6 thói quen mỗi ngày đang dần GIẾT CHẾT bộ não: Phần lớn mọi người đều mắc phải khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh

Sống khỏe 26/11/2021 08:49

Để cơ thể vận hành các chức năng nuôi dưỡng cơ thể và phòng tránh mầm bệnh tốt nhất, não bộ chúng ta phải luôn được đặt trong trạng thái hoạt động ổn định. Nhưng hầu hết chúng ta chưa để tâm đúng mức đến việc chăm sóc não bộ.

6 thói quen mỗi ngày đang dần GIẾT CHẾT bộ não: Phần lớn mọi người đều mắc phải khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh - Ảnh 1

Dường như chúng ta chỉ thường quan tâm đến việc bảo vệ sự an toàn các cơ quan khác trên cơ thể để rồi quên đi sức khỏe của sở chỉ huy - bộ não. Bảo vệ não bộ không phải nhằm nâng cao chỉ số thông minh mà chính là giúp não tiếp nhận thông tin, điều khiển cơ thể, quản lý trí nhớ,… tốt hơn, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Vậy làm như thế nào để bảo vệ bộ não? Nguyên nhân khiến não bộ tổn thương đa phần đến từ thói quen sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày. Việc phát hiện và khắc phục sớm những thói quen này sẽ là một phần quan trọng của quá trình bảo vệ sức khỏe não bộ của chúng ta.

6 thói quen mỗi ngày đang dần GIẾT CHẾT bộ não: Phần lớn mọi người đều mắc phải khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh - Ảnh 2

Song song với việc bảo vệ các bộ phận trên cơ thể, chúng ta phải chăm sóc sức khỏe não bộ. (Ảnh: GHP News)

 

Một số thói quen nhỏ trong cuộc sống thường gây hại cho sức khỏe não bộ, nếu bạn đang gặp phải cần nghiêm túc Bỏ ngay!

Ăn quá no

Cơ thể con người tiêu hóa thức ăn từ 1 đến 2 giờ sau khi ăn. Trong giai đoạn này, não bộ sẽ điều tiết một lượng lớn máu đến dạ dày nhằm thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ, cũng vì thế mà lượng máu cung cấp cho não bị giảm sút và nằm ở trạng thái mệt mỏi.

Nếu bạn ăn quá no, thời gian cần thiết cho quá trình tiêu hóa sẽ tăng lên, não phải thực hiện thêm nhiều lệnh điều khiển phức tạp, dẫn đến mệt mỏi và lão hóa não. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều còn dẫn đến tích tụ mỡ, nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Lời khuyên đến từ các chuyên gia, chúng ta chỉ nên ăn no 70%, điều này không chỉ để bảo vệ sức khỏe của cơ thể con người, mà còn là cách để bảo vệ sức khỏe của não bộ.

6 thói quen mỗi ngày đang dần GIẾT CHẾT bộ não: Phần lớn mọi người đều mắc phải khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh - Ảnh 3

Không nên ăn quá no. (Ảnh: The London Economic)

Không ăn sáng

Đối với nhiều người, việc duy trì bữa ăn sáng đang trở nên “xa xỉ” bởi họ quá bận. Nhiều người dường như đã nói lời tạm biệt với bữa ăn này. Có người không ăn vì mục đích giảm cân, cũng có người không kịp ăn vì quá vội mỗi sáng hay còn nhiều nguyên do khác nữa nhưng đến cuối cùng kết quả của việc bỏ bữa sáng sẽ đều giống nhau. Không ăn sáng sẽ khiến cơ thể mất đi nguồn năng lượng cho ngày mới, thiếu chất dinh dưỡng duy trì sự ổn định và phát triển của cơ thể.

Cơ thể không được cung cấp dinh dưỡng, năng lượng vào buổi sáng sẽ khiến não bộ phải huy động thêm nhiều nguồn năng lượng hơn để tiếp nhận và chỉ huy thông tin. Lúc này, não bộ sẽ lấy cơ thể con người tự tích trữ một lượng năng lượng nhất định để phục vụ cho não bộ truyền tải thông tin. phần năng lượng này và đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào não.

Để não làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc

Nhiều người cảm thấy ngưỡng mộ, cho rằng mình rất thông minh khi có thể sử dụng não độ điều khiển nhiều công việc cùng một lúc nhưng họ đâu biết rằng chính điều này đã và đang dần giết chết não bộ của cơ thể.

Duy trì nhiều công trong thời gian dài, không chỉ làm tăng sự mệt mỏi của não bộ mà còn khiến chất xám giảm đi khi phải chịu nhiều áp lực từ việc kiểm soát, quyết định vấn đề để từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ.

Trong cuộc sống hàng ngày, tốt nhất nên tập trung làm một việc, không những có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của não bộ mà còn tránh được những tổn thương về não bộ.

6 thói quen mỗi ngày đang dần GIẾT CHẾT bộ não: Phần lớn mọi người đều mắc phải khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh - Ảnh 4

Không để não bộ điều khiển nhiều công việc cùng một lúc. (Ảnh: Franklyns)

Uống rượu

Nhằm mục đích phân tích ảnh hưởng của rượu lên não, một nghiên cứu đã được thực hiện ở Tây Ban Nha với nội dung: đưa những người vừa uống rượu say và những người chưa bao giờ uống rượu đi chụp MRI và tiếp tục theo dõi trong vòng 2 tháng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phải mất đến 6 tuần thì hoạt động của các tế bào thần kinh trong não của những người uống rượu say mới hồi phục và trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu việc uống rượu vẫn cứ tiếp diễn liên tục sẽ khiến tế bào não bị tổn thương, không có khả năng phục hồi.

Trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu thấy rằng rượu ảnh hưởng rõ nhất đến vùng đồi thị và chất xám của não. Đối với thanh thiếu niên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ, đối với người lớn nếu uống rượu lâu dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa não và thậm chí dẫn đến bại liệt não. Vì vậy, để duy trì sự ổn định cũng như bảo vệ não bộ, cách an toàn nhất là không uống rượu.

Lười tập thể dục

Ở mỗi một giai đoạn khác nhau, chúng ta sẽ có cách thức tập luyện não bộ khác nhau.

Sau một ngày mệt mỏi với xử lý thông tin đồ dồn lên não lớn thì việc làm trống não bộ là một cách để có thể cải thiện khả năng vận động của não, giữ bộ não hoạt động ổn định lâu dài. Tuy nhiên cách thức này không phải là điều tốt với người trung niên và người cao tuổi.

Bước vào nửa sau cuộc đời, não bộ không còn phải chịu nhiều áp lực công việc vì vậy chế độ làm trống não bộ không còn là giải pháp hợp lý mà ngược lại còn làm tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Người trung niên và người cao tuổi cần thường xuyên tập luyện não bộ với nhiều cách đơn giản như thư giãn làm vườn, đọc báo, tâm sự bạn bè, vui chơi với con cháu... Tránh để bộ não tiếp xúc với các video, phim truyền hình gay cấn vì đây không phải là phương án hiệu quả rèn luyện trí não mà ngược lại còn gây căng thẳng, tổn thương sức khỏe não bộ.

Ngoài ra, song song với việc thể dục não bộ thì vận động cơ thể rất quan trọng. Khi cơ thể con người vận động, lượng máu lên não tăng lên, thúc đẩy oxy và glucose lên não bảo vệ sức khỏe của não. Ngược lại, đối với những người ít vận động sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về não hơn mức bình thường.

6 thói quen mỗi ngày đang dần GIẾT CHẾT bộ não: Phần lớn mọi người đều mắc phải khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh - Ảnh 5

Hãy chăm chỉ vận động cơ thể thường xuyên, rất có ích cho não bộ. (Ảnh: Very well fit)

Thiếu ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ, thứ nhất có thể đảm bảo sự nghỉ ngơi của não bộ, làm giảm các triệu chứng mệt mỏi của não bộ, giảm sự mất mát của các tế bào não, làm cho não bộ trẻ hóa dần trong khi ngủ; thứ hai là đảm bảo lượng máu cung cấp cho não bình thường.

Đối với những ngủ ít hơn 6 tiếng/ ngày sẽ làm giảm lượng máu cung cấp cho não, khiến não bị lão hóa nhanh hơn.

Hãy tự kiểm tra xem mình có đang mắc phải 6 thói quen này không, nếu có hãy sửa càng sớm càng tốt để bảo vệ não bộ của chúng ta.

Theo Toutiao

Những thói quen vào buổi sáng có thể gây hại cho làn da của bạn

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số thói quen vào mỗi buổi sáng có thể phá hoại làn da của bạn.

TIN MỚI NHẤT