Chỉ dựa vào hơi thở, bạn có thể "bắt mạch" tình trạng sức khỏe của bản thân: Không chỉ đơn giản là vấn đề vệ sinh răng miệng!

Sống khỏe 14/06/2019 03:01

Mỗi một mùi hơi thở sẽ có những tiết lộ khác nhau về tình trạng sức khỏe của bạn.

Hơi thở có mùi có thể là triệu chứng của một điều vô hại nhưng cũng có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng mà bạn không hề lường trước. Chính vì thế, nếu miệng bạn có mùi hôi, lời khuyên dành cho bạn đó là nên xem xét lại những thực phẩm bạn đã ăn trong những ngày qua, kiểm tra lại tình trạng sức khỏe và lịch sử bệnh lí trong gia đình.

Chỉ dựa vào hơi thở, bạn có thể 'bắt mạch' tình trạng sức khỏe của bản thân: Không chỉ đơn giản là vấn đề vệ sinh răng miệng! - Ảnh 1

Dưới đây là những nguyên nhân khiến miệng bạn có mùi khó chịu.

1. Bạn có thể bị nhiễm trùng nấm men

 

Nhiễm trùng nấm men còn có tên gọi khác là bệnh tưa miệng và đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh. Khi mắc căn bệnh này, cổ họng và lưỡi của bệnh nhân xuất hiện các đốm trắng. Nguyên nhân là bởi một loại vi khuẩn thuộc chủng nấm có tên là Candida Albicans spp gây ra. Trong điều kiện bình thường, vi khuẩn cư trú trong khoang miệng của chúng ta nhưng bị kiểm soát bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu hệ thống miễn dịch suy yếu, loại vi khuẩn này có thể nhanh chóng sản sinh và gây nhiễm trùng miệng. Ngoài những đốm màu trắng xuất hiện trong cổ họng, một triệu chứng khác của căn bệnh này là khoang miệng bạn có mùi hôi khó chịu.

2. Bạn có thể mang thai

 

Ngoài triệu chứng buồn nôn và mệt mỏi, một số lượng lớn phụ nữ mang thai cũng phàn nàn về mùi tanh xuất hiện trong miệng. Nguyên nhân có thể là do những thay đổi nội tiết tố mà cơ thể bạn trải qua khi đang mang thai. Hormone có thể ảnh hưởng đến khứu giác và vị giác của bạn, khiến bạn nhạy cảm hơn với các loại mùi và thay đổi thói quen ăn uống. Nhưng đừng lo lắng, điều này thường biến mất trong tháng thứ 3 mang thai.

Chỉ dựa vào hơi thở, bạn có thể 'bắt mạch' tình trạng sức khỏe của bản thân: Không chỉ đơn giản là vấn đề vệ sinh răng miệng! - Ảnh 2

3. Cơ thể bạn thiếu kẽm

 

Theo các nhà nghiên cứu, nếu chế độ ăn gần đây của bạn có chứa ít kẽm thì miệng của bạn có thể xuất hiện mùi vị kỳ lạ. Một nghiên cứu được đăng tải trên trang Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng hàm lượng của kẽm trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến vị giác và nồng độ gustin trong tuyết nước bọt - một loại protein kiểm soát vị giác.

4. Cúm hoặc cảm lạnh thông thường

 

Nếu đầu lưỡi của bạn có vị đắng kèm theo cảm cúm hoặc cảm lạnh, đừng lo lắng, điều này hoàn toàn bình thường. Đó đều là triệu chứng của nhiễm trùng thông thường. Theo các nhà khoa học, điều này giúp hệ thống miễn dịch của bạn trở nên cảnh giác và sẵn sàng chống lại vi khuẩn bằng cách sản xuất protein. Khi quá trình này diễn ra, nó có thể gây ra vị đắng trên lưỡi.

Chỉ dựa vào hơi thở, bạn có thể 'bắt mạch' tình trạng sức khỏe của bản thân: Không chỉ đơn giản là vấn đề vệ sinh răng miệng! - Ảnh 3

5. Bệnh tiểu đường

 

Hơi thở có mùi là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường. Khi cơ thể bạn không thể sản xuất insulin, các tế bào sẽ không nhận được lượng đường cần thiết để sản sinh năng lượng. Cơ thể sẽ bù lại lượng thiếu hụt đó bằng cách đốt cháy chất béo. Quá trình đốt cháy chất béo sẽ sản sinh ra xeton, chất này sẽ tích tụ dần dần trong máu và nước tiểu của bạn. Nồng độ xeton cao thường gây ra hôi miệng.

7. Bị stress nặng

 

Lo lắng có thể gây ra chứng khô miệng (xerostomia) - tình trạng miệng không có đủ nước bọt để giữ độ ẩm. Chứng khô miệng có thể gây ra khó khăn khi ăn và nói, và có thể dẫn đến chứng hôi miệng (halitosis). Nếu không có nước miếng để làm trơn miệng, xả sạch đi những đồ ăn còn sót, cân bằng mức axit trong miệng, và tiếp khoáng chất cho răng, thì dễ đưa đến sâu răng và những sự nhiễm trùng khác.

8. Do loại thuốc bạn đang dùng

 

Khi uống thuốc, bạn có thể cảm nhận được vị đắng, mặn thậm chí tanh trong miệng. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, đây chỉ là biểu hiện của tác dụng phụ của nhiều loại thuốc chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và những loại để điều trị tăng huyết áp và dị ứng. Ngay cả một số vitamin tổng hợp có thể có phản ứng này. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng bởi cảm giác này chỉ kéo đài đến khi những viên thuốc được tiêu hóa trong cơ thể.

9. Vấn đề về sinh răng miệng

 

Miệng của bạn như một "căn nhà chung" chứa cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Nếu bạn không giữ vệ sinh răng miệng đúng cách bằng cách đánh răng và xỉa răng hàng ngày, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở và cuối cùng miệng bạn sẽ có mùi hôi. Không những thế, thói quen xấu này có thể ảnh hưởng không tốt đến răng và nướu. Lời khuyên dành cho bạn đó là nên đến nha sĩ ít nhất 6 tháng một lần và làm theo khuyến nghị của bác sĩ.

9 cách chữa hơi thở "bốc mùi" ngay lập tức

Hơi thở hôi có thể do thói quen như hút thuốc lá hoặc từ các loại thực phẩm bạn sử dụng. Những phương pháp rất đơn giản từ những nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều.

TIN MỚI NHẤT