Căn bệnh khiến Trấn Thành vắng bóng truyền hình là bệnh gì, triệu chứng ra sao?

Sống khỏe 11/08/2023 06:40

Mới đây, nghệ sĩ Trấn Thành đã xác nhận bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch và một trong những nguyên nhân là do đứng quá nhiều trong thời gian dài. Vậy bệnh này là gì và có điều trị được không?

Suy giãn tĩnh mạch là bệnh lý phổ biến. Khoảng 30-40% người trưởng thành mắc bệnh này. Tuy nhiên, ước tính về tỷ lệ phổ biến của suy giãn tĩnh mạch có thể dao động rộng rãi tuỳ thuộc vào phương pháp nghiên cứu và tiêu chuẩn chẩn đoán.

Về nguyên nhân, suy giãn tĩnh mạch xảy ra do tổn thương các mạch máu gần bề mặt da, làm chậm lưu lượng máu hoặc tổn thương van hoặc không có van bình thường trong tĩnh mạch. Các yếu tố nguy cơ bao gồm tuổi tác, giới tính (phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới), di truyền, mang thai, thừa cân, đứng hoặc ngồi lâu, ít vận động, tiền sử gia đình bị suy giãn tĩnh mạch hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu.

Căn bệnh khiến Trấn Thành vắng bóng truyền hình là bệnh gì, triệu chứng ra sao? - Ảnh 1

Các triệu chứng rõ ràng nhất là tĩnh mạch hình rắn màu xanh hoặc tím nổi bật khỏi da. Các cụm mao mạch nổi lên dễ dàng nhìn thấy trên da gọi là "tĩnh mạch mạng nhện" đôi khi bao quanh các tĩnh mạch bị giãn. Tình trạng này có thể gây ra cảm giác đau nhức hoặc ngứa ran ở chân. Bạn cũng có thể thấy rằng mắt cá chân của mình phù lên vào cuối ngày.

Có nhiều phương pháp điều trị cho suy giãn tĩnh mạch chi dưới, tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ nghiêm trọng và đặc điểm thể trạng của từng người. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

- Điều trị nội khoa: Sử dụng các loại thuốc như venotonics (làm tăng sức đàn hồi của tĩnh mạch), anti-inflammatory (giảm viêm), anticoagulants (ngăn ngừa hình thành khối máu đông) hoặc corticosteroids (giảm sưng và ngứa).

- Điều trị ngoại khoa: Bao gồm các phương pháp như tiêm xơ (tiêm dung dịch hoặc chất làm cứng vào tĩnh mạch để làm co lại và xẹp xuống), laser nội mạch (sử dụng nhiệt từ tia laser để phá hủy các tĩnh mạch), RF nội mạch (sử dụng sóng vô tuyến để làm nóng và hủy diệt các tĩnh mạch), phẫu thuật Stripping (buộc và loại bỏ các tĩnh mạch bị giãn) hoặc Muller's procedure (phẫu thuật cắt bỏ các tĩnh mạch nhỏ).

- Điều trị hỗ trợ: Bao gồm việc mang vớ y khoa (làm giảm sưng và đau), nâng cao chân khi nằm, tập thể dục nhẹ nhàng, giảm cân nếu thừa cân, tránh đứng hoặc ngồi lâu.

Để phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch chi dưới, bạn nên làm những điều sau:

- Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài tập làm tăng tuần hoàn máu ở chân như đi bộ, chạy bộ, đạp xe.

- Giữ cân nặng lý tưởng, tránh thừa cân.

- Hạn chế việc đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, nếu phải vậy thì nên thay đổi tư thế và vận động chân thường xuyên.

- Tránh mặc quần áo hoặc giày chật, gây cản trở lưu lượng máu.

- Nếu có tiền sử gia đình bị suy giãn tĩnh mạch, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và theo dõi các triệu chứng của bệnh.

Cứ đau đầu lại dùng hoạt huyết dưỡng não 'vô tội vạ': Bác sĩ cảnh báo hiểm họa khó lường!

Các tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ… xảy ra khá phổ biến trong cộng đồng. Nhiều người khi gặp những triệu chứng như trên thường bổ sung hoạt huyết dưỡng não. Tuy nhiên bác sĩ cho rằng "lợi bất cấp hại".

TIN MỚI NHẤT