Có một chứng bệnh thường chỉ xuất hiện vào mùa đông, cần tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả

14/01/2018 05:25

Tuy không quá nguy hiểm cho tính mạng nhưng nếu để lâu không chữa thì chứng bệnh này có thể gây tác hại lâu dài.

Nhà tâm lý học Ellie Cobb cho biết rằng, "Vào mùa đông, nồng độ serotonin có tác dụng tạo tâm trạng tích cực bị cạn kiệt đi rất nhiều. Lý do là bởi việc sản xuất serotonin cần sự tác động của ánh sáng mặt trời, trong khi vào mùa đông thì ánh sáng lại rất yếu ớt.

Theo thống kê của Viện hàn lâm sức khỏe gia đình Mỹ thì có khoảng 20% dân số bị mắc chứng trầm cảm mùa đông. Trong đó, có không ít người bị rối loạn tâm trạng theo mùa, bao gồm trầm cảm lâm sàng, lo lắng, ăn quá mức hoặc kén ăn, ngủ li bì hoặc mất ngủ và đặc biệt là tránh né xã hội.

Do đó, theo các chuyên gia sức khỏe thì vào mùa đông để chống trầm cảm hiệu quả, bạn nên nhớ tăng cường các thói quen có ích sau:

Tăng cường tiếp xúc xã hội

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Sức khoẻ và Hành vi xã hội, tương tác xã hội nhiều có tác dụng giảm nồng độ hormone căng thẳng, đồng thời tăng nồng độ oxytocin và serotonin nên giúp ngăn ngừa các chứng trầm cảm hiệu quả.

Do đó, lời khuyên hữu ích nhất từ các chuyên gia sức khỏe là vào mùa đông bạn hãy tăng cường tiếp xúc xã hội, trò chuyện với mọi người xung quanh, có thể cùng bạn bè đi ăn uống, mua sắm, đi chơi... để giúp tâm trạng thoải mái, hạn chế chứng trầm cảm mùa lạnh hiệu quả hơn.

Có một chứng bệnh thường chỉ xuất hiện vào mùa đông, cần tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả ảnh 1

Bật sáng đèn

Theo Đại học Harvard, liệu pháp ánh sáng có thể chống lại trầm cảm mùa đông mang đến hiệu quả khá bất ngờ. Không chỉ ánh sáng từ mặt trời mà ngay cả ánh đèn trong phòng cũng giúp tăng nồng độ serotonin trong não cao hơn.

Đặc biệt, tiếp xúc với ánh sáng vào buổi sáng càng được các chuyên gia khuyến khích. Do đó, sau khi thức dậy bạn không nên thực hiện các hoạt động trong bóng tối. Tốt nhất là nên mở rèm cửa cho ánh sáng lọt vào, đồng thời cũng nên mở đèn trong phòng để đủ ánh sáng hơn vì buổi sáng mùa đông trời khá âm u và ánh sáng rất yếu.

Có một chứng bệnh thường chỉ xuất hiện vào mùa đông, cần tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả ảnh 2

Tăng cường vitamin D

Các nghiên cứu cho thấy, tăng cường vitamin D có thể giúp chống trầm cảm mùa đông, thậm chí còn hiệu quả hơn cả liệu pháp ánh sáng. Giải thích điều này, bác sĩ Parinaz Samimi cho biết: "Vitamin D là một yếu tố quan trọng trong việc giải phóng serotonin trong não".

Do đó để phòng ngừa chứng trầm cảm mùa đông thì bạn hãy nhớ tăng cường thêm các thực phẩm giàu vitamin D như trứng, sữa, nấm, cá hồi, bông cải xanh, bơ... Ngoài ra, tăng cường tiếp xúc ánh nắng mặt trời cũng là cách giúp cơ thể hấp thu vitamin D vô cùng hiệu quả.

Có một chứng bệnh thường chỉ xuất hiện vào mùa đông, cần tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả ảnh 3

Bổ sung màu sắc cho không gian

Theo một thử nghiệm về màu sắc năm 2015 thì kết quả thu được là nếu bổ sung màu sắc phù hợp vào không gian cũng giúp hạn chế trầm cảm hiệu quả. Trong đó, các gam màu sắc tươi tắn được chứng minh là giúp kích hoạt sự tỉnh táo của cơ thể. Đặc biệt, khi mắt tiếp xúc với màu xanh lá cây, màu đỏ thì não bộ thu được nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì có rất nhiều cách tăng cường màu sắc cho không gian xung quanh, ví dụ như một bó hoa, một chậu hoa đẹp hoặc đơn giản hơn thì bạn hãy chọn trang phục sáng màu cũng mang lại hiệu quả tương đương.

Có một chứng bệnh thường chỉ xuất hiện vào mùa đông, cần tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả ảnh 4

Tập thể dục

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tập thể dục thường xuyên có thể chống lại chứng trầm cảm, và một nghiên cứu mới trên Tạp chí Khoa học Tâm thần Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi ngày có thể ngăn ngừa chứng trầm cảm hiệu quả không ngờ.

Giải thích tác dụng này, các nhà nghiên cứu cho biết rằng: "Hoạt động thể dục có tác dụng kích hoạt não để giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh endorphin, serotonin, dopamine và những chất khác có liên quan đến điều hòa tâm trạng". Đặc biệt, thay vì tập thể dục 1 mình thì bạn hãy tập thể dục theo nhóm, tập trong phòng tập nhiều người để kết hợp với tăng cường tiếp xúc xã hội sẽ mang lại hiệu quả chống trầm cảm mùa đông cao hơn.

Có một chứng bệnh thường chỉ xuất hiện vào mùa đông, cần tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả ảnh 5

Giờ giảm cân đón Tết vẫn kịp nếu áp dụng đúng những nguyên tắc 'bất bại' sau
Hãy thực hiện ngay những điều sau đây để giảm cân đón Tết an toàn và hiệu quả thôi nào.
XEM TIẾP
Thanh lọc cơ thể dễ dàng hơn nhờ tăng cường ăn các thực phẩm nhà nào cũng có
Tăng cường bổ sung những thực phẩm sau cho cơ thể để thanh lọc cơ thể tự nhiên hơn nào.
XEM TIẾP
11 thói quen xấu của lối sống hiện đại bạn cần phải bỏ đi để có tương lại tốt đẹp hơn
Bright Side cung cấp cho bạn danh sách 11 thói quen xấu bạn nên để lại trong quá khứ để làm cho cuộc sống của...
XEM TIẾP
Ngày: 18/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Su su (kg)  5.000TP.HCM 
 Cải thảo (kg)  10.000 TP.HCM
 Bó xôi (kg) 22.000TP.HCM 
 Xà lách gai (kg)  15.000TP.HCM 
Xà lách búp (kg)10.000TP.HCM
Xà lách xoang (bó) 7.000TP.HCM
Xà lách xoang (bịch) 50.000TP.HCM

Bắp cải (kg) 

4.000TP.HCM
Cà chua (kg)12.000TP.HCM
Rau tần ô (kg) 12.000TP.HCM
Cà rốt (cọng tím) (kg)12.000TP.HCM
Củ cải (kg) 7.000TP.HCM
Su hào (kg)6.000TP.HCM
Đậu Hà Lan (kg) 60.000TP.HCM
Đậu que (kg)17.000TP.HCM
Cá thu (kg)200.000TP.HCM
Cá ngân (kg)65.000TP.HCM
Cá chẻm (kg)78.000TP.HCM
Cá đổng (kg)55.000TP.HCM
Cá nục (kg)48.000TP.HCM
Bạc má(kg)60.000TP.HCM
Cá bớp (kg)205.000TP.HCM

Tôm sú sống (kg) 

320.000TP.HCM
Mực ống (kg) 225.000TP.HCM
Mực lá (kg) 230.000TP.HCM
Tôm thẻ (kg) 210.000TP.HCM
Tôm càng (kg)350.000TP.HCM
 Ghẹ (kg) 600.000TP.HCM