Ung thư đại trực tràng đang gia tăng: 5 yếu tố làm tăng nguy cơ ở nam giới

Sống khỏe 09/08/2023 06:00

Các nhà nghiên cứu vừa xác định 5 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới dưới 50 tuổi.

Số ca mắc ung thư đại trực tràng ở người trẻ Mỹ đang gia tăng.

Cụ thể, theo một báo cáo do Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố trong tháng 3, tỷ lệ các ca ung thư đại trực tràng ở người trưởng thành dưới 55 tuổi đã tăng từ 11% năm 1995 lên 20% vào năm 2019. Không rõ điều gì đứng đằng sau sự gia tăng này, nhưng các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Phòng ngừa Ung thư đã tìm ra 5 yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới dưới 50 tuổi.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Indiana, Mỹ, đã phân tích hồ sơ y tế của 3.000 nam giới trong độ tuổi từ 35 đến 49, bao gồm cả những bệnh nhân có bệnh lý nền.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét 67 yếu tố - bao gồm chế độ ăn uống, tình trạng hút thuốc và liệu những người đàn ông đó có dùng thuốc không kê đơn hay không - để xác định điều gì làm tăng nguy cơ.

Ung thư đại trực tràng đang gia tăng: 5 yếu tố làm tăng nguy cơ ở nam giới - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các phân tích của họ đã xác định 5 yếu tố sau làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở nam giới:

- Ở trong độ tuổi từ 35 đến 49 tuổi,

- Sử dụng rượu,

- Có người thân (chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em ruột hoặc cô dì chú bác) bị ung thư đại trực tràng,

- Có gánh nặng bệnh tật cao, chẳng hạn như là người hút thuốc,

- Không thường xuyên sử dụng statin hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như aspirin hoặc ibuprofen.

Tiến sĩ Thomas Imperiale, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết những phát hiện này không gợi ý rằng tất cả nam thanh niên nên bắt đầu dùng NSAID hoặc statin thường xuyên vì có nguy cơ tác dụng phụ, chẳng hạn như tổn thương thận.

Ông giải thích rằng nam giới nên tập trung vào các yếu tố còn lại.

Người dưới 45 tuổi có nên sàng lọc ung thư đại trực tràng?

Tiến sĩ Imperiale nói với Daily Mail: "Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó đặt ra câu hỏi liệu những người dưới 45 tuổi (dưới độ tuổi được khuyến nghị sàng lọc ung thư đại trực tràng) có nên cân nhắc sàng lọc".

"Chúng tôi biết rằng ung thư đại trực tràng ở độ tuổi trẻ hơn đang gia tăng, mặc dù nguy cơ vẫn thấp hơn nhiều so với nhóm tuổi 45 đến 54".

"Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên cố gắng xác định những người trẻ tuổi có nguy cơ cao hơn để sàng lọc".

"Các bác sĩ lâm sàng có thể thảo luận với bệnh nhân và nói rằng mặc dù các hướng dẫn sàng lọc không khuyến nghị sàng lọc cho đến khi 45 tuổi và bạn không có tiền sử gia đình, nhưng bạn có một số yếu tố nguy cơ. Bạn có thể xem xét xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn".

Ung thư đại trực tràng thường bắt đầu từ các khối polyp nhỏ trên niêm mạc đại trực tràng.

Đáng lo ngại là các tế bào trong các polyp này có thể bắt đầu phát triển không kiểm soát được, dẫn đến sự phát triển của ung thư đại trực tràng.

Những người mắc loại ung thư này thường không có triệu chứng cho đến giai đoạn sau, khi bệnh khó điều trị hơn, đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyến cáo mọi người, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi, nên đi khám sàng lọc mỗi thập kỷ, bắt đầu từ 45 tuổi.

(Nguồn: Express, CNN)

Bác sĩ cảnh báo trên móng tay có dấu hiệu này cần cẩn trọng với 5 loại bệnh, nên đi khám càng sớm càng tốt

Có thể rất nhiều người nhận ra móng tay mình xuất hiện các rãnh dọc dài nhưng lại không quan tâm, tuy nhiên đó lại chính là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp trục trặc.

TIN MỚI NHẤT