Cứ tưởng đơn giản chỉ là kinh nguyệt ra nhiều nhưng hóa ra lại là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung

Sống khỏe 27/12/2017 05:00

Không ai muốn có "đèn đỏ" trong những ngày trăng mật, vậy mà Talitha Sargeant lại phải chịu cảnh đó và chắc chắn cô đã rất thất vọng. Thế nhưng, kết quả sau đó còn đau lòng hơn rất nhiều.

Vào tháng 10/2016, khi Talitha Sargeant (Midhurst, West Sussex) 29 tuổi, cô đã rất hào hứng chuẩn bị cho đám cưới của mình. Chia sẻ với tạp chí Press Association, cô cho biết: "Thời điểm đó, dù có nhận ra chu kì kinh nguyệt của mình thất thường nhưng nghĩ đó là do căng thẳng trước đám cưới nên tôi cũng không chú ý nhiều". Tất cả những gì cô nghĩ tới lúc đó là tận hưởng tận hưởng tần trăng mật của mình trong một chuyến đi kéo dài bốn tuần tại Mỹ, ghé thăm San Francisco, Los Angeles, Hawaii và Las Vegas.

Cứ tưởng đơn giản chỉ là kinh nguyệt ra nhiều nhưng hóa ra lại là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung - Ảnh 1
Talitha Sargeant rạng rỡ trong ngày cưới.

Thế nhưng chỉ vào ngày thứ 2 của chuyến đi, trong một lần đi vệ sinh, Talitha đã không khỏi hốt hoảng khi thấy máu ở khắp mọi nơi: "Khi kéo váy lên, tôi thấy máu ở khắp mọi nơi. Nghe thì có vẻ diễn kịch nhưng tôi nghĩ có vẻ như có ai đó bị giết và máu chảy xuống chân tôi, xuống sàn nhà và ngấm qua cả bộ váy và quần lót của tôi", cô kể lại. Sau đó, vợ chồng cô vội vã trở về khách sạn để lấy băng vệ sinh. Máu đã chảy ít hơn và họ cho rằng đó chỉ là do chu kì kinh nguyệt này quá nhiều máu mà thôi. Talitha cũng không nghĩ ngợi gì nhiều nữa.

Tuy nhiên, khi cô đến Hawaii, máu lại ra nhiều trở lại và Talitha đã sợ hãi đến nỗi phải gọi điện cho mẹ. Mẹ của Talitha đã đặt một cuộc hẹn với bác sĩ khi cô trở về Anh - ngày 11/11/2016.

Sau khi gặp bác sĩ, bác sĩ đa khoa của cô đã kê thuốc hormone và hẹn quay lại sau 1 tuần nếu như mọi thứ không cải thiện. Rất tiếc là tình hình không có tí tiến triển nào tốt, vì vậy, Talitha đã được gửi đến siêu âm tại Bệnh viện Horsham, ở West Sussex. Tại đây, bác sĩ siêu âm đã nhìn thấy bóng mờ trên cổ ử cung của cô. Ngay lập tức cô được đưa đến khám phụ khoa, đặc biệt là phần tử cung.

Cuối cùng, vào đêm Giáng sinh, cô nhận được "tin sét đánh" rằng mình có một khối u 7cm trên cổ tử cung và rất có thể là ung thư.

Cứ tưởng đơn giản chỉ là kinh nguyệt ra nhiều nhưng hóa ra lại là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung - Ảnh 2
Nhưng không ngờ cô nhận được tin mình bị ung thư cổ tử cung vào đúng ngày Giáng sinh.

"Là một chuyên viên chăm sóc sức khỏe, làm việc với bệnh nhân ung thư, tôi có thể đọc được những dòng chữ của bức thư bác sĩ gửi và tôi hiểu được tình hình nghiêm trọng như thế nào. Tôi đã kiệt quệ. Tôi cảm thấy như mình đang ở trong một lỗ đen lớn. Chỉ hai tháng trước tôi đã kết hôn với người tôi yêu vào ngày hạnh phúc nhất của đời tôi, và bây giờ tôi phát hiện ra mình bị ung thư", Talitha cho biết.

Sau Giáng sinh, cô được kiểm tra lại và được xác nhận là bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2B. Để bảo vệ khả năng sinh sản, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ buồng trứng của cô.

Cố gắng tận hưởng Giáng sinh vui vẻ nhất có thể, ngày 3/1/2017, Talitha được phẫu thuật cổ tử cung tại bệnh viện East Surrey ở Redhill, Surrey.

Cứ tưởng đơn giản chỉ là kinh nguyệt ra nhiều nhưng hóa ra lại là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung - Ảnh 3
Để bảo vệ khả năng sinh sản, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ buồng trứng của cô.

"Tôi không bao giờ nghĩ vợ chồng tôi phải giải quyết vấn đề này trong năm đầu tiên của cuộc hôn nhân. Chúng tôi đã có một đám cưới khá truyền thống và lên kế hoạch để có những đứa con, tiết kiệm tiền để mua một ngôi nhà. Vậy mà giờ đây tôi được thông báo sẽ không thể có con. Điều này khiến tôi cảm thấy mất mát và suy sụp. Thật kỳ quặc, tôi thấy điều này khó chịu hơn nhiều so với việc tôi bị ung thư", Talitha thổ lộ.

Liệu trình điều trị của diễn ra trong 7 tuần bao gồm phẫu thuật, hóa trị liệu, xạ trị và trị liệu - một dạng của xạ trị. Sau 3 tháng, khối u cổ tử cung đã biến mất. Nhưng đó không hẳn là tin vui vì bi kịch là ung thư đã lan ra phía sau lưng và phổi.

Các bác sĩ cho biết họ sẽ không thể cứu cô, và cô được chẩn đoán là chỉ có thể sống thêm 2-3 năm.

Cứ tưởng đơn giản chỉ là kinh nguyệt ra nhiều nhưng hóa ra lại là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung - Ảnh 4
Mặc dù đã được điều trị nhưng khối u của cô đã di căn sang phổi và lưng dưới.

"Sau khi chụp PET scan, ngày 14/7/2017, thật đáng buồn vì tôi được thông báo rằng ung thư của tôi đã lan ra phổi và phần lưng dưới. Như thế là tôi không thể được chữa khỏi. Tôi không thể mô tả bằng lời nói thế nào để nghe tin đó", Talitha cho biết.

Tuy nhiên, sau tất cả, Talitha lại không hề suy sụp. Vốn là người lạc quan và luôn có suy nghĩ tích cực, cô đã mạnh mẽ chống lại bệnh tật và mong muốn có thể giúp cảnh báo cho những phụ nữ khác về căn bệnh ung thư mà mình mắc phải.

"Tôi vẫn lạc quan và bất chấp những gì đang diễn ra. Tôi không đổ lỗi cho chồng tôi nếu như anh ấy bỏ tôi nhưng không, chúng tôi lại càng yêu nhau nhiều hơn. Tôi biết rằng, mỗi ngày, những thách thức với tôi sẽ nảy sinh thêm nhưng chúng tôi sẽ thành công. Tôi đã ước điều này không xảy ra với mình nhưng tôi cũng tin rằng mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó cho dù mình không hiểu đó là lý do gì", Talitha vui vẻ chia sẻ.

Cứ tưởng đơn giản chỉ là kinh nguyệt ra nhiều nhưng hóa ra lại là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung - Ảnh 5
Mặc dù được chẩn đoán chỉ sống thêm 2-3 năm nữa nhưng Talitha vẫn rất lạc quan vì đã có chồng ở bên.

Sau khi nghỉ việc, Talitha có kế hoạch đi du lịch đến Paris, Bồ Đào Nha, Canada và có tuần nghỉ tuần trăng mật ở Mỹ. Hiện tại, cô được điều trị để giảm nhẹ triệu chứng, bao gồm hóa trị liệu và điều trị miễn dịch mỗi ba tuần một lần.

Cô cũng cảnh báo các chị em khác cần chú ý các triệu chứng như: Đau trong kì kinh nguyệt, khó chịu trong quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo khi quan hệ tình dục... vì đây hoàn toàn có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp ở nữ giới, đứng thứ 3 sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Đây cũng được coi là bệnh thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các loại ung thư ở nữ giới.

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung không phải lúc nào cũng rõ ràng, thậm chí nó có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ở vào giai đoạn nặng. Đây là lý do tại sao đi khám phụ khoa lại là điều vô cùng quan trọng.

Một số dấu hiệu phổ biến có thể cảnh báo nguy cơ ung thư cổ tử cung:

- Xuất huyết âm đạo bất thường

- Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu âm đạo là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của ung thư cổ tử cung. Nó thường xảy ra sau khi quan hệ tình dục.

- Chảy máu vào bất kì thời điểm nào khác ngoài kì kinh nguyệt cũng được coi là bất thường, bao gồm cả chảy máu sau khi mãn kinh (khi thời kỳ tháng của người phụ nữ dừng lại).

Một số triệu chứng khác của ung thư cổ tử cung có thể bao gồm đau đớn và khó chịu trong khi quan hệ tình dục và xuất huyết âm đạo khó chịu.

Nếu ung thư lan ra từ cổ tử cung tới các mô và cơ quan lân cận, nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng khác, bao gồm:

- Táo bón

- Có máu trong nước tiểu

- Mất kiểm soát bàng quang (tiểu không tự chủ)

- Đau xương

- Sưng lên ở một trong hai chân

- Đau nặng ở bên cạnh hoặc lưng do sưng tấy ở thận, liên quan đến tình trạng gọi là tình trạng ứ nước

- Thay đổi thói quen đi tiểu tiện và đại tiện

- Ăn mất ngon

- Giảm cân

- Mệt mỏi và thiếu năng lượng

Ngừa ung thư vú hiệu quả nhờ thường xuyên ăn thực phẩm này mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học có thể ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. Chị em hãy bổ sung ngay những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe nhé!

TIN MỚI NHẤT