cách dùng: Chắt nước uống vào mỗi sáng sớm trong nửa tháng liên tục. Nếu ăn được cả bã càng có tác dụng tốt.

6. Giải độc, phòng tránh ung thư

Trong đậu đen có một chất quý tên là Selenium. Khoáng chất này giúp cải thiện chức năng hoạt động của men gan, đào thải các chất độc hại mà nếu tích tụ nhiều trong cơ thể có thể khiến các tế bào ác tính có cơ hội phát triển.

Ăn đậu đen thường xuyên còn giúp ức chế sự phát triển của khối u, làm chậm lại quá trình di căn của các tế bào ác tính.

7. Chữa tóc bạc sớm, ngừa rụng tóc

Đậu đen rất giàu vitamin B6 và kẽm, giúp tóc của bạn luôn khỏe manh, đen, ong ả.

Cách sử dụng đậu đen chữa tóc bạc sớm, rụng tóc nhiều:

Cách 1: Đậu đen sao thơm, tán bột pha với nước sôi uống thay trà hàng ngày. Dùng mỗi ngày 1 ly

Cách 2: Lấy đỗ đen và hà thủ ô lượng bằng nhau. Cho cả hai vào chén chưng cách thủy trong vòng 2 tiếng. Ăn hết một lần.

Đỗ đen cực tốt cho 10 căn bệnh thường gặp, một nắm đỗ đen mỗi ngày khỏi lo ốm vặt - Ảnh 3

8. Trị mất ngủ, đau đầu

Đạu đen ngâm rượu là bài thuốc nổi tiếng trong Đông y giúp chữa trị chứng đau đầu, mất ngủ.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần lấy đậu đen rang chín, cho vào bình thủy tinh đổ ngập rượu vào ngâm. Sau một tuần có thể lấy ra uống. Mỗi ngày uống 1 ly nhỏ.

9. Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Theo kinh nghiệm dân gian, người mắc bệnh gout uống mỗi ngày 2 ly nước đậu đen vào buổi sàng và buổi tối có tác dụng giảm sưng viêm tại khớp, tăng cường khả năng đào thải axit uric tại thận.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân còn mách nhau sử dụng món đậu đen hấp cách thủy với quả dừa đều đặn 3 lần mỗi tuần cũng có tác dụng tích cực trong việc đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

10. Chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Với người bị bệnh trĩ ra máu, ăn đậu đen thường xuyên sẽ giúp dễ dàng đi cầu hơn, giảm sưng búi trĩ. Điều này sẽ giúp bớt đau và chảy máu khi đi ngoài.

Đậu đen được rang chín, tán bột trộn với mỡ lợn làm hoàn uống chữa bệnh trĩ ra máu.

Chuẩn bị: Đậu đen xanh lòng đem tẩm nước sắc bồ kết, sao vàng. Khi đậu nguội, xát nhẹ để tẩy bỏ lớp vỏ đen bên ngoài. Tán đậu thành bột, trộn chung với nước mỡ lợn vo viên hoàn cỡ bằng hạt ngô.

Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 30 viên. Nên dùng chung với nước gạo tần mễ để đạt được hiệu quả tốt hơn.

2 thói quen "hút dương khí" mạnh nhất khiến cơ thể ốm yếu, không phân biệt nam nữ, không tránh được thì sớm muộn gì cơ thể cũng khổ

Với phụ nữ, thiếu dương khí không chỉ khiến tinh thần ngày càng kém đi mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến sự lưu thông của khí và máu.

TIN MỚI NHẤT