Cô gái 22 tuổi chết trong nhà vệ sinh, cảnh báo thói quen cực kỳ nguy hiểm

Sống khỏe 18/12/2018 13:40

Nhịn tiểu là một việc mà rất nhiều người đang làm mỗi ngày, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy nhiên, việc nhịn tiểu có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí là mất mạng, cô gái 22 tuổi ở Trung Quốc bị ngất trong nhà vệ sinh sau khi đi tiểu, cuối cùng tử vong là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người.

Vào cuối tháng 9, Tiểu Trình, 22 tuổi, vào buổi sáng sau khi thức dậy như thường lệ, cô chuẩn bị vệ sinh cá nhân để bắt đầu đi làm. Tiểu Trình bước vào nhà vệ sinh, nhưng rất lâu không thấy ra ngoài. Mẹ của Tiểu Trình, sau khi mua bữa sáng về nhà, gọi và tìm con gái ở mọi phòng cũng đều không thấy. Cuối cùng, khi vào nhà vệ sinh, phát hiện Tiểu Trình vẫn đang mặc đồ ngủ và nằm bất động trên sàn, lúc này hơi thở và nhịp tim đã không còn nữa.

Cô gái 22 tuổi chết trong nhà vệ sinh, cảnh báo thói quen cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 1

Rất nhiều bác sĩ chuyên nghiệp và cư dân mạng đều cho rằng: Trường hợp của Tiểu Trình là cái chết đột ngột trong nhà vệ sinh, hoặc cái chết của cô gái có liên quan đến việc nhịn tiểu. Bác sĩ Trần Thư Cầu, phó Khoa tiết niệu của Bệnh viện Trung Đại thuộc Đại học Đông Nam (Giang Tô, Trung Quốc) phân tích: Tiểu Trình rất có khả năng là do nhịn tiểu quá lâu, đột nhiên bài tiết nước tiểu, từ đó dẫn đến các dây thần kinh bị hưng phấn quá mức. Đồng thời bàng quang bị rỗng quá nhanh, máu lưu thông chậm, dẫn đến tụt huyết áp, nhịp tim chậm, máu cung cấp cho não không đủ, từ đó dẫn đến ngất do đi tiểu.

Mặc dù ngất do đi tiểu sẽ không trực tiếp gây tử vong, nhưng nếu trong cơ thể có bệnh, sau khi ngất sẽ dẫn tới bệnh tim và nếu không điều trị kịp thời, có khả năng dẫn đến đột tử. Hơn nữa khi bị ngất, nếu va đập phải bộ phận quan trọng trong cơ thể, nhẹ thì sẽ gây tổn thương, nặng thì sẽ dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Trần Thư Cầu cũng cho biết, bệnh viện từ trước đến nay cũng đã tiếp nhận 12 trường hợp ngất khi đi tiểu gây chấn thương sọ não, trong đó có 2 trường hợp khuyết tật và 7 trường hợp tử vong. Nhiều trường hợp tử vong, không ít là do sau khi nhịn tiểu và vội vàng vào nhà vệ sinh để “giải quyết nỗi buồn”, sau khi ngất bị ngã ra phía sau, não bị tổn thương nặng, không được điều trị kịp thời dẫn đến tử vong. Trong 12 trường hợp này, chủ yếu là nam giới, nữ giới chỉ chiếm số ít.

Cô gái 22 tuổi chết trong nhà vệ sinh, cảnh báo thói quen cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 2

Bởi vì khi nam giới đứng tiểu tiện, sau khi ngất dẫn đến ngã, phần đầu tiếp đất với tốc độ nhanh, tổn thương có thể nghiêm trọng hơn. Do đó, bác sĩ Trần Thư Cầu khuyên mọi người tốt nhất không nên nhịn tiểu, nếu buồn tiểu thì cố gắng đi vệ sinh ngay. Nếu nhịn tiểu trong một thời gian dài, đi tiểu quá gấp và quá mạnh, làm không tốt thì có thể dẫn đến bị ngất.

Ngoài ra nhịn tiểu còn có những tác hại sau đây

Nhịn tiểu có thể dẫn đến ung thư: Khi nước ở trong cơ thể được đưa xuống bàng quang tích tụ một thời gian, nước trong bàng quang đầy thì cơ thể sẽ tự động đào thải ra ngoài. Nếu đến thời kỳ buồn đi tiểu mà bạn cố nhịn và tái diễn như vậy nhiều lần thì bàng quang của bạn sẽ bị sưng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra ung thư bàng quang.

Sốt: Khi bạn giữ lại nước tiểu, vi khuẩn trong nước tiểu không được loại bỏ khỏi cơ thể. Đây là thời điểm để vi khuẩn tấn công cơ thể bạn và biểu hiện dễ thấy nhất là sốt.

Cô gái 22 tuổi chết trong nhà vệ sinh, cảnh báo thói quen cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 3

Đau khi đi tiểu: Bạn nhịn tiểu thường xuyên và điều này được tiếp tục trong thời gian dài thì có thể gây ra đau ở bụng, đặc biệt là khi bạn đi tiểu thì cảm giác đau, buốt, khó chịu ngày một tăng dần.

Viêm bàng quang: Viêm bàng quang là bệnh nhiễm trùng gây ra xung quanh đường tiết niệu, nếu bạn nhịn tiểu quá lâu thì vi khuẩn có cơ hội tấn công và phát sinh các bệnh. Đặc biệt, phụ nữ thường mắc viêm đường tiết niệu.

Nhịn tiểu có nguy cơ cao mắc bệnh dạ dày: Khi bạn giữ lại nước tiểu lâu trong cơ thể nó không chỉ gây đau đớn mà gia tăng nguy cơ phát triển bệnh dạ dày càng nhanh. Các mầm bệnh có trong nước tiểu không được đào thải ra ngoài có khả năng dẫn đến nhiễm trùng dạ dày.

Cô gái 22 tuổi chết trong nhà vệ sinh, cảnh báo thói quen cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 4

Nhịn tiểu dễ mắc bệnh sỏi thận: Uống nhiều nước sẽ giúp thận lọc sạch những cặn bã trong thận. Tuy nhiên, nếu bạn nhịn tiểu quá lâu nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thận. Đặc biệt đây là thời gian để thận tích tụ lại cặn bã và hình thành sỏi trong thận.

Người phụ nữ bị ung thư dạ dày dù ăn 3 bữa/ngày, thói quen mỗi tối là vấn đề

Chúng ta thường xuyên nghe các chuyên gia y tế nói, phải ăn uống đúng giờ, trong bữa không nên ăn quá nhiều, vậy ăn uống đúng quy luật quan trọng đến mức nào?

TIN MỚI NHẤT