Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư

Sống khỏe 20/05/2023 10:06

Nhiều người có thói quen để nước đóng chai trong ô tô và vô tư sử dụng nó mà không biết rằng điều này có thể gây hại cho sức khỏe, hơn nữa còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong ngày hè.

Sẽ có những chất có hại trong nước khoáng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời?

Việc để chai nước bằng nhựa trong xe trong thời gian dài có thể khiến nước bên trong trở nên nhiễm độc. Không chỉ chai nhựa được để trong xe hơi nóng hàng tuần mới có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, mà những chai nước đã mở còn lại trong xe cũng có thể gây hại cho bạn.

Theo Best Life, nghiên cứu trước đây đã cảnh báo Antimon và Bisphenol A (BPA) từ chai nhựa có thể ngấm vào nước nếu để ở nhiệt độ 70 độ C trong 4 tuần.

Lượng BPA trong nước tăng lên theo thời gian lên đến mức cao nhất là lúc để được 4 tuần.

Theo một báo cáo năm 2019 được xuất bản bởi Cơ quan đăng ký các chất độc hại và bệnh tật của Bộ Y tế và Dịch vụ Mỹ, Antimon "có nguy cơ là chất gây ung thư”. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học nghề nghiệp & Môi trường Ấn Độ đã lưu ý đặc biệt rằng "Antimon gây tác hại cấp tính và mạn tính cho sức khỏe của người uống nước".

Tuy nhiên, nếu chai nước mới để trong xe một thời gian ngắn, bạn không cần phải lo lắng về sự an toàn của nó.

Chuyên gia Lorencz giải thích: “Nếu chỉ để chai nước trong xe trong vài giờ, lượng BPA ngấm vào nước sẽ không đáng kể và không gây hại nhiều đến sức khỏe”.

Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Những thứ không nên để trong ô tô vào ngày nắng nóng?

Chai nhựa đựng nước

Không chỉ gây hại cho sức khỏe nếu uống nước khoáng đóng chai để trên xe lâu ngày, chai nhựa đựng nước cũng là mối nguy hiểm lớn trong những ngày nắng nóng.

Chai nhựa thường có thiết kế dạng trụ tròn, kết hợp với nước ở bên trong sẽ tạo thành một thấu kính lồi, mà khi để bên trong xe dưới ánh nắng và góc chiều của mặt trời, chai nước nhựa sẽ đóng vai trò của một thấu kính và tập trung tia nắng vào một điểm.

Nếu ánh nắng đủ mạnh và thời gian chiếu đủ lâu, các tia nắng được tập trung tại một điểm có thể đốt cháy các bề mặt nội thất như ghế nỉ hoặc thảm..., từ đó thậm chí có thể gây cháy xe.

Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Nước hoa ô tô

Chất lượng nước hoa ô tô bán trên thị trường rất đa dạng. Trong nhiều trường hợp, hương thơm trong nước hoa ô tô chỉ là “chiêu trò” đánh lừa mọi người, khi chìm đắm trong hương thơm đó, bạn có thể bị ngộ độc mãn tính. Hơn nữa, loại nước hoa ô tô kém chất lượng này rất dễ bị rò rỉ, thậm chí phát nổ trong điều kiện nhiệt độ cao.

Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Đĩa CD

Nguyên liệu chính của đĩa quang là polycarbonate, chứa một lượng lớn bisphenol A, đây là một nguyên liệu hóa học độc hại. Khi nhiệt độ trong xe cao từ 60 độ C trở lên, chất này sẽ dễ dàng khuếch tán ra không khí, gây ô nhiễm không khí trong xe.

Nếu hít quá nhiều sẽ dẫn đến ngộ độc mãn tính, đặc biệt là tổn thương hệ thần kinh và hệ tuần hoàn máu, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Thuốc

Thuốc cũng giống như nước khoáng, sẽ bị yếu đi hoặc thay đổi tính chất trong điều kiện nhiệt độ cao. Do đó, cố gắng không để một số loại thuốc thường dùng trong xe.

Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Bật lửa

Nhiều người thích hút thuốc sẽ có thói quen đặt bật lửa lên bảng điều khiển sau khi châm thuốc, điều này sẽ gây ra mối nguy hiểm lớn về an toàn vào mùa hè.

Butan lỏng trong bật lửa sẽ nở ra dưới ánh sáng mặt trời, làm tăng áp suất bên trong bật lửa. Cùng với đó, va chạm trong quá trình lái xe rất dễ khiến bật lửa phát nổ.

Kính đọc sách và kính lúp

Soi tờ giấy bằng kính lúp dưới ánh nắng mặt trời, tờ giấy sẽ cháy trong thời gian ngắn. Điều này là do ánh sáng bị khúc xạ khi đi qua kính lúp và tất cả ánh sáng sẽ được tập trung ở giữa và khi vô số ánh sáng mạnh được tập trung tại cùng một điểm, nhiệt độ cao sẽ được tạo ra, khiến các chất dễ cháy đốt cháy.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga đóng chai cũng sẽ sinh ra các chất có hại khi ở nhiệt độ cao, nhưng ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác, đó là đồ uống có ga có chứa khí carbon dioxide, rất dễ nở ra ở nhiệt độ cao và gây vỡ bao bì.

Thực hư nước đóng chai để trên ô tô ngày nắng nóng gây ung thư - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Pin

Pin dễ bị lão hóa dưới tác động của nhiệt độ cao, pin kém chất lượng còn có thể có hình dạng không ổn định, thậm chí có thể phát nổ. Điện thoại di động và máy ảnh kỹ thuật số cũng chứa pin. Khi nhiệt độ bên trong xe cao, nhiệt lượng của ắc quy không kịp tiêu tán sẽ tích tụ ở một vị trí nhất định khiến bảng mạch của những thiết bị nhỏ này bị lão hóa.

4 khung giờ 'vàng' uống nước giúp các nàng công sở thúc đẩy quá trình giải độc, giảm cân, đẹp da

Uống nước vào những ‘thời điểm vàng’ sau không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn hơn mà còn giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, nhờ đó giảm mỡ thừa hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT