70.000 trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội âm tính với SARS-CoV-2

Sống khỏe 04/08/2020 09:07

Xét nghiệm nhanh cho hơn 70.000 trường hợp, ghi nhận 12 trường hợp có kết quả dương tính nhưng khi lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì toàn bộ các trường hợp trên đều có kết quả PCR âm tính.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, toàn thành phố đã ghi nhận 88.289 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7/2020 đến nay.

Trong đó, 508/508 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm làm PCR đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm nhanh cho 70.689 trường hợp, ghi nhận 12 trường hợp có kết quả dương tính.

Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả toàn bộ 12/12 trường hợp có kết quả PCR âm tính.

70.000 trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội âm tính với SARS-CoV-2 - Ảnh 1

Người dân đi xét nghiệm nhanh COVID - 19 tại Hà Nội.

Theo ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, có 130 người F1, đã xét nghiệm 130 âm tính lần 1. Tổng số F2 là 576 trường hợp hiện đang cách ly tại nhà.

Đáng chú ý, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết, ngày 2/8, có phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nam, sau khi truy vết được biết bệnh nhân có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. CDC Hà Nội đang phối hợp với CDC Hà Nam và các tỉnh khác để điều tra, xác minh khẳng định lại và thông tin chính thức...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội đang được đánh giá ở nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2, 3 đều âm tính nhưng đến ngày 11, 12 lại dương tính, do đó rất có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu trứng gì.

Vì vậy, ông Chung đề nghị cần tuyên truyền thông tin trên để người dân nắm rõ. Nhấn mạnh hiện nay là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch và các đơn vị cần tập trung "Tuyên truyền, xét nghiệm, cách ly", Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện phòng chống dịch trên tinh thần: "Không chủ quan, không lơ là, nhưng không quá lo lắng, làm tốt nhiệm vụ kép" và "Mỗi gia đình là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sỹ".

70.000 trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội âm tính với SARS-CoV-2 - Ảnh 2

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng nêu rõ, mỗi người dân cần tự rà soát, đối chiếu các thông tin các khuyến cáo của Bộ Y tế để khai báo, thông tin đến các cơ sở Y tế để được hướng dẫn. Đồng thời, ông Chung cũng đặc biệt lưu ý, người từ vùng dịch về, nhất là vào khoảng thời gian có phát hiện ca bệnh cần phải coi là F1, là các trường hợp có nguy cơ cao.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu tất cả các nhà máy, khu công nghiệp phải quán triệt việc phòng dịch như phải có nước khử khuẩn, đeo khẩu trang. Từ bài học của thế giới và Việt Nam, đồng chí đề nghị các bệnh viện thực hiện đúng các quy trình phòng chống dịch; các bệnh viện tập hợp tình hình bệnh nhân có bệnh lý nặng; rà soát mọi điều kiện liên quan đến cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao…

Đối với việc xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu CDC Hà Nội giao ngay cho các quận huyện số Kit còn lại và nhấn mạnh yêu cầu: "Trước mắt, các quận, huyện cần tuyên truyền, động viên người dân yên tâm tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà".

Thực phẩm giúp thanh lọc phổi ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19

Thời tiết thay đổi cùng với dịch bệnh bùng phát khiến cơ thể dễ nhiễm các bệnh về phổi và hô hấp. Việc bổ sung những loại thực phẩm giúp thanh lọc lá phổi là điều rất cần thiết.

TIN MỚI NHẤT