Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ trẻ sơ sinh tử vong “khó tin” ở Hà Tĩnh

Sống khỏe 02/07/2019 12:44

Vừa qua, dư luận xôn xao và bất bình về trường hợp bé sơ sinh bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), với vết đứt dài trên cổ. Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra, làm rõ và xử lý kỷ luật nếu có sai phạm.

Theo công văn số 3734/BYT-BM-TE ngày 02/7 năm 2019, do Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ - Trẻ em Trần Đăng Khoa ký, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra ngay sự việc báo nêu và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Bộ Y tế yêu cầu BVĐK huyện Đức Thọ và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Đồng thời, khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn đáng giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình về bộ Y tế (Vụ chăn sóc sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em), trước ngày 09/7/2019 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), có dấu hiệu chuyển dạ, nên gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám. Tại đây, các bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ trẻ sơ sinh tử vong “khó tin” ở Hà Tĩnh - Ảnh 1

Vợ chồng anh Chiến và chị Tình vẫn chưa thể tin được con mình tử vong với vết đứt dài trên cổ

Trong quá trình chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần (lần đầu vào 9 giờ 39 phút, lần thứ 2 vào 12 giờ trưa và lần thứ 3 vào 15 giờ cùng ngày). Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118 - 130 lần/phút.

Đến 18h 30 phút cùng ngày, chị Tình bỗng nhiên bị đau bụng dữ dội. Qua thăm khám bác sỹ cho hay, tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19h 20 phút, anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, chồng sản phụ Tình) nhận được thông tin sét đánh từ ê kíp y bác sỹ là con anh đã tử vong.

“Tôi tức tốc chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi dở ra xem thì thấy trên cổ có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi hỏi bác sỹ vì sao thì họ trả lời con tôi không ra được nên phải kéo thì bị đứt ở cổ. Tôi choáng váng và không biết gì nữa”, anh Chiến đau khổ nói.

Gia đình tố bác sĩ đỡ đẻ kéo đứt cổ khiến trẻ sơ sinh tử vong

Được thông báo trẻ tử vong do thai lưu, gia đình sản phụ N.T.T. phát hiện trên cổ bé có vết đứt được khâu lại nên cho rằng các y, bác sĩ đỡ đẻ đã kéo đứt cổ khiến bé tử vong.

TIN MỚI NHẤT