Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn cùng nhóm thực phẩm này

Sống khỏe 30/06/2020 11:55

Bên cạnh khả năng tăng cân và giảm cân, ăn chuối còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Trái cây và rau quả luôn là lựa chọn tốt nhất trong việc tăng cường sức khỏe và giữ gìn trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với chuối, có người cho rằng ăn chuối giúp giảm cân trong khi cũng có người lại bảo loại trái cây này góp phần gây tăng cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn ít nhất một quả chuối mỗi ngày. Trong khi đó, các vận động viên ăn chuối như một bữa ăn trước khi tập luyện để tăng cường năng lượng và tăng khối lượng cơ bắp.

Với hơn 8 năm kinh nghiệm nghiên cứu về dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng, chuyên gia Priyanka Sadhukhan đã tìm hiểu mối quan hệ giữa chuối và cân nặng để xem loại trái cây này giúp giảm cân hay là góp phần gây tăng cân. Và cô đã chia sẻ những điều sau trên trang Stylecraze:

Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn cùng nhóm thực phẩm này - Ảnh 1

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nó là một nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả và nhanh chóng. Một quả chuối cỡ trung bình (khoảng 118 g) cung cấp 27g carbohydrate, 3,1g chất xơ và 105 calo năng lượng. Nó cũng cung cấp 422mg kali và 0,43mg vitamin B6.

Một nửa tổng số carbohydrate trong một quả chuối chín là đường (14,4g) cung cấp năng lượng nhanh chóng cho các vận động viên để cải thiện hiệu suất thể dục thể thao.

Chuối xanh chứa chất kháng tinh bột kháng (RS) và vô số chất xơ. Khi lên men trong ruột, RS tạo ra một axit béo chuỗi ngắn gọi là butyrate. Butyrate cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn và ngăn ngừa táo bón.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Brigham Young (Hoa Kỳ) cho thấy việc tăng lượng chất xơ giúp giảm cân và giảm lượng calo dư thừa.

Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn cùng nhóm thực phẩm này - Ảnh 2

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân

Chuối là một loại trái cây đa năng có thể được dùng trong một số phần hạn chế để giảm hoặc duy trì cân nặng. Có nó như một bữa ăn nhẹ thay vì một bữa ăn đầy đủ.

- Chuối là một nguồn chất xơ phong phú. Ăn một quả chuối cỡ trung bình như một món ăn nhẹ có thể hỗ trợ giảm cân.

- Chuối được biết đến với hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, một quả chuối cỡ trung bình chứa nhiều carbs và đường dễ tiêu hóa đáp ứng và tốt hơn so với các món ăn nhẹ chế biến có đường khác.

- Kháng tinh bột (Resistant Starch - RS) trong cả chuối xanh và chín làm tăng quá trình oxy hóa chất béo, giảm lưu trữ chất béo trong các tế bào mỡ và có thể thúc đẩy giảm cân.

- Chuối rất giàu vitamin và khoáng chất (vi chất dinh dưỡng). Các vi chất dinh dưỡng này hoạt động như các hợp chất hóa học phi protein giúp tăng tốc hoạt động của enzyme để giải phóng năng lượng, làm chuyển hóa glucose và tiêu hao năng lượng. Điều này giúp giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường.

- Cả chuối chín và chuối chưa chín đều có chỉ số đường huyết thấp và chỉ số no cao. Một nghiên cứu được thực hiện ở Tây Ban Nha cho thấy chế độ ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân hơn so với chế độ ăn ít chất béo nhưng chỉ số đường huyết cao.

- Tuy nhiên, chuối chứa nhiều calo và đường. Vì nên, mặc dù ăn chuối giúp tăng năng lượng hiệu quả, cải thiện sức bền tập thể dục cho các vận động viên nhưng nếu ăn chuối cùng với các thực phẩm khác, nhất là các thực phẩm bổ sung protein thì sẽ làm bạn tăng cân.

Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn cùng nhóm thực phẩm này - Ảnh 3

Cách ăn chuối để giảm cân

Chuối có chỉ số no cao và "nạp" nhiều chất xơ. Ăn chuối như một bữa ăn nhẹ hoặc như một bữa ăn trước tập luyện sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, làm cho bạn cảm thấy no và đủ năng lượng mà không lo tăng cân.

Cách ăn chuối để tăng cân

Chuối rất giàu calo, nếu muốn ăn chuối để tăng cân thì cách tốt nhất là kết hợp chuối trong món sinh tố hoặc sữa lắc.

Lợi ích tiềm năng khác của chuối

Bên cạnh khả năng tăng cân và giảm cân, chuối còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như sau:

- Chuối chứa pectin và kháng tinh bột, làm bạn no lâu, cải thiện khả năng dung nạp glucose và giúp điều chỉnh glucose vừa phải. Tuy nhiên, luôn luôn tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch ăn uống cân bằng với lượng chuối cho bệnh tiểu đường.

- Chất kháng tinh bột trong chuối sống được lên men để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn. Điều này kích thích lưu lượng máu đại tràng và cải thiện sức khỏe đường ruột.

- Chuối là một nguồn giàu kali mà kali có tác dụng bảo vệ tim và giảm nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi.

- Các hợp chất hoạt tính sinh học trong chuối cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Chúng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa và stress.

Có rất ít bằng chứng về việc ăn chuối làm bạn giảm cân hay tăng cân. Tuy nhiên, chuối luôn là một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh để "lấp đầy dạ dày" của bạn. Nếu bạn đang ăn kiêng, có thể ăn thêm chuối mà không lo có hại. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần chú ý là không nên ăn quá nhiều chuối và không ăn chuối thay cho các bữa ăn chính trong ngày.

Nước đóng chai, nước khoáng, nước máy đun sôi: loại nước nào uống trong thời gian dài thì tốt cho sức khỏe lẫn ví tiền?

Uống nước là thói quen mà ai ai cũng phải làm hàng ngày, nhưng nếu uống sai nguồn nước thì về lâu dài nó sẽ không mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT