Chưa cần đi viện mà 4 dấu hiệu ở ngón chân thể hiện mỡ máu đang tăng cao

Sống khỏe 23/05/2023 11:40

Nếu ngón chân bị tím, bàn chân luôn lạnh..., bạn cần kiểm tra sức khỏe vì có thể đã mắc mỡ máu cao.

Mỡ máu cao còn được gọi là rối loạn mỡ máu hay máu nhiễm mỡ, tăng cholesterol máu. Nó có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, gan nhiễm mỡ, bệnh về mắt, loãng xương, suy giảm chức năng gan và ung thư gan.

Tại Việt Nam, có gần 50% người trưởng thành sống ở các đô thị bị bệnh mỡ máu cao do chế độ dinh dưỡng và lối sống không lành mạnh, ít vận động. Thông tin này từng được PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nêu tại Hội thảo khoa học "Báo động thực trạng thừa cholesterol - Hệ lụy và giải pháp" do Tổng hội Y học Việt Nam và Viện Y học ứng dụng Việt Nam (VIAM) tổ chức.

Một trong số những biểu hiện của mỡ máu cao là qua bàn chân, ngón chân. Nếu thấy những dấu hiệu sau bất ngờ xuất hiện trên bàn chân, ngón chân thì bạn hãy nghĩ đến khả năng mỡ máu cao:

1. Móng chân tím

Thông thường, móng chân của chúng ta có màu hồng nhạt, đây là dấu hiệu của sức khỏe tốt. Nhưng sau khi mỡ máu tăng lên, móng chân có xu hướng chuyển sang màu tím.

Bản thân bàn chân là nơi xa tim nhất, tốc độ cung cấp máu tương đối chậm. Nếu lipid (chất béo) trong máu tăng cao, tốc độ lưu thông máu sẽ chậm lại, lượng máu cung cấp cho bàn chân giảm xuống. Lúc này máu tươi không kịp đến chân, chân mất đi máu nuôi dưỡng, móng chân sẽ xuất hiện màu tím tái.

Chưa cần đi viện mà 4 dấu hiệu ở ngón chân thể hiện mỡ máu đang tăng cao - Ảnh 1

Móng chân tím là 1 trong những biểu hiện của mỡ máu.

2. Vết thương bàn chân lâu lành

Mỡ máu tăng cao ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu của bàn chân, có thể gây giảm lượng máu và không thể nuôi dưỡng tốt bàn chân. Khi có vết thương trên cơ thể, yếu tố đông máu trong máu tươi cần được vận chuyển kịp thời để giúp làm liền vết thương, đóng vảy để cầm máu.

Nhưng bàn chân cách xa tim và tốc độ cung cấp máu chậm. Nếu mỡ máu tăng cao, tốc độ máu chảy sẽ chậm hơn, khiến vết thương không thể lành nhanh như mọi khi.

3. Màu da chân thay đổi bất thường

Mỡ máu trong cơ thể tăng cao dễ gây tổn thương mạch máu. Khi người bệnh mỡ máu cao nhấc chân lên thì da chân sẽ trắng bệch, còn khi hạ xuống, chúng sẽ chuyển sang màu hơi đỏ.

4. Lạnh chân

Bàn chân bình thường sẽ ấm. Bởi vì máu vốn ấm, khi khí huyết luôn lưu thông, bàn chân sẽ ấm. Ngược lại, nếu bàn chân bạn luôn lạnh thì nên cẩn thận vì đây là một triệu chứng của bệnh mỡ máu cao.

Mỡ máu cao sẽ làm cho máu đặc và chảy chậm. Bàn chân là phần cuối của chi dưới, xa tim nhất. Một khi máu lưu thông chậm lại, bàn chân sẽ bị lạnh do thiếu nhiệt độ từ máu.

Tác hại của mỡ máu cao

- Suy giảm chức năng mắt

Để duy trì chức năng bình thường của mắt, cần phải cung cấp đủ máu. Hầu hết những trường hợp có lượng mỡ máu cao trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu tới các mạch quanh mắt, từ đó dẫn đến xuất hiện một số bệnh về mắt.

- Gây bệnh mạch vành

Khi lượng mỡ máu tương đối cao, một số chất béo sẽ lắng đọng trong mạch máu làm xơ vữa động mạch. Lúc này, mạch máu sẽ hẹp lại, lượng máu lưu thông cũng giảm đi, dễ gây ra hiện tượng thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành xuất hiện.

- Nguy cơ bệnh gan

Mỡ máu cao lâu ngày còn có thể làm tổn thương gan, tỷ lệ gan nhiễm mỡ tăng lên. Bệnh gan xảy ra sau khi xơ vữa các động mạch quanh gan, đồng thời có thể tổn thương các tiểu thùy gan, khiến cấu trúc gan bị biến đổi dẫn đến xơ hóa.

- Loãng xương

Bệnh nhân bị tăng mỡ máu sẽ có lượng lớn lipoprotein (kết hợp chất béo và chất đạm) tự do trong huyết tương, axit hóa dịch cơ thể khiến virus, vi khuẩn dễ xâm nhập, gây ra thiếu hụt và loãng xương.

Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư

Nhiều người có thói quen để nước đóng chai trong ô tô và vô tư sử dụng nó mà không biết rằng điều này có thể gây hại cho sức khỏe, hơn nữa còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong ngày hè.

TIN MỚI NHẤT