7 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua

Sống khỏe 11/08/2018 13:33

Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể gây ra những hậu quả tai hại cho sức khỏe về sau. Tuy nhiên, nếu được phát hiện từ sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh là rất cao.

Ung thư miệng là một căn bệnh có thể chẩn đoán và phát hiện từ sớm nhưng do chủ quan nên nhiều người vẫn hay nhầm lẫn với chứng loét miệng, và cho đến khi phát hiện ra bệnh thì đã quá muộn để điều trị. Vậy nên, bạn hãy chủ động tìm hiểu bệnh ngay từ sớm qua các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư miệng sau đây.

Có các vết loét đau trong miệng

Giai đoạn đầu, người bệnh thường có một vài vết loét trong miệng nhưng không gây đau đớn. Tuy nhiên, theo thời gian thì nó sẽ phát triển và những vết loét này sẽ gây đau đớn dữ dội. Cơn đau thường tăng lên nếu vết loét bị rách và chảy máu trong khi ăn. Nếu nó sưng đau quá 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng hơn về tình trạng bệnh của mình.

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 1

Hôi miệng, răng lung lay

Một số bệnh nhân còn gặp phải tình trạng hôi miệng, răng lợi bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nếu thấy rụng một hoặc nhiều chiếc răng không rõ nguyên nhân, hoặc có lỗ chân răng hở, không liền lại được... thì cũng là một dấu hiệu đáng báo động của bệnh ung thư miệng.

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 2

Giảm cân đột ngột

Hầu hết, các bệnh ung thư đều có triệu chứng giảm cân đột ngột và ung thư miệng cũng không phải ngoại lệ, Cũng bởi, bệnh ung thư miệng sẽ gây ra cảm giác khó nuốt (do đau nhức bên trong khoang miệng) nên là nguyên nhân khiến bạn mất cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn uống, từ đó dẫn đến tình trạng giảm cân đột ngột.

Gặp khó khăn khi nói

Khi ung thư miệng bắt đầu phát triển mạnh, bạn sẽ gặp vấn đề với cổ họng của mình và không thể nói rõ từng câu từng chữ. Ngoài ra, chất lượng giọng nói cũng bị ảnh hưởng do sự phát triển ngầm của ung thư miệng từ bên trong. Một số người còn gặp phải sự thay đổi như khàn giọng, mất giọng, không thể nói to được...

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 3

Có đốm đỏ hoặc đốm trắng bên trong khoang miệng/cổ họng

Những đốm đỏ hoặc đốm trắng bất thường ở bên trong khoang miệng, hay cổ họng chính là các vết loét bị đóng vảy lâu tạo thành. Đặc biệt, nếu trong vòng 2 tuần mà nó không liền lại thì nên chủ động đi kiểm tra ngay vì đây chính là một dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư miệng.

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 4

Mất cảm giác bên trong khoang miệng

Tê buốt hay mất cảm giác bên trong khoang miệng cũng chính là một trong các triệu chứng điển hình của bệnh ung thư miệng. Nếu tình trạng này diễn ra lâu quá 1 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cũng đừng chủ quan mà nên trực tiếp tới phòng khám để được chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng bệnh của mình.

Nổi cục u ở cổ và trong miệng

Đột nhiên nhận thấy có những cục u xuất hiện không rõ lý do ở cổ hay trong miệng thì nó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư miệng. Đặc biệt, nếu cục u mãi không biến mất và gây ra cảm giác khó chịu ở cổ họng thì bạn nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt.

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 5

5 dấu hiệu bất thường ở đôi môi mà bạn không nên chủ quan bỏ qua

Một vài dấu hiệu bất thường ở đôi môi cũng có thể ngầm cảnh báo các vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn trong cơ thể bạn.

TIN MỚI NHẤT