COVID-19 có lây qua đường máu không?

Sống khỏe 19/02/2020 05:46

Chuyên gia khẳng định, hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh COVID-19 lây qua đường máu.

Trả lời trên VOV News, TS. Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định COVID-19 có thể lây qua đường máu. Đến thời điểm hiện tại, cũng chưa phát hiện bệnh nhân nào lây nhiễm COVID-19 qua con đường này.

COVID-19 có lây qua đường máu không? - Ảnh 1

Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng mình COVID-19 lây qua đường máu 

Tuy nhiên, để thận trọng trong công tác phòng dịch, TS. Trần Ngọc Quế cho hay ngay từ ban đầu ngoài những dụng cụ bảo hộ thông thường như: khẩu trang, găng tay,… các nhân viên y tế của Viện cũng được trang bị máy đo nhiệt độ của người hiến máu. Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng có hệ thống bảng sàng lọc riêng cho nhóm người có nguy cơ đến hay không đến từ vùng dịch, dấu hiệu ra sao với bệnh COVID-19. Từ đó chủ động phát hiện sớm và có phương án trong công tác phòng dịch.

Theo Bộ Y tế, COVID-19 có khả năng lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần giữa người với người, qua đường hô hấp và qua tiếp xúc với các bề mặt có chứa virus. Theo các báo cáo gần đây cho thấy, những người bị nhiễm COVID-19 có thể lây bệnh sang cho những người khác ngay cả khi chưa có những triệu chứng rõ ràng. Mặc dù vậy, những dữ liệu hiện có chỉ ra rằng những người có triệu chứng mới là nguồn lây bệnh chính.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân khi có các triệu chứng về đường hô hấp như: ho, khó thở, sốt hay đau mỏi người,… cần nên đến khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Đối với những người tiếp xúc với người bệnh, đi qua hay từ vùng dịch Vũ Hán về cần phải khai báo với nhân viên y tế kịp thời và phải tự cách ly 14 ngày để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam (Bộ Y tế) tính đến 8h30 ngày 18/2 dịch COVID-19 đã khiến 73.333 người mắc, 1.873 người tử vong, trong đó: Lục địa Trung Quốc: 1.868 người tử vong; Phillippines: 01 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong; Nhật Bản: 01 người tử vong; Pháp: 01 người tử vong; Đài Loan: 01 người tử vong.

Ở Việt Nam ghi nhận 16 người dương tính với COVID-19. Trong đó, điều trị khỏi được 9 trường hợp, đã xuất viện.

Vì sao bệnh nhân nhiễm Covid-19 ủ bệnh đến 24 ngày?

Bộ Y tế vừa có những giải đáp về việc có những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ủ bệnh đến 24 ngày.

TIN MỚI NHẤT