Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nghệ?

Sống khỏe 02/04/2022 18:07

Nghệ được biết đến với nhiều công dụng sức khỏe như giảm viêm, giảm triệu chứng dị ứng và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên lạm dụng nghệ cũng có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn củ nghệ.

1. Bạn có thể tiêu thụ các chất phụ gia không mong muốn

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nghệ? - Ảnh 1

Bột nghệ là gia vị tuyệt vời cho nhiều món ăn, tuy nhiên khi tiêu thụ bột nghệ, chúng ta có nguy cơ tiêu thụ một số chất phụ gia không mong muốn như chì hoặc bột lúa mạch, bột sắn hoặc bột mì.

Điều này là do trong quá trình sản xuất, các loại gia vị dạng bột có thể được pha trộn với các thành phần rẻ hơn để giảm chi phí sản xuất. 

2. Bạn có thể bị đầy hơi hoặc các vấn đề tiêu hóa khác

Nghệ được tạo thành từ nhiều thành phần hoạt tính khác nhau, trong đó chủ yếu và có lợi nhất cho sức khỏe của chúng ta là curcumin.

Curcumin có thể được chiết xuất và bán như một chất bổ sung riêng biệt từ nghệ, và phần lớn là vô hại.

Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Cancer Prevention Research cho thấy chất curcumin có thể gây tiêu chảy, đầy bụng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác ở một số người.

Tác dụng phụ này hiếm khi xảy ra, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu bạn ăn nhiều nghệ thường xuyên.

3. Bạn có thể bị đau đầu, buồn nôn

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nghệ? - Ảnh 2

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh, đó là lý do tại sao nhiều người thích bổ sung curcumin bằng thực phẩm chức năng hoặc ăn nghệ trực tiếp.

Mặc dù curcumin có nhiều lợi ích khác nhau đối với sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên một vài nghiên cứu khác nhau đã tiết lộ các tác dụng phụ nhẹ mà curcumin có thể gây ra.

Một nghiên cứu từ BMC Complementary Medicine and Therapies đã nhấn mạnh thực tế rằng chất curcumin có thể dẫn đến đau đầu hoặc buồn nôn, mặc dù nó vẫn là một tác dụng phụ hiếm gặp và chỉ xảy ra ở một số ít người. 

4. Bạn có thể tạm thời bị ố vàng da, móng tay...

Màu vàng của nghệ rất đậm nên nó được sử dụng làm thuốc nhuộm tự nhiên ở nhiều nơi trên thế giới.

Khi bạn chế biến nghệ, đặc biệt là nghệ tươi, rất có thể bạn sẽ khiến bàn tay, móng tay mình bị ố vàng.

Rất may, vết ố chỉ là tạm thời và có thể rửa sạch sau thời gian ngắn.

5. Túi mật có thể bị ảnh hưởng

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nghệ? - Ảnh 3

Khi lạm dụng nghệ với số lượng lớn, nghệ có thể gây ra một số vấn đề với túi mật, đặc biệt ở những người đã có vấn đề về túi mật trước đó.

Một nghiên cứu trên Asia Pacific Journal of Nutrition đã chỉ ra rằng một lượng lớn nghệ có thể khiến túi mật co lại, dẫn đến tắc nghẽn và hoạt động không đúng chức năng.

(Theo ETNT)

Sử dụng nước sát khuẩn trong thời kỳ mang thai có thể gây ra bệnh hen suyễn cho trẻ em

Trong bối cảnh COVID-19 ngày càng gia tăng như hiện nay, việc sử dụng nước sát khuẩn của người dân trên toàn quốc cũng tăng theo, một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước sát khuẩn ở phụ nữ mang thai có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh hen suyễn và bệnh chàm ở trẻ em.

TIN MỚI NHẤT