Có thể bạn chưa biết: Chỉ cần ăn uống thế này là đã có thể đẩy lùi lão hóa, tuổi già và thực sự trẻ lâu

Sống khỏe 24/03/2018 05:00

Bắt đầu từ những năm ở độ tuổi 30, chúng ta bắt đầu mất đi một khối cơ nhỏ, việc giảm cân trở nên khó khăn và quá trình lão hóa cũng có thể bắt đầu từ thời điểm này.

Giảm lượng calo xuống 15% làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và đẩy lùi lão hóa bằng cách "giữ tế bào trẻ hơn".

Hạn chế lượng calo tiêu thụ có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của quá trình chuyển đổi thực phẩm sang năng lượng, từ đó làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy ở động vật tiêu thụ ít calo thường có nhiệt độ cơ thể thấp hơn và làm chậm quá trình trao đổi chất. Điều này giúp bảo vệ cơ thể khỏi những ảnh hưởng về mặt thể chất từ quá trình trao đổi chất.

Có thể bạn chưa biết: Chỉ cần ăn uống thế này là đã có thể đẩy lùi lão hóa, tuổi già và thực sự trẻ lâu - Ảnh 1

Hạn chế lượng calo có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của quá trình chuyển đổi thực phẩm sang năng lượng.

Các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất gây ra quá trình oxy hóa - có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tật như ung thư, tiểu đường và viêm khớp dạng thấp.

Trong một nghiên cứu đầu tiên trên người, các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu Pennington Biomedical Research đã phát hiện ra rằng: Cắt giảm 15% lượng calo tiêu thụ sẽ giúp giảm cân, giảm stress do oxy hóa và giảm tốc độ trao đổi chất.

Tốc độ trao đổi chất diễn ra nhanh chóng có thể giúp những người trẻ tuổi có vóc dáng thanh mảnh, nhưng khi già đi, cơ thể chúng ta chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng chậm hơn.

Bắt đầu từ những năm ở độ tuổi 30, chúng ta bắt đầu mất đi một khối cơ nhỏ, việc giảm cân trở nên khó khăn và sự thèm ăn cũng giảm xuống. Quá trình lão hóa cũng có thể bắt đầu từ thời điểm này.

Những ảnh hưởng này có thể không làm bạn khó chịu nhưng điều đáng nói là nếu ở tuổi này mà bạn đã duy trì sự trao đổi chất chậm hơn một chút thì nó sẽ đem lại tác dụng là đẩy lùi và trì hoãn những tác động tiêu cực của lão hóa.

Có thể bạn chưa biết: Chỉ cần ăn uống thế này là đã có thể đẩy lùi lão hóa, tuổi già và thực sự trẻ lâu - Ảnh 2

Cắt giảm 15% lượng calo tiêu thụ sẽ giúp giảm cân, giảm stress do oxy hóa và giảm tốc độ trao đổi chất.

Tỷ lệ trao đổi chất cao cũng là một tình trạng phản ánh cơ thể đang căng thẳng vì như thế là cơ thể phải làm việc chăm chỉ hơn để chuyển đổi thức ăn sang năng lượng. Khi lượng calo bị đốt cháy, chúng được chuyển thành năng lượng thông qua một quá trình phân tách nguyên tử oxy.

Sản phẩm phụ là một dạng oxy không cân bằng chỉ có một điện tử gọi là gốc tự do. Do đó, các nguyên tử muốn ổn định thì gốc tự do sẽ tìm ra một điện tử phụ từ các nguyên tử khác trong cơ thể. Hoạt động giống như một "cuộc tấn công" nhỏ trên các tế bào khác và DNA.

Điều này gây ra những gì gọi là stress oxy hóa. Phản ứng trao đổi chất xảy ra càng nhanh và thường xuyên thì các gốc tự do càng được sản xuất nhiều và tình trạng căng thẳng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Cơ thể chúng ta cũng sản sinh ra các enzyme "đi săn" và vô hiệu hóa các gốc tự do, nhưng khi chúng ta già đi thì chuỗi enzym này sẽ sản xuất chậm lại.

Có thể bạn chưa biết: Chỉ cần ăn uống thế này là đã có thể đẩy lùi lão hóa, tuổi già và thực sự trẻ lâu - Ảnh 3

Cơ thể chúng ta cũng sản sinh ra các enzyme 'đi săn' và vô hiệu hóa các gốc tự do.

 Vì vậy, theo một số lý thuyết về lão hóa, nếu sự trao đổi chất vẫn cao như trước thì thế hệ gốc tự do có khả năng vượt quá khả năng chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể và dẫn tới lão hóa nhanh. Như nghiên cứu mới cho thấy, bằng cách cắt giảm lượng calo tổng thể, chúng ta có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, và do đó hạn chế thiệt hại do oxy hóa gây ra. Đó là lý do tại sao các chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều thực phẩm giàu năng lượng chống oxy hóa như cá béo, quả hạch và rau cải có thể cải thiện khả năng phòng vệ của chúng ta chống lại lão hóa và bệnh liên quan đến tuổi tác.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Leanne Redman, giáo sư khoa học lâm sàng thuộc Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Louisiana cho biết: "Từ những nghiên cứu về động vật có vú, chúng tôi thấy động vật có vú nhỏ hơn thường có sự trao đổi chất nhanh hơn và tuổi thọ ngắn hơn".

Tuy nhiên, trước khi cô và nhóm của cô bắt đầu nghiên cứu, lý thuyết này đã không được thử nghiệm rộng rãi ở người.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tuyển 53 người từ 21-50 tuổi không béo phì tham gia. Họ được yêu cầu giảm 15% lượng calo trong 2 năm.

Những người tham gia nghiên cứu cũng cắt giảm trong chế độ ăn uống của họ và giảm trung bình gần 9kg. Quan trọng hơn, điều này cho thấy họ có ít dấu hiệu stress oxy hóa và dấu hiệu chuyển hóa đã chậm lại.

Có thể bạn chưa biết: Chỉ cần ăn uống thế này là đã có thể đẩy lùi lão hóa, tuổi già và thực sự trẻ lâu - Ảnh 4

Một chế độ ăn uống cân bằng với ít calo hơn sẽ có lợi trong việc tránh các các bệnh liên quan đến lối sống - nguyên nhân thứ hai làm tăng tốc độ lão hóa.

 Tiến sĩ Redman nói rằng thử nghiệm "Hạn chế lượng calo có thể làm chậm quá trình trao đổi chất cơ bản của cơ thể và nếu các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất đẩy nhanh quá trình lão hóa, việc hạn chế calo trong nhiều năm có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tăng tuổi thọ", Dr Redman giải thích.

Tiến sĩ Redman nói rằng, nếu các ngoại suy của bà từ dữ liệu động vật là chính xác thì cắt giảm 25% lượng calo có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 7 năm.

Theo bà, có một chế độ ăn uống cân bằng với ít calo hơn sẽ có lợi trong việc tránh các các bệnh liên quan đến lối sống như bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ - nguyên nhân thứ hai làm tăng tốc độ lão hóa.

Cách nấu canh hẹ đậu hũ non thanh mát, bổ dưỡng, ăn đến đâu bệnh tật tiêu tan tới đó

Canh hẹ đậu hũ non là món ăn thanh mát, chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng có tác dụng tăng cường sức khỏe, đặc biệt tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp. Bạn có thể chế biến tại nhà với cách làm cực đơn giản dưới đây để cả gia đình cùng thưởng thức.

TIN MỚI NHẤT