Cặp đôi đau đầu không rõ nguyên nhân, nhập viện mới biết thủ phạm ngay trong phòng điều hòa

Sống khỏe 02/07/2018 05:05

Suốt 1 tháng, cặp vợ chồng anh Tiểu Dư bị đau đầu mà không biết nguyên nhân. Mãi cho đến khi vợ anh ngất xỉu nhập viện thì mới biết "thủ phạm" thật sự rất đáng sợ.

Theo tờ Expess News đưa tin ngày 21/6, bệnh viện Quân đội 102 ở Thường Châu mới tiếp nhận một cặp vợ chồng nhập viện trong tình trạng ngất xỉu do ngộ độc khí.

Anh Tiểu Dư và vợ có mở một cửa hàng bán đồ nướng ở Thường Châu. Một tháng trước trời bắt đầu nóng bức, vì phải đứng nướng cạnh lò than nóng bức nên cả hai đã đóng cửa sổ và bật điều hòa cho mát. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, cả hai dần cảm thấy đau đầu, sức khỏe cũng yếu dần. Khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ nhận thấy cặp đôi không có vấn đề gì về sức khỏe.

Cặp đôi đau đầu không rõ nguyên nhân, nhập viện mới biết thủ phạm ngay trong phòng điều hòa - Ảnh 1

Chiều 21/6, khi cả hai đang trong bếp nấu nướng phục vụ khách thì đột nhiên vợ anh lăn ra đất ngất xỉu, nửa tỉnh nửa mê. Anh Tiểu Dư lúc đó cũng cảm thấy cơ thể yếu dần, cố gắng sức gọi cấp cứu.

“Lúc ấy, đột nhiên tôi cảm thấy chóng mặt, nhức đầu và buồn nôn rồi trời đất tối sầm. Khi tỉnh dậy thì đã thấy mình nằm trong bệnh viện.” Vợ anh Tiểu Yu nhớ lại.

Bác sĩ Trần Tịnh của Bệnh viện Quân đội 102 cho biết cả hai vợ chồng anh Tiểu Dư đã bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Thực tế, cả hai người đã bắt đầu có triệu chứng ngộ độc từ cách đây một tháng, nhưng khi đó nồng độ khí chưa quá cao nên cả hai chỉ gặp hiện tượng đau đầu.

Nguyên nhân khiến cặp vợ chồng bị ngộ độc đến từ chính lò than để nướng thức ăn phục vụ khách. Lẽ ra cả hai phải để khu vực nướng ở nơi thoáng khí nhưng vì nóng bức lại đóng kín cửa, bật điều hòa nên mới dẫn tới tình trạng ngộ độc. Ngày 27/6, sau gần 1 tuần điều trị, cả hai vợ chồng đã dần hồi phục,

Cặp đôi đau đầu không rõ nguyên nhân, nhập viện mới biết thủ phạm ngay trong phòng điều hòa - Ảnh 2

Bác sĩ Trần chia sẻ: “Nhiều người nghĩ rằng hiện tượng ngộ độc khí CO chỉ xảy ra vào mùa đông vì khi đó mọi người hay sử dụng bếp than để sưởi ấm. Thực tế bất cứ khi nào bạn đốt than ở phòng kín đều có thể xảy ra hiện tượng này.”

Những triệu chứng thông thường khi bị ngộ độc khí CO thường khá giống với một số bệnh khác, chẳng hạn như bệnh cúm nên nhiều người chủ quan, đến khi nghiêm trọng mới tới viện thì đã nguy kịch. Các dấu hiệu gồm: nhức đầu, buồn nôn, yếu người, chóng mặt, khó tập trung, khó thở, đau ngực, môi ửng đỏ, tay chân xanh, thị lực kém, chảy máu đằng sau mắt, lơ mơ, hôn mê.

Nếu hít phải quá nhiều khí CO, bạn có thể bị ngất và thậm chí tử vong. Những nạn nhân bị ngộ độc khí CO khi đang ngủ hoặc say có thể tử vong mà không biểu hiện hay triệu chứng gì. Nếu bạn có những dấu hiện trên và diễn ra thường xuyên thì nên đến bệnh viện kiểm tra.

Phòng ngừa ngộ độc khí CO

Cách tốt nhất để kiểm soát ngộ độc khí CO là thực hiện những biện pháp phòng tránh như sau:

- Kiểm tra và bảo trì đúng cách máy nước nóng, bếp gas, lò sưởi hoặc bất kỳ thiết bị chạy bằng gas, dầu và than trong nhà thường xuyên.

- Tránh xa các ga-ra khép kín có máy móc đang vận hành.

- Cài đặt máy báo động mức độ khí CO trong nhà và tại nơi làm việc.

Cặp đôi đau đầu không rõ nguyên nhân, nhập viện mới biết thủ phạm ngay trong phòng điều hòa - Ảnh 3

- Chỉ mua các thiết bị sử dụng gas (bếp gas, lò sưởi…) ở những công ty uy tín.

- Không bao giờ được sử dụng bếp gas hoặc bếp lò để sưởi ấm trong nhà vì chúng có thể làm tích tụ khí CO trong nhà bạn.

- Không bao giờ sử dụng máy phát điện trong nhà, tầng hầm, và nhà để xe hoặc cách cửa sổ, cửa ra vào, lỗ thông gió ít hơn 6 mét.

Trọn bộ bí kíp tăng kích thước vòng 1 cho chị em "màn hình phẳng"

Cải thiện vòng 1 để có thân hình quyến rũ hơn, tại sao không thử ngay các bí kíp dưới đây nhỉ?

TIN MỚI NHẤT