Cô gái trẻ bị đột quỵ mắt, tiểu đường kèm máu nhiễm mỡ do uống 2 ly trà sữa mỗi ngày: Bài học cảnh tỉnh cho tín đồ mê trà sữa

Sống khỏe 26/05/2019 06:09

Cô gái 25 tuổi họ Hoàng có sở thích uống 2 cốc trà sữa mỗi ngày trong một thời gian dài bỗng có biểu hiện mắt trái bị đỏ và sưng, suy giảm thị lực...

Sở thích uống trà sữa đều đặn mỗi ngày khiến cô gái 25 tuổi phải nhập viện

Theo thông tin từ Hãng Thông tấn Trung ương (Trung Hoa Dân Quốc), đã có một cô gái 25 tuổi họ Hoàng bị bệnh tiểu đường và mỡ máu cao, xuất huyết võng mạc do sở thích uống trà sữa. Cô Hoàng uống 2 cốc trà sữa mỗi ngày, sau một thời gian dài bỗng có biểu hiện mắt trái bị đỏ và sưng, suy giảm thị lực và phải đi khám.

Cô gái trẻ bị đột quỵ mắt, tiểu đường kèm máu nhiễm mỡ do uống 2 ly trà sữa mỗi ngày: Bài học cảnh tỉnh cho tín đồ mê trà sữa - Ảnh 1

Nhiều người thường bị cám dỗ bởi đồ ngọt hoặc đồ uống có đường và họ không nghĩ rằng những người trẻ tuổi có thể bị bệnh tiểu đường nên chủ quan trong ăn uống.

Xie Jialin, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung Sơn Đài Bắc, cho biết mắt trái của bệnh nhân hơi đỏ và sưng, thị lực suy giảm trầm trọng. Bác sĩ cho biết thêm, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân sang khoa Chuyển hóa và phát hiện ra rằng bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và mỡ máu cao, xuất huyết võng mạc tiểu đường, còn được gọi là đột quỵ mắt.

Theo BS Xie Jialin, nhiều người thường bị cám dỗ bởi đồ ngọt hoặc đồ uống có đường và họ không nghĩ rằng những người trẻ tuổi có thể bị bệnh tiểu đường nên chủ quan trong ăn uống. 

Ông nói rằng, nếu việc kiểm soát lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường không tốt, các mạch máu tĩnh mạch của võng mạc sẽ trở nên mỏng và không co giãn, cuối cùng khiến dòng máu bị đình trệ và tắc nghẽn, ảnh hưởng đến thị lực, nhìn mờ và gây chảy máu võng mạc trong một thời gian dài.

Chuyên gia chỉ ra hệ lụy từ những cốc trà sữa đang làm mưa làm gió ngoài thị trường

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), uống trà sữa chứa nhiều đường sữa, lại là thói quen đều đặn hàng ngày rất không tốt cho sức khỏe.

Cô gái trẻ bị đột quỵ mắt, tiểu đường kèm máu nhiễm mỡ do uống 2 ly trà sữa mỗi ngày: Bài học cảnh tỉnh cho tín đồ mê trà sữa - Ảnh 2
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Thực phẩm nào cũng cần được kiểm soát về hương liệu, chất phụ gia. Trà sữa cũng vậy. Các chất chứa trong cốc trà sữa nếu có trong danh mục các chất được sử dụng cũng cần đảm bảo về hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng.

"Việc sử dụng hương liệu và phẩm màu thực phẩm quá ngưỡng cho phép có thể gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. 

Trẻ nhỏ vốn là đối tượng rất dễ bị thu hút bởi những hạt chân trâu nhiều màu sắc nên thường thích thú uống loại đồ uống này. 

Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, bộ máy tiêu hóa còn yếu nên hấp thu loại thực phẩm này rất kém, thậm chí còn bị ngộ độc thực phẩm, nôn, tiêu chảy, thậm chí sặc, ngạt thở vì cố hút loại hạt này", chuyên gia nhấn mạnh.

Bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến bạn tăng cân, béo phì, thừa canxi có thể dẫn đến sỏi thận… Việc uống đều đặn sau mỗi bữa ăn mỗi ly trà sữa nhiều đường nhiều sữa sẽ khiến bạn khó tránh những rủi ro không mong muốn về lâu dài.

Chuyên gia nhấn mạnh, việc ăn uống không khoa học như vậy sẽ không đảm bảo sức khỏe. Để tránh những hậu quả không mong muốn, bạn nên uống trà sữa ở những nhãn hàng uy tín, không nên uống trà sữa chứa quá nhiều đường sữa, cũng không nên uống món đồ uống này quá thường xuyên như uống hàng ngày hay uống nhiều lần trong ngày…

Uống trà sữa trân châu, 19 em học sinh tiểu học nhập viện

Sau khi uống trà sữa trân châu tại buổi liên hoan của lớp, 19 học sinh tiểu học ở Quảng Nam bị nôn mửa, đau bụng, phải nhập viện cấp cứu.

TIN MỚI NHẤT