Bột sắn dây rất tốt nhưng không uống đúng cách có thể gây hại sức khỏe

Sống khỏe 17/08/2020 07:00

Bột sắn dây rất thích hợp để trị bệnh mùa hè. Tuy nhiên, với một số người nếu uống nước sắn dây quá nhiều và không đúng cách sẽ có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Công dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe

Sắn dây có vị ngọt, tính mát, theo các nghiên cứu hiện đại gần đây cho thấy sắn dây có tác dụng giảm huyết áp, giảm đau đầu, giảm các chứng đau nhức vai và cổ, điều hòa rối loạn lipid máu, chống loạn nhịp tim, giải độc, bảo vệ tế bào gan, chống lão hóa, nâng cao sức đề kháng, dự phòng tích cực nhiễm virut đường hô hấp…

Bột sắn dây rất tốt nhưng không uống đúng cách có thể gây hại sức khỏe - Ảnh 1

Bột sắn dây có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đã có nhiều nghiên cứu về công dụng chữa bệnh của sắn dây đối với sức khỏe. Hiện nay nhiều người dùng sắn dây chỉ thường dùng nó như một thứ nước giải khát mà chưa tận dụng hết được công dụng vốn có của nó.

Vào những ngày hè nắng nóng, có thể dùng bột sắn dây hòa với nước uống giúp giải nhiệt, chống say nắng và giảm mệt mỏi. Bột sắn dây nấu cùng vừng đen cho thêm đường mật có tác dụng chữa chứng bệnh nóng âm ỉ trong xương, giải nhiệt, giải cảm, xua tan mệt mỏi và tăng lực cho cơ thể.

Trong những ngày hè trẻ nắng nóng bị rôm sảy dùng bột sắn dây nấu chín ở dạng loãng uống chứng bệnh sẽ thuyên giảm. Bị ngộ độc thức ăn có thể dùng củ sắn dây tươi, ngó sen giã nát vắt lấy nước uống trong ngày cũng rất tốt.

Những người không nên sử dụng bột sắn dây

Người có cơ thể hàn

Bột sắn dây (tinh bột từ củ sắn dây) là loại đồ uống giải khát có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: Đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây.

Bột sắn dây rất tốt nhưng không uống đúng cách có thể gây hại sức khỏe - Ảnh 2

Nếu cơ thể lạnh, mệt mỏi hay tụt huyết áp không nên uống nước sắn dây (Ảnh minh họa)

Trẻ em không nên uống bột sắn dây

Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, thức ăn từ bột sắn dây cung cấp rất ít năng lượng vì vậy chỉ dùng làm bữa ăn phụ cho trẻ, không nên dùng thay thế bữa ăn chính.

Phụ nữ có thai không nên uống bột sắn dây

Đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể bạn đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt, nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống vì sắn dây sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể bạn làm bạn mệt mỏi hơn.

Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai, mà do dạ con co bóp nhiều thì không được dùng bột sắn dây.

Để mang lại những lợi ích tốt nhất cho cơ thể thì chúng ta nên đun chín sắn dây rồi mới sử dụng và không nên sử dụng cùng với quá nhiều đường vì sẽ không tốt cho sức khỏe.

Tốt nhất, không nên uống nước sắn dây sống mà bạn nên đun chín. Đặc biệt, chỉ nên cho 1 chút đường, vì uống đường nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Lưu ý: Kể cả những người có tình trạng sức khỏe bình thường thì mỗi ngày cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây.

Bột sắn dây rất tốt nhưng không uống đúng cách có thể gây hại sức khỏe - Ảnh 3

Với trẻ nhỏ, tốt nhất chỉ nên ăn khi bột sắn dây đã được nấu chín. (Ảnh minh họa)

Cách pha bột sắn dây

Cách 1: Cho 2 muỗng bột sắn dây với 500ml nước lạnh, bạn có thể cho thêm một ít đường và chanh (tắc) để dễ uống hơn. Cách này giúp thanh nhiệt và giải khát cực hiệu quả! Tuy nhiên những bạn có hệ tiêu hóa không tốt không nên sử dụng cách này.

Cách 2: Cho 2 muỗng bột sắn với 300ml nước sôi và thêm một ít đường nếu thích, khuấy đều rồi từ từ châm thêm 200ml nước sôi vào, khuấy nhanh tay. Để nước bớt nguội là có thể dùng được.

Cách 3: Cho 2 muỗng bột sắn vào xoong, nồi và một ít đường, rồi từ từ cho nước vào, đun sôi đến khi hỗn hợp trên sánh lại là có thể dùng được. Tuy nhiên cũng có thể đun lâu hơn cho đến khi hỗn hợp vón lại thành từng cục như chè, dai dai, thích hợp làm món ăn chơi.

4 biện pháp cần làm để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa dịch Covid-19

Người cao tuổi là nhóm người dễ bị nhiễm Covid-19 nhất và có nguy cơ tử vong cao hơn so với các lứa tuổi khác. Do đó, việc quan tâm và chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi là điêu vô cung cần thiết.

TIN MỚI NHẤT