Bệnh nhân đột quỵ não vì 'tập luyện giáo phái lạ'

Sống khỏe 06/07/2019 05:50

Người nhà bệnh nhân cho biết bà M. học theo "giáo phái lạ" chỉ tập luyện mà không uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị M. (69 tuổi, Hà Nội) bị đột quỵ. Bác sĩ Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bệnh nhân M. được chuyển vào cấp cứu giờ thứ 2 sau đột quỵ trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải, rối loạn ngôn ngữ hỗn hợp. 

Trước đó, bà M. có tiền sử rung nhĩ, thay van hai lá cơ học 5 năm trước, đang điều trị thuốc chống đông đường uống. Qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện tắc động mạch não giữa bên trái, chẩn đoán nhồi máu não cấp do huyết khối từ tim. 

Bệnh nhân đột quỵ não vì 'tập luyện giáo phái lạ' - Ảnh 1

Bệnh nhân phục hồi tốt sau khi được cấp cứu. Ảnh:BVCC.

Theo người nhà bệnh nhân, 3 tháng gần đây, bà M. học theo "giáo phái lạ". Bệnh nhân này tin rằng chỉ cần tập theo sẽ không cần dùng bất cứ loại thuốc nào. Vì vậy, bà M. đã bỏ thuốc hoàn toàn khoảng một tuần trước khi nhập viện. 

May mắn đến bệnh viện kịp thời, bệnh nhân được dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, can thiệp tái thông mạch bằng dụng cụ cơ học. Sau khi cấp cứu, bệnh nhân phục hồi tốt, tỉnh dần, nói được, nửa người phải vận động tốt.

Bác sĩ Cường cho hay bệnh nhân bị tắc mạch não do ngưng thuốc chống đông trên tiền sử bệnh van tim cơ học. Việc ngưng thuốc chống đông có thể dẫn đến hiện tượng kẹt van tim gây đột tử hoặc đột quỵ não tắc mạch do cục máu đông hình thành từ tim di chuyển lên não. Nếu đến bệnh viện trễ, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật nặng nề.

Qua trường hợp này, bác sĩ Cường khuyến cáo, người dân không nên tin tưởng các phương pháp tập luyện, điều trị bệnh không có cơ sở khoa học.

Rèn luyện sức khỏe là cần thiết nhưng cần có sự tư vấn của các nhà chuyên môn, nhân viên y tế. Khi có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe không ổn, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Nguy cơ đột quỵ tăng gấp 3 lần nếu điều này xảy ra trong nhà vệ sinh

Công trình nghiên cứu của Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (New York, Mỹ) cho thấy một số căn bệnh tưởng chừng như nhẹ và không liên quan đến hệ tuần hoàn lại làm tăng cao nguy cơ đột quỵ.

TIN MỚI NHẤT