Bác sĩ 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng tử vong chỉ vì thói quen hầu hết mọi người đều có

Sống khỏe 10/09/2018 05:00

Vào tháng 6 năm 2017, bác sĩ Trần Đức Linh 26 tuổi ở Bệnh viện Thiệu Dật Phu thuộc tỉnh Chiết Giang bị đột tử.

Bác sĩ Trần Đức Linh đã từng nói với bạn bè về công thức làm việc của mình là "đen + trắng + đen", tức là làm việc cả ngày lẫn đêm và còn nói đùa là bản thân vẫn còn sống tốt. Tuy nhiên, số phận đã không bao bọc chàng trai vừa lạc quan vừa vui vẻ này.

Ngày 28/6, bác sĩ Trần Đức Linh đã qua đời trong ký túc xá của mình sau một thời gian tăng ca thức đêm liên tục. Cái chết của bác sĩ Trần không phải là trường hợp hiếm. Nguyên nhân chính là do mệt mỏi quá mức đã gây nên cái chết cho chàng bác sĩ trẻ.

Bác sĩ 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng tử vong chỉ vì thói quen hầu hết mọi người đều có - Ảnh 1

Thức đêm liên tục gây mệt mỏi quá mức, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của vị bác sĩ trẻ. (ảnh minh họa)

Mọi người đều biết rằng làm việc quá sức là không có lợi cơ thể, nhưng trên thực tế, có rất ít người thực sự coi trọng sức khỏe của mình. Rất nhiều ngưởi, miệng luôn phàn nàn rằng cơ thể "rất mệt mỏi" nhưng lại không thấy họ nghỉ ngơi. Rõ ràng đã rất mệt mỏi với công việc, với học tập, nhưng sau khi tan ca lại thức đêm chơi game, chơi điện thoại,...

Khi cơ thể mệt mỏi quá mức rất dễ dẫn đến rối loạn tâm điện sinh lý, hoặc chứng co thắt động mạch, gây hẹp mạch máu, lượng máu cung cấp không đủ dẫn đến đột tử. Cơ thể con người giống như một quốc gia, hệ miễn dịch giống như một đội quân phòng thủ bảo vệ cơ thể con người. Muốn hệ miễn dịch hoạt động bình thường, thì phải bổ sung các loại như protein, axit amin và các nguyên tố vi lượng mà cơ thể cần.

Bác sĩ 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng tử vong chỉ vì thói quen hầu hết mọi người đều có - Ảnh 2

Sức năng suy giảm do mệt mỏi, dẫn đến các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Khi cơ thể con người bị làm việc quá sức, những vật liệu và năng lượng này dễ bị cạn kiệt, có thể dẫn đến rối loạn thần kinh và nội tiết, làm giảm chức năng của hệ miễn dịch. Mặt khác, do sự mệt mỏi, khả năng của cơ thể giúp loại bỏ các chất chuyển hóa trung gian như axit pyruvic, axit lactic, và urê bị giảm.

Những chất này, được gọi là "độc tố gây mệt mỏi", tích tụ trong các mô và gây tổn hại cho hệ miễn dịch. Một khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây ra một loạt các bệnh.

Có 8 tín hiệu trong cơ thể cảnh báo bạn nên nghỉ ngơi

Mệt mỏi là một tín hiệu nhắc nhở bạn rằng cơ thể của bạn đã vượt quá tải bình thường. Tại thời điểm này, nếu bạn điều chỉnh và nghỉ ngơi ngay lập tức, bạn có thể tránh hầu hết các chấn thương không cần thiết. 8 triệu chứng sau chỉ ra rằng cơ thể bạn bị "làm việc quá sức". Đừng ngần ngại lúc này, hãy chắc chắn nghỉ ngơi nhiều hơn.

1. Chứng nhược cơ hoặc đau khớp không rõ nguyên nhân

Nếu gần đây bạn cảm thấy đau ở khớp tay hoặc khớp gối và cơ thể yếu, có thể là mệt mỏi quá độ dẫn đến viêm khớp.

2. Chất lượng giấc ngủ kém

Bác sĩ 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng tử vong chỉ vì thói quen hầu hết mọi người đều có - Ảnh 3

Việc não phải hoạt động quá nhiểu, trong thời gian dài sẽ khiến đại não ở trạng thái hưng phấn dẫn đến chức năng bị rối loạn. Từ đó dễ xuất hiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ thường mơ màng, tỉnh giấc sớm và mệt mỏi sau khi thức dậy.

3. Các bệnh vặt không rõ nguyên nhân

Nếu bạn thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt hoặc đau đầu, ù tai và khi đi kiểm tra không có kết qủa rõ ràng, nó có thể là do làm việc quá sức.

4. Mất tập trung và trí nhớ suy giảm

Phát hiện bộ não không được tốt lắm, đặc biệt là hay quên, nguyên nhân chủ yếu là do quá mệt mỏi. Vì bộ não được sử dụng trong một thời gian dài, đại não rất dễ bị thiếu khí huyết gây nên mệt mỏi.

5. Càng ngày càng béo

Bác sĩ 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng tử vong chỉ vì thói quen hầu hết mọi người đều có - Ảnh 4

Khi một người thời gian dài làm việc trong môi trường công việc áp lực cao, rất dễ xuất hiện "béo phì do mệt". Bởi vì áp lực cao dễ dẫn đến sự gia tăng chỉ số cortisol thượng thận, làm tăng cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn. Ăn nhiều hơn, cộng với ngồi cả ngày và thức khuya, tự nhiên sẽ tăng cân.

6. Suy giảm khả năng tình dục, kinh nguyệt không đều

Nếu cơ thể quá mệt mỏi, sẽ không có năng lượng để làm "chuyện ấy". Ngoài ra, mệt mỏi quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến cả ham muốn tình dục. Do sự rối loạn estrogen và tiết progesterone, phụ nữ có thể có các triệu chứng như kinh nguyệt không đều và tăng đau bụng kinh.

7. Liên tục đau vai và tức ngực

Đau vai, ngực đau tức cũng là biểu hiện cơ thể phải làm việc quá sức. Đặc biệt đừng chủ quan với những cơn đau tức ngực nếu nó kéo dài nhiều ngày.

8. Biến động cảm xúc, khó chịu, bi quan, và khó kiềm chế được hành động

Cảm xúc thay đổi thất thường cũng có thể là biểu hiện của sự thay đổi hormone trong cơ thể phụ nữ xảy ra trước và trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu điều này không diễn ra vào thời điểm đó mà bạn thường xuyên bị căng thẳng, bực tức thì hãy chú ý tới sức khỏe của bản thân.

Chuyên gia khuyên mọi người nên làm tốt 4 việc sau để tránh xa mệt mỏi

Duy trì quy luật sống: Duy trì tính đều đặn của nhịp sống là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa bệnh tật và chăm sóc sức khỏe.

Thường xuyên tập thể dục: Tập thể dục có thể cải thiện khả năng co cơ tim, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất và tinh thần thoải mái sau khi tập thể dục.

Bác sĩ 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng tử vong chỉ vì thói quen hầu hết mọi người đều có - Ảnh 5

Điều chỉnh tâm trạng: Những cảm xúc không lành mạnh như chán nản, lo lắng và buồn phiền là những yếu tố bên trong gây ra mệt mỏi. Trong xã hội hiện đại mọi người đều phải chịu áp lực, vì vậy, điều rất quan trọng là duy trì thái độ cởi mở và lạc quan đối với cuộc sống, và đối xử đúng với những điều khó chịu có thể xảy ra trong cuộc sống.

Khám sức khỏe định kỳ: Nhiều người nghĩ rằng sức khỏe của họ tốt, nên họ không chú ý đến nghỉ ngơi, họ không chú ý đến thể thao và chế độ ăn uống, và họ thậm chí không muốn kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, kiểm tra thể chất thường xuyên là quan trọng. Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm là những khía cạnh quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa chứng mệt mỏi quá mức.

Những thói quen buổi sáng tưởng vô hại mà hại không tưởng, cái số 2 cực nhiều người mắc

Loạt thói quen này có thể âm thầm gây hại cho sức khỏe của chúng ta nếu bạn không kịp thời thay đổi ngay từ bây giờ.

TIN MỚI NHẤT