Để giữ gìn thanh xuân, tránh mãn kinh sớm ngay từ khi còn trẻ phụ nữ nhất định phải làm tốt 3 điều này

Sống khỏe 11/11/2021 08:59

Độ tuổi mãn kinh ở mỗi phụ nữ sẽ có một mức khác nhau, độ tuổi này kết thúc sớm hay muộn sẽ phụ thuộc vào thói quen ăn uống và cách chăm sóc của riêng từng người.

Độ tuổi mãn kinh của phụ nữ rơi vào khoảng 40 – 58 tuổi và nó sẽ ảnh hưởng bởi những thói quen sinh hoạt và điều kiện sống lại là nguyên nhân khiến độ tuổi mãn kinh hiện nay sớm hơn 2 năm hoặc nhiều hơn nữa.

Lợi ích khi kéo dài tuổi xuân và mãn kinh muộn

Kéo dài khả năng sinh sản: Mãn kinh đồng nghĩa với việc mất khả năng sinh sản vì buồng trứng đã ngừng hoạt động. Nếu mãn kinh muộn, phụ nữ sẽ kéo dài được thời gian sinh sản, tốt cho người kết hôn muộn hay hiếm muộn.

Để giữ gìn thanh xuân, tránh mãn kinh sớm ngay từ khi còn trẻ phụ nữ nhất định phải làm tốt 3 điều này - Ảnh 1
 Phụ nữ mãn kinh muộn có đời sống tình dục thăng hoa hơn. Ảnh minh họa: Internet

Đời sống tình dục tốt hơn: Phụ nữ mãn kinh muộn có đời sống tình dục thăng hoa hơn nhờ lượng estrogen trong cơ thể giúp họ duy trì ham muốn và cơ chế tiết chất nhờn khi giao hợp.

Tăng tuổi thọ cho phụ nữ: Phụ nữ mãn kinh muộn ít gặp các rắc rối về tim mạch, xương khớp và có tuổi thọ cao hơn. Nguyên nhân có thể do hormon estrogen được duy trì ổn định, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Giúp phụ nữ trẻ lâu hơn: Mãn kinh được coi là giai đoạn trong quá trình lão hóa ở người phụ nữ, vì vậy mãn kinh muộn cũng đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ trẻ lâu hơn.

3 việc nên làm từ trẻ để duy trì thanh xuân, để phòng mãn kinh sớm

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả giúp trì hoãn thời kỳ tiền mãn kinh. Tuy nhiên, chị em phụ nữ chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng, vừa sức và không nên tập quá nặng.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục căng thẳng, quá sức có liên quan đến mãn kinh sớm. Tập luyện quá sức tạo ra sự mất cân bằng hormone gây rụng trứng không đều và có thể làm suy giảm hormone sớm.

Tránh xa bia rượu, chất kích thích và thuốc lá

Phụ nữ uống nhiều rượu hay dùng chất kích thích sẽ thường bị thiếu hụt các vitamin, chất xơ và protein cần thiết. Từ đó gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ngừng kinh và mãn kinh sớm do ảnh hưởng đến sự tiết của các hormon sinh dục và gây ra một số rối loạn khác kiểu như bệnh gan, bệnh tuyến tụy và suy dinh dưỡng.

Để giữ gìn thanh xuân, tránh mãn kinh sớm ngay từ khi còn trẻ phụ nữ nhất định phải làm tốt 3 điều này - Ảnh 2
Phụ nữ hút thuốc lá chủ động và thụ động đều có nguy cơ bước vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn 1 – 2 năm. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra phụ nữ hút thuốc lá chủ động và thụ động đều có nguy cơ bước vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn 1 – 2 năm so với những người không hút thuốc.

Hạn chế tối đa nạo phá thai

Ngày nay y học phát triển, các phương pháp phá thai hiện đại ngày nay không gây đau đớn. Có thể phương pháp mới không đau hay ít đau đớn hơn trước nhưng không có nghĩa là nó không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Nạo phá thai nhiều lần có nguy cơ gây tổn thương nội mạc tử cung, tắc vòi trứng, rối loạn nội tiết, mang thai ngoài tử cung và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, thậm chí có thể gây vô kinh, vô sinh.

Trong ngày ‘đèn đỏ’, chị em chăm ăn 3 loại thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Trong ngày “đèn đỏ” tình trạng đau bụng là vô cùng phổ biến ở nhiều chị em và nó ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT