'Cắt đứt' cơn đau dạ dày trong những ngày Tết

Sống khỏe 06/02/2019 13:00

Ngày Tết với những buổi tiệc tùng chúc rượu chính là thời cơ thuận lợi cho những cơn đau dạ dày khởi phát hoặc tái phát với các triệu chứng như ợ chua, chướng bụng, buồn nôn.

Viêm loét dạ dày là bệnh lý phổ biến thường gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi và đang có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù bệnh không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Nguy hiểm hơn, viêm loét dạ dày nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác.

'Cắt đứt' cơn đau dạ dày trong những ngày Tết - Ảnh 1

Vì sao ngày Tết thường đau dạ dày?

Là người có kinh nghiệm gần 15 năm về cấp cứu và hồi sức tích cực, ThS.BS Nguyễn Văn Nhôm, cho biết trong những bữa tiệc mừng năm mới, sum họp gia đình thường có đồ ăn chứa nhiều chất béo, bột đường (bánh tét, bánh chưng, giò, chả), thực phẩm chua cay (dưa kiệu, hành muối, khô gà, khô bò),… cùng những ly rượu chúc xuân đều tạo điều kiện cho những cơn đau dạ dày xuất hiện. Nhất là những người đã có tiền sử đau dạ dày.

Việc ăn uống thất thường và liên tục nạp vào cơ thể những thứ “khó tiêu” khiến dạ dày phải liên tục làm việc để tiêu hóa. Từ đó kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn bình thường, gây tác động đến lớp niêm mạc dạ dày, viêm loét, ợ chua, đau bụng và buồn nôn.

Bên cạnh chế độ ăn uống không khoa học, việc sinh hoạt giờ giấc thất thường như thức khuya, ngủ không đủ giấc, sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá cũng khiến dạ dày tiết ra nhiều axit dịch vị, tăng nguy cơ tổn thương dạ dày.

Theo thống kê của Hội Khoa học Tiêu hóa, trong những năm gần đây, Việt Nam có đến hơn 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và 70% dân số đang có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Tỷ lệ này ở nam giới cao hơn gấp 4 lần so với nữ giới.

'Cắt đứt' cơn đau dạ dày trong những ngày Tết - Ảnh 2

Cách tốt nhất khi có dấu hiệu viêm loét dạ dày là nên khám bệnh tại các cơ sở y tế để được khám và điều trị càng sớm càng tốt. Để hạn chế những cơn đau dạ dày cấp và viêm loét dạ dày trong dịp Tết, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học như sau:

- Ăn uống vừa phải, không sử dụng thức ăn để lâu và các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

- Hạn chế ăn quá nhiều các loại thực phẩm làm tăng tiết dịch vị như dưa muối chua, dưa muối, chanh, cam, mơ, xoài xanh… Người bệnh dạ dày cần hạn chế ăn dưa cà muối chua và măng vì rất có hại cho dạ dày.

- Hạn chế các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, trà đặc, tuyệt đối không uống rượu bia trong lúc đói hay liên tục suốt đêm. Rượu không chỉ tác động lên lớp niêm mạc dạ dày, gây viêm loét mà còn gây xơ gan, viêm tuyến tụy…

7 thói quen tai hại khi chế biến thực phẩm ngày Tết người Việt hay mắc

Vì thích tiện lợi nhiều gia đình đã vô tư áp dụng những thói quen chế biến thực phẩm sai lầm, khiến sức khỏe cả gia đình bị ảnh hưởng không nhỏ.

TIN MỚI NHẤT