Bắt bệnh thông qua dấu hiệu của bàn chân

Sống khỏe 10/11/2017 17:35

Quan sát sự thay đổi của bàn chân không những giúp ta phát hiện được những nguy cơ mắc bệnh đang tiềm ẩn mà còn có thể tìm được hướng điều trị một cách kịp thời.

1. Tê chân

Khi bạn bị tê chân và chân có cảm giác như bị châm chích thì đó là dấu hiệu của bệnh thần kinh ngoại vi hay hệ thần kinh ngoại vi đã bị tổn thương. Nguyên nhân có thể là do bệnh tiểu đường hoặc do lạm dụng bia rượu. Khi gặp những dấu hiệu này tốt nhất bạn nên đến bác sỹ để xác định rõ nguyên nhân.

2. Bàn chân lạnh

Nguyên nhân của chân bị lạnh có thể là do bạn thiếu máu hoặc do tuyến giáp bị suy yếu. Bên cạnh đấy, tuần hoàn máu trong cơ thể kém cũng có thể là một nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Để hạn chế được tình trạng này, bạn có thể ngâm chân thường xuyên bằng nước ấm.

3. Đau nhức chân

Khi bàn chân bạn bị đau nhức, bạn thường nghĩ là do giày của bạn gây nên. Nhưng có thể đó là do xương bạn xuất hiện những vết nứt. Vết nứt xuất hiện có thể do bạn tập thể dục ở cường độ quá mạnh hoặc bạn bị loãng xương. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng đau nhức ở bàn chân kéo dài.

Bắt bệnh thông qua dấu hiệu của bàn chân - Ảnh 1
Ảnh minh họa

4. Ngón chân có màu trắng, xanh, đỏ

Khi ngón chân của bạn có màu trắng, sau đó chuyển sang xanh nhạt rồi biến thành màu đỏ, cuối cùng trở về với màu bình thường thì đó chính là dấu hiệu của bệnh Raynaud. Bệnh Raynaud cũng có thể liên quan đến viêm khớp dạng thấp và các vấn đề về tuyến giáp.

Vì thế, bạn nên đi gặp bác sỹ ngay khi thấy những dấu hiệu này.

5. Móng chân dày và vàng ố

Móng chân vàng cảnh báo sự hoạt động kém hiệu quả của hệ thống miễn dịch trong cơ thể hoặc do bạn sử dụng quá nhiều sơn móng chân khiến móng chân bị tổn thương. Vì thế, bạn nên dừng việc sơn móng chân lại hoặc thăm khám bác sỹ.

6. Đau gót chân

Đau gót chân có thể là dấu hiệu của viêm mạc gang bàn chân, nơi dây chằng dài gắn với xương gót chân. Cơn đau rõ rệt nhất là khi bạn vừa thức dậy và gây áp lực lên bàn chân.

Bên cạnh đấy, cũng có thể bạn bị viêm khớp, viêm gân, nhiễm trùng xương, khối u hoặc gãy xương cũng có thể gây đau gót chân.

7. Ngón chân hơi lõm, có vết lõm hình thìa

Khi nhận thấy ngón chân của bạn có vết lõm hình thìa thì đó là biểu hiện của bệnh thiếu máu do không đủ huyết sắc tố, xuất huyết trong cơ thể hoặc kinh nguyệt bất thường nghiêm trọng.

Mệt mỏi là triệu chứng đầu tiên của bệnh thiếu máu, các triệu chứng khác bao gồm khó thở khi đứng lên, chóng mặt hoặc đau đầu.

Bắt bệnh thông qua dấu hiệu của bàn chân - Ảnh 2
Ảnh minh họa

8. Chân thường xuyên bị chuột rút

Chuột rút xảy ra khi chân của bạn bị căng cơ đột ngột hoặc cơ thể bị mất nước. Chính vì thế ếu bạn thường xuyên bị chuột rút thì hãy bổ sung nhiều thực phẩm chứa magie, canxi, kali.

Ngoài ra bạn cũng có thể chườm khăn lạnh vào vùng bị chuột rút hoặc uống một cốc sữa nóng trước khi ngủ.

9. Ngón chân cái to bất thường

Việc đột nhiên ngón chân cái của bạn to lên bất thường sẽ là dấu hiệu của bệnh gút, đây là một kiểu viêm khớp, thường do thừa axit uric gây ra. Để tránh điều này, bạn nên quan tâm hơn về khẩu phần ăn của mình. Đồng thời, đi khám bác sỹ nếu ngón chân của bạn quá đau.

10. Lở loét ở chân không lành

Nếu như bạn bị loét ở chân một thời gian dài mà vẫn chưa thấy lành thì đó là dấu hiệu cảnh báo lớn về bệnh tiểu đường. Bạn nên rửa sạch sẽ chỗ lở loét và lau khô bàn chân, đi khám bác sỹ, đồng thời kiểm tra vết thương mỗi ngày. Vết loét chậm lành cũng có thể được gây ra do máu lưu thông kém.

Bắt bệnh thông qua dấu hiệu của bàn chân - Ảnh 3
Ảnh minh họa

11. Vết thâm đen trên bàn chân

Ung thư da có thể làm xuất hiện vết thâm đen trên bàn chân. Nếu bạn thấy xuất hiện những vết thâm đen này ở chân thì bạn nên theo dõi đến chúng để điều trị kịp thời nếu chúng dần lan rộng và biến dạng.

12. Nóng rát bàn chân

Cảm giác nóng bàn chân phổ biến ở những bệnh nhân tiểu đường có tổn thương thần kinh ngoại vi. Ngoài ra, các bệnh như thận mãn tính, lưu thông máu kém ở chân và bàn chân cũng gây nên hiện tượng nóng ở bàn chân.

Đừng nhầm lẫn ung thư lưỡi với dấu hiệu thường gặp này kẻo hối hận không kịp

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư lưỡi thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý răng miệng thông thường như nhiệt miệng, khó nuốt…

TIN MỚI NHẤT