Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách

Sống khỏe 21/12/2018 05:10

Khi đói, nhiều người thường "dằn bụng" đỡ với thức ăn, nước uống sẵn có xung quanh mà không hề do dự. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên một số thực phẩm, đồ uống tuyệt đối không nên dùng khi đói vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Các thực phẩm không nên ăn khi đói

Thực phẩm lạnh

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 1

Thực phẩm lạnh bao gồm các loại đồ uống lạnh, kem hay các loại thực phẩm để lạnh khác thông thường dễ gây kích thích lên niêm mạc đường tiêu hóa và chúng sẽ tác động mạnh hơn nếu ăn lúc dạ dày rỗng. Trong khi đó, niêm mạc đường tiêu hóa bị kích thích có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như đau dạ dày, tiêu chảy,…

Bánh kẹo, thực phẩm nhiều đường

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 2

Khi đói, chúng ta rất dễ bị hạ đường huyết nên nhiều người thường ăn bánh kẹo ngọt vào lúc này, nhưng trên thực tế loại thực phẩm này không thích hợp để ăn vào lúc đói. Mặc dù kẹo ngọt hay thực phẩm chứa nhiều đường có thể tạm thời làm tăng lượng đường trong máu nhưng tác dụng không đáng kể. Trong khi đó, ăn quá mức thực phẩm chứa nhiều đường khi đói sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, dễ gây ra các triệu chứng có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nhiều kẹo ngọt khi đói cũng rất dễ bị hỏng men răng.

Khoai lang

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 3

Khoai lang rất giàu chất xơ, carbohydrate và đây cũng là loại thực phẩm thường được nhiều người ăn đỡ khi đói bụng. Tuy nhiên, ăn khoai lang lúc đói lại là một sai lầm. Nguyên nhân là do trong khoai lang có chứa nhiều chất nhựa và axit tanic. Ăn khoai lang lúc đói sẽ kích thích tiết ra nhiều axit dạ dày, gây cảm giác khó chịu như ợ nóng, cồn cào và thậm chí là đau dạ dày.

Các loại đồ uống không nên uống khi đói

Sữa

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 4

Nhiều người vẫn thường uống sữa hay sữa đậu nành khi bụng đói nhưng thực tế đây là một thói quen sai lầm. Sữa rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều protein, thế nhưng khi uống vào lúc đói, cơ thể sẽ không thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng đó, gây ra sự lãng phí. Cách chính xác nhất để uống sữa là uống khi ăn bánh mỳ, bánh quy hay các thực phẩm khác.

Rượu

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 5

Ai cũng biết uống rượu đã có hại, nhưng uống rượu khi bụng rỗng còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Uống rượu khi bụng đói thường xuyên sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị ảnh hưởng, làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn và sau đó sẽ gây ra một loạt vấn đề sức khỏe khác chẳng hạn như viêm loét dạ dày, chứng hạ đường huyết càng thêm trầm trọng.

Trà xanh

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 6

Trà xanh rất giàu caffeine và catechin, có vai trò nhất định trong việc hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, uống trà khi đói sẽ khiến dịch vị dạ dày bị pha loãng, gây cản trở tiêu hóa, thậm chí gây ra hiện tượng "say trà" với các biểu hiện như đánh trống ngực, chóng mặt, đau đầu.

Các loại trái cây không nên ăn khi đói

Chuối

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 7

Chuối rất giàu magiê và vitamin C tốt cho quá trình trao đổi chất và sức đề kháng cho cơ thể, tuy nhiên sẽ cực kỳ nguy hiểm khi chúng ta dùng chuối làm thức ăn khi đói, do hàm lượng magiê sẽ tăng đột ngột trong máu, làm mất sự cân bằng của tim mạch, gây tổn hại cho sức khỏe. Ngoài ra, trong chuối có hàm lượng vitamin C cao, nên vitamin C khi được vào cơ thể lúc đói cũng sẽ gây ra những tổn thương cho dạ dày.

Cà chua

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 8

Trong cà chua chứa nhiều thành phần như pecine, apocrustic và khi đói khì cơ thể chúng ta không thể chuyển hoá các chất này. Nếu vào dạ này mà chúng tiếp xúc với axit và dịch tiêu hoá sẽ gây kết tủa, tạo cảm giác đầy bụng và khó tiêu, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh liên quan về dạ dày.

Quả hồng

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 9

Quả hồng có chứa khá nhiều chất nhựa và axit tanic. Các chất này kết hợp với axit dạ dày sẽ dễ dàng tạo thành các cục nhỏ khó hòa tan, dẫn đến chứng khó tiêu. Những cục này nếu có kích thước nhỏ có thể được thải ra đường phân, nhưng nếu lớn thì nó có thể đóng thành sỏi, gây loét, thậm chí là thủng dạ dày.

Cam, quýt

Bác sĩ khuyên những thức ăn, nước uống không nên dùng khi đói, có rất nhiều thứ ai cũng ăn sai cách - Ảnh 10

Trong cam, quýt có chứa nhiều vitamin, đường và các axit hữu cơ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn cam, quýt vào lúc đói sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày do trong loại quả này có chứa nhiều axit citric, axit folic,… và từ đó lượng axit trong dạ dày sẽ tăng lên, gây tổn thương dạ dày. Ngoài ra, ăn cam, quýt khi đói còn gây ra một số triệu chứng khác như đầy hơi, trào ngược axit dạ dày.

Với những lưu ý và khuyến cáo về ăn uống khi đói bụng trên đây, mong rằng các bạn sẽ lựa chọn cho mình một chế độ ăn khoa học và hợp lý để tận dụng tối đa dinh dưỡng từ món ăn, giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh. Khi muốn "dằn bụng" lúc quá đói, lời khuyên là bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, bột yến mạch, ngũ cốc, trứng, dưa hấu… mới tốt cho sức khỏe nhé!

10 thực phẩm ăn khi đói còn tốt gấp vạn lần nhân sâm, không ít người Việt đang bỏ phí

Không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để ăn khi đói nhưng có những loại nếu ăn vào lúc này sẽ tốt cho sức khỏe ngang với việc dùng đủ loại thuốc quý như nhân sâm, tổ yến.

TIN MỚI NHẤT