Cảnh báo lượng đường khủng khiếp trong một cốc trà sữa trân châu

Sống khỏe 16/07/2019 12:41

Việc uống quá nhiều trà sữa có thể dẫn đến mắc bệnh tiểu đường vì lượng đường trong các sản phẩm này hầu hết đều vượt quá mức tiêu chuẩn.

Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của Thái Lan vừa thực hiện một cuộc khảo sát quy mô lớn và rút ra kết luận về lượng đường vượt mức trong trà sữa, và đưa ra cảnh báo người tiêu dùng nên cân nhắc dùng loại thức uống này để tránh nguy cơ mắc tiểu đường.

Tổ chức này cho biết, có đến 92% thương hiệu trà sữa ở Thái Lan sử dụng đường nhiều hơn mức an toàn được các tổ chức y tế khuyến nghị, cũng như trà sữa chứa chất bảo quả ở mức độ cao. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Chalardsue.

Cảnh báo lượng đường khủng khiếp trong một cốc trà sữa trân châu - Ảnh 1

Trà sữa chứa đường nhiều và vượt ngưỡng an toàn được WHO khuyến nghị. Ảnh: Bangkok Post.

Theo đó, chỉ có 2 thương hiệu trà sữa ở xứ sở chùa tháp này sử dụng đúng 24 gram hoặc 6 muỗng cà phê đường cho mỗi ly trà sữa bán ra, đúng theo mức được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị về lượng đường tiêu thụ mỗi ngày của mỗi người.

Theo khảo sát này, nhãn hàng trà sữa sử dụng lượng đường nhiều nhất lên đến 74 gram cho mỗi sản phẩm. Trong hai hiệu trà sữa sử dụng ít đường, họ sử dụng lượng đường chỉ 16 gram và 22 gram.

Ngoài ra, một số chất bảo quản thực phẩm cũng được tìm thấy trong các sản phẩm trà sữa như axit benzoic và sorbic. Khảo sát của các chuyên gia cho thấy lượng chất bảo quản thực phẩm thấp nhất được sử dụng là 58,39 miligram trên mỗi kilogram và nhiều nhất là 551,09 mg/kg.

Cảnh báo lượng đường khủng khiếp trong một cốc trà sữa trân châu - Ảnh 2

Ngoài đường, trà sữa cũng chứa chất bảo quản thực phẩm. Ảnh: Bangkok Post.

Tuy nồng độ chất bảo quản thực phẩm vẫn ở trong ngưỡng an toàn, nhưng không một công ty trà sữa nào cung cấp thông tin này cho Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Thái Lan dù cho 100% các tên tuổi lớn trong làng trà sữa đều sử dụng các chất này.

Trước đó, hồi cuối tháng 1 năm nay, trang Channel News Asia cũng đã tiến hành kiểm tra lượng đường trong món đồ uống này. Cụ thể, họ chọn ra các món hay được khách tới quán trà sữa gọi và mang chúng đến Viện Temasek Polytechnic (Singapore) để kiểm tra lượng đường.

Kết quả tính trên mỗi ly 500 ml với độ ngọt nguyên bản như sau:

- Một ly trà nhài hoa quả ngọt chứa 42 g đường, tương đương 8,5 thìa đường.

- Một ly trà chanh leo chứa 43 g đường, tương đương 8,5 thìa đường.

- Một ly trà sữa trân châu đường đen chứa 92,5 g đường, tương đương 18,5 thìa đường.

- Một ly trà sữa trân châu đen chứa 102,5 g đường, tương đương 20,5 thìa đường.

Với kết quả trên, trà sữa trân châu ngọt gấp ba lần một lon nước ngọt. Như vậy, trà sữa không hề lành mạnh hơn nước ngọt có ga như nhiều người lầm tưởng. 

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể phá vỡ sự trao đổi chất và dẫn đến nhiều căn bệnh như tiểu đường. Mọi người mà đặc biệt là trẻ nhỏ nên hạn chế lạm dụng đường vì nó không tốt cho sức khỏe. Trà sữa là món đồ uống đang làm mưa làm gió ở các quốc gia Châu Á, và cũng là một trong những món nước chứa nhiều đường nhất.

Có hàng trăm viên trân châu trong bụng vì uống nhiều trà sữa

Bé gái 14 tuổi ở Trung Quốc phải nhập viện sau khi bị táo bón và cứ ăn vào thì đau bụng, khám ra nguyên nhân là uống quá nhiều trà sữa trân châu.

TIN MỚI NHẤT