Cả hai sinh viên cùng đột quỵ não lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ ra món ăn đêm yêu thích mà các bạn trẻ hay ăn

Sống khỏe 27/07/2021 08:37

Món ngon không đồng nghĩa với việc bạn ăn chúng thường xuyên sẽ không gây hại cho sức khỏe. Trường hợp của hai bạn sinh viên dưới đây chính là minh chứng cụ thể nhất.

Cả hai sinh viên cùng bị đột quỵ não

Mới đây ở Trung Quốc xảy ra trường hợp hai bạn trẻ cùng mắc chứng đột quỵ não. Tiểu Khánh (23 tuổi) ở Giang Tô, Trung Quốc được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay giữa đêm. Cô nhập viện trong tình trạng chân tay yếu ớt, ý thức không rõ ràng, huyết áp và oxy trong máu tiếp tục giảm. Sau khi kiểm tra thêm, bác sĩ phát hiện cô bị nhồi máu não cấp tính, vì vậy cô được đưa vào phòng phẫu thuật ngay trong đêm.

Trong lúc tiến hành phẫu thuật cho Tiểu Khánh các bác sĩ phát hiện mạch máu của cô bị đông đặc vô cùng nghiêm trọng. Dù cô chỉ 23 tuổi nhưng mạch máu không khác gì với người trung niên.

Cả hai sinh viên cùng đột quỵ não lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ ra món ăn đêm yêu thích mà các bạn trẻ hay ăn - Ảnh 1
Nhồi mão não căn bệnh có thể gặp phải ở người trẻ tuổi (Ảnh minh họa: Internet)

Trong thời gian chăm sóc cho Tiểu Khánh bạn trai cô cũng gặp phải triệu chứng tương tự, may mà trường hợp của bạn trai Tiểu Khánh không quá nghiêm trọng để phải phẫu thuật như cô.

Sau câu câu chuyện của hai bạn trẻ các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra sàng lọc và tìm hiểu về thói quen sống và chế độ ăn uống hàng ngày thì bất ngờ phát hiện căn bệnh này đến từ những món ăn yêu thích.

Cả 2 cho biết họ đều đang là sinh viên năm cuối. Thời gian học bận rộn lại không ai biết nấu ăn nên cả 2 thường mua đồ ăn bên ngoài. Buổi tối do phải thức khuya học bài nên thường mua đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, đặc biệt là các món có nhiều chất béo như thịt xiên nướng, bánh mì kẹp thịt, gà rán.

Các bác sĩ cho biết, do ăn thường xuyên nên làm tăng lipid máu, từ đó làm tăng độ nhớt trong máu, hình thành các cục máu đông gây nhồi máu não.

Sau trường hợp bệnh đặc biệt này, các bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết thêm những thực phẩm dễ khiến mạch máu bị đông đặc, gây tắc nghẽn nguy hiểm.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món khoái khẩu của nhiều người như gan lợn, tim gà, ruột bò… nhưng thực tế loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo và kim loại nặng.

Mọi người chỉ biết đến vì chúng ngon miệng nhưng không biết rằng hàm lượng cholesterol trong loại thực phẩm này gấp khoảng 2 đến 3 lần so với thịt nạc. Một khi ăn trong một thời gian dài, lipit sẽ tích tụ trong cơ thể và bám vào thành mạch máu hình thành các mảng và cục máu đông, dẫn đến nhồi máu não.

Cả hai sinh viên cùng đột quỵ não lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ ra món ăn đêm yêu thích mà các bạn trẻ hay ăn - Ảnh 2
Nội tạng động vật dễ gây nhồi máu não (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn thực phẩm chiên rán

Sau nội tạng động vật thì thực phẩm chiên rán được xếp thứ 2 trong danh sách yêu thích của nhiều người.

Tuy nhiên, hàm lượng dầu của loại thực phẩm này cao. Tiêu thụ thường xuyên không chỉ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày mà còn làm tăng tắc nghẽn mạch máu, điều này có thể dễ dàng gây ra nhồi máu não. Do đó, tốt nhất bạn nên ăn ít thực phẩm chiên rán.

Những lưu ý cực kỳ quan trọng với người bệnh thận mạn để 'sống khỏe' trong mùa dịch COVID-19

Gần đây, số ca nhiễm COVID-19 (SARS-CoV-2) tại Việt Nam chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong đó có nhiều ca nhiễm mới tại TP.HCM. Đặc biệt dịch bệnh cũng đã tấn công vào hệ thống đầu não để điều trị bệnh COVID-19, đó là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Nỗi ám ảnh về những trường hợp mắc COVID-19 tử vong ở những người bệnh thận mạn tại Bệnh viện Đà Nẵng cách đây 1 năm vẫn làm day dứt bao người.

TIN MỚI NHẤT